VnReview
Hà Nội

Bluetooth 5 chính thức xuất hiện

Tập đoàn Bluetooth Special Interest Group (SIG) vừa chính thức tung ra thị trường thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền tải dữ liệu không dây Bluetooth là Bluetooth 5. Theo như lời giới thiệu, Bluetooth 5 sẽ nhanh hơn, xa hơn và thông minh hơn cũng như thích ứng tốt hơn trong thời đại IoT.

Theo Bussiness Insider, Bluetooth 5 sẽ được tăng phạm vi phủ sóng lên 4 lần và tăng gấp đôi tốc độ truyền tải dữ liệu không dây so với chuẩn Bluetooth 4.2 trước đó. Ngoài ra, SIG cũng cho biết là Bluetooth 5 sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tránh tình trạng nghẽn kết nối khi có quá nhiều thiết bị không dây trong mạng, thường gặp khi sử dụng các chuẩn khác như LTE hay WiFi. Điều này được cho là sẽ rất có lợi cho người dùng trong thời đại vạn vật kết nối IoT hiện nay.

"Bluetooth đang cách mạng hóa cách con người trải nghiệm IoT. Bluetooth 5 sẽ tiếp tục cuộc cách mạng này bằng cách cung cấp các kết nối IoT tin cậy và đưa ra các cảnh báo kịp thời, do đó sẽ giúp trải nghiệm IoT của người dùng được thông suốt hơn", Mark Powell, CEO của SIG cho biết.

Đáng chú ý là mặc dù được tăng phạm vi và tốc độ truyền tải nhưng Bluetooth 5 sẽ vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ điện năng so với Bluetooth 4.2. Bluetooth 5 còn được tăng dung lượng tối đa của gói dữ liệu được phép truyền tải giữa hai thiết bị lên tới 8 lần. Điều này cho phép các thiết bị có thể gửi các dữ liệu cho nhau một cách chi tiết và bớt gián đoạn hơn.

Bluetooth 5 cũng sẽ có khả năng xác định vị trí chính xác hơn. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc xác định vị trí của mình ở những nơi như trung tâm thương mại.

Một điều khác cũng được trông chờ đó là khả năng cải tiến âm thanh trên Bluetooth 5. SIG đang lên kế hoạch cập nhật giao thức truyền tải âm thanh không dây của hãng vào năm tới, điều này nghĩa là các tai nghe không dây như AirPods của Apple sẽ có khả năng cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn trên Bluetooth 5.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là bạn cần một thiết bị mới để được trải nghiệm Bluetooth 5. SIG cho biết các nhà sản xuất đang nghiên cứu để đưa ra những thiết bị mới có chứa chip sử dụng được Bluetooth 5 trong vòng từ 2 đến 6 tháng nữa. Ngoài ra, các thiết bị dùng các chuẩn Bluetooth cũ đều sẽ có khả năng kết nối được với một thiết bị dùng Bluetooth 5.

Nguyễn Long

Chủ đề khác