VnReview
Hà Nội

Smartphone đã cạn kiệt sáng tạo, chỉ còn camera để hút người dùng

Lần cuối cùng bạn mua một chiếc điện thoại thông minh và tự nhủ với lòng mình rằng "Ồ, một tính năng quá sáng tạo" là khi nào? Chắc hẳn cũng không phải là một quãng thời gian quá dài vì các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã thực sự ngừng đổi mới thiết kế và các tính năng khác, ngoại trừ công nghệ máy ảnh.

Bài viết trên Guiding Tech sẽ lý giải lý do tại sao hiện nay chỉ có máy ảnh là tính năng thực sự thu hút người dùng.

Con người thích những điều thực tế

Điều này có thể là lý do lớn nhất lý giải tại sao những tính năng mới sáng tạo trên điện thoại thông minh đếm chưa đến một chục. Chúng ta đã thấy Sharp phát hành một điện thoại không viền nhưng có bao nhiêu người biết đến thiết bị này? Thậm chí hãng còn không phát hành ngoài Nhật Bản. Và lý do lớn nhất cho điều này là tính thực tế của việc sử dụng hệ điều hành Android trên một thiết bị như vậy.

Gần đây Xiaomi tung ra Mi Mix với thiết kế không viền. Công nghệ nào sẽ sử dụng tốt nếu điện thoại quá mong manh?

Chúng ta vẫn nghe người ta hồi tưởng về những chiếc điện thoại Nokia huyền thoại xưa kia. Những thiết bị có thể tồn tại khi rơi từ một tòa nhà 4 tầng và có tuổi thọ pin cả tuần. Những tính năng thực tế như vậy luôn luôn đem lại ấn tượng lớn hơn sự đổi mới nửa mùa.;

Liệu ít sự đổi mới sẽ là điều tốt?

Công nghệ ngày càng đổi mới, sự đổi mới sẽ đem đến khả năng tận dụng đầy đủ công nghệ. Và chắc chắn, chúng ta đã thấy một số đổi mới tuyệt vời trong những năm qua, những thứ như máy quét dấu vân tay ngay lập tức mở khóa thiết bị. Nhưng đây là một phần phức tạp của công nghệ cần đến cả phần cứng và phần mềm riêng.

Một lần nữa, chúng ta cũng đã khá hài lòng với việc chỉ sử dụng mã PIN để khóa điện thoại. Sẽ có nhiều bất tiện hơn so với một máy quét dấu vân tay, nhưng chỉ là vấn đề an toàn. Còn một màn hình cong thì sao? Vâng, có bao nhiêu chủ sở hữu của LG G Flex hoặc G Flex 2 mà bạn biết? Hay mới đây là các dòng Galaxy Edge của Samsung? Các điện thoại tương tự cũng trang bị các vật liệu khiến chúng dễ dàng trầy xước hoặc dễ vỡ hơn.

Xét về lợi nhuận và doanh số, iPhone là chiếc điện thoại thành công nhất trong thế hệ của chúng ta. Và sự tiến hóa từ iPhone gốc cho đến iPhone thế hệ hiện tại khá nhiều. Apple đã không thử bất cứ điều gì lạ lẫm, kiểm tra từng sáng tạo mới và chỉ khi họ tin tưởng sản phẩm, họ mới phát hành ra bên ngoài.

Điện thoại càng phát triển, công nghệ camera ngày càng nhảy vọt

Trong khi Apple tỏ ra ít quan tâm độ phân giải màn hình hiển thị trên điện thoại, họ chắc chắn rất chú ý đến việc cải thiện hầu như mọi khía cạnh của máy ảnh trên iPhone. Mỗi iPhone đều được nhìn thấy một cải tiến tốt hơn người tiền nhiệm ở khía cạnh máy ảnh, mặc dù các yếu tố khác có thể không có.

Các OEM Android đã cố gắng bán cho người tiêu dùng một loạt các tính năng đổi mới, nhưng hiếm khi đạt được những thành công. Chẳng hạn dòng Galaxy Note với chức năng S-Pen cũng thực sự không phải là một đột phá dù nó khá hữu ích. Bởi vì nhiều lý do, những đổi mới nhiều khi không thực sự mang đến một sản phẩm tuyệt vời. Do đó buộc các OEM tập trung chủ yếu vào công nghệ máy ảnh.

Vì vậy, chúng ta đã có máy ảnh với hai ống kính. HTC đã từng thử trước đây và bây giờ là Huawei. Chúng ta cũng đã thấy lấy nét tự động bằng tia laser, nhiều thành phần ống kính, tính năng quay chậm slow-motion xuất hiện lần lượt trên máy ảnh điện thoại thông minh. Và điều này chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 2 năm qua. IPhone 7 Plus cũng có một tính năng tuyệt vời để tăng cường khả năng làm mờ nền (xóa phông), thêm một cách tiếp cận cho nhu cầu ảnh chân dung di động.

Hầu hết trong số này đều có khả năng bởi vì các bộ vi xử lý (hoặc phần cứng) được sử dụng đều hỗ trợ. Quay video 4K ư? cần một vi xử lý (SoC) cao cấp. Lấy nét theo pha (PDAF) à? Không thể làm điều đó trên điện thoại sử dụng vi xử lý giá rẻ được. Và đó là những gì thực sự tạo nên khác biệt giữa các điện thoại Android hiện nay: Máy ảnh!

Bạn có thể nhận được hai điện thoại với thông số kỹ thuật tương tự nhưng với giá rất khác nhau. Và sự khác biệt lớn nhất giữa hai sản phẩm này bên cạnh thiết kế sẽ là máy ảnh. Chúng tôi đã thử nghiệm với hai mẫu smartphone có giá 350 USD và 649 USD tại thị trường Mỹ. Cả hai đều có thể được chạy vi xử lý Snapdragon tốt nhất vào thời điểm đó, nhưng yếu tố lớn nhất khác biệt giữa cả hai - đó chính là máy ảnh!

Trung Hiếu

Chủ đề khác