VnReview
Hà Nội

Google AMP là gì? Tại sao nó lại xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của tôi?

Bạn đã bao giờ để ý rằng một số kết quả tìm kiếm Google sẽ có một ô nhỏ nhỏ mờ mờ ở ngay bên cạnh không? Điều này có nghĩa chúng là một phần của chiến dịch AMP của Google. Vậy AMP là gì? Nó có tác dụng gì và tại sao lại tự động xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google?

Accelerated Mobile Pages (AMP) là trang tăng tốc cho thiết bị di động, giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động nhanh đến mức "ngay lập tức" khi bạn click vào một kết quả trên công cụ tìm kiếm. AMP hoạt động như sau: Thay vì việc bạn được đưa thẳng đến địa chỉ web thông thường, ví dụ;http://www.howtogeek.com/282487/how-to-take-photos-at-night/, bạn sẽ được đưa đến trang web mong muốn thông qua URL "đặc biệt": https://www.google.ie/amp/www.howtogeek.com/282487/how-to-take-photos-at-night/amp/?client=safari.

Bạn chỉ thấy điều này trên trình duyệt điện thoại, và chỉ có ở các trang tham gia chiến dịch AMP này.

Vậy lợi ích của AMP là gì? Và làm cách nào bạn đến được trang bạn cần nếu bạn không muốn thông qua AMP của Google? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu điều đó.

Google AMP giúp tăng tốc độ của trang web

Khi bạn tải một trang web mới, có rất nhiều thứ được thực hiện đồng thời. Trình duyệt của bạn sẽ cần tải trang HTML, sau đó đưa ra một danh sách những trang nguồn khác để tải. Ở một trang web thông thường sẽ bao gồm các CSS để làm cho mọi thứ hiển thị trở nên sinh động, tươi đẹp hơn, các hình ảnh, một hoặc hai phông chữ, và JavaScript để chạy quảng cáo và số liệu thống kê theo dõi trang. Hiểu một cách đơn giản, một trang web thường sẽ có 2 phần chính đó là phần code (HTML/CSS/Javascript) và phần nội dung. Mỗi lần bạn truy cập thì cả phần code và phần nội dung đều sẽ được tải về và hiển thị nội dung lên trình duyệt để bạn xem. Mỗi một quá trình này đều tốn kha khá thời gian, đặc biệt nếu các trang nguồn đến từ các máy chủ riêng biệt. Thật ra mỗi nguồn hay mỗi quy trình chỉ tốn khoảng 0,01 giây, nhưng quá nhiều nguồn và quá nhiều hoạt động sẽ khiến việc tải trang bị chậm.

Đối với các website tham gia và tuân thủ AMP của Google, bạn sẽ nhận thấy trang được tải khá nhanh. Nhưng không phải trang nào cũng tham gia và thỏa mãn các điều kiện của Google AMP. Khi tải bằng máy tính, những trang này có thể chạy rất mượt. Nhưng khi tải bằng trình duyệt điện thoại, bạn sẽ thấy có vấn đề về tốc độ. Ngay cả khi bạn có một kết nối internet đủ mạnh và nhanh, nó cũng vẫn sẽ tiêu tốn của bạn vài giây để tải trang. Bạn có thể nghĩ rằng thời gian đó không nhiều, nhưng nếu bạn đang cần gấp một thông tin nào đó, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất sốt ruột và bực mình với phản hồi bị trễ vài giây như vậy.

Google AMP hoạt động như thế nào?

Thay vì việc để trang web tải về tất các các nguồn từ khắp mọi nơi chúng muốn, Google AMP tạo ra phiên bản mới dành cho trang đó. Nó giúp tạo ra một HTML subset chỉ bao gồm những yếu tố nhất định và quan trọng nhất cần thiết để hiển thị nội dung. Phần code HTML lúc này sẽ được cache / lưu trữ bởi Google (hoặc bởi chính bạn) như là một phần tĩnh và mặc định. Lúc này thì mỗi lần bấm vào một đường link thì sẽ chỉ cần tải phần nội dung chính yếu, không cần tải phần code đã được cache nữa, góp phần tăng tốc độ tải web lên nhiều lần hơn. Ngoại trừ một số trường hợp được thỏa thuận trước, các nhà sản xuất bị cấm sử dụng JavaScript – thủ phạm chính gây ra vấn đề tải trang chậm. Những trang web được lưu trữ trên máy chủ của Google thậm chí còn được tăng tốc nhanh hơn.

Để ví dụ, hãy truy cập vào những trang web sau. Nếu chúng ta tải một trang thông thường trên điện thoại trình duyệt Android, chúng ta cũng sẽ vô tình tải kèm một pop-up chạy trên nền trình duyệt, hoặc những quảng cáo chèn lên nội dung chúng ta cần xem.

Và ở phía cuối bài báo ta muốn đọc, chúng ta sẽ nhìn thấy rất nhiều quảng cáo ở khắp nơi trong trang web.

 

Tuy nhiên, với những trang AMP, quảng cáo bị hạn chế đi nhiều – chỉ còn lại một số banner, không có link rác ở cuối trang hiển thị. Chúng chỉ còn lại một ít ở phía cuối trang web, chỉ ra những xu hướng mới đang được nhiều người quan tâm. Điều này khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, đúng không?

Làm sao để biết bạn đang ở trang web AMP?

Có rất nhiều cách để bạn có thể biết bạn có được chuyển hướng đến trang AMP của Google hay được chuyển trực tiếp đến trang web gốc.

Ở trang kết quả tìm kiếm của Google, bạn sẽ nhìn thấy các trang AMP sẽ có một biểu tượng nhỏ mờ mờ ở ngay bên cạnh dòng chữ được bold xanh:

Thêm nữa, khi bạn click vào kết quả tìm kiếm, thanh URL sẽ có địa chỉ Google thay vì hiển thị địa chỉ của trang web gốc. Bạn sẽ nhìn thấy một thanh ngang giữa màn hình có hiển thị địa chỉ URL gốc. Nhấn vào dấu X sẽ đưa bạn quay trở lại trang kết quả tìm kiếm của Google. Hai hình ảnh dưới đây là hai phiên bản AMP và phiên bản gốc của cùng một bài báo.

 

Làm cách nào để tắt AMP và truy cập vào website gốc?

Không có cách nào để tắt Google AMP. Nếu bạn truy cập vào một website tuân thủ AMP của Google, bạn sẽ được đưa thẳng đến phiên bản AMP. Để trở về website chính gốc, bạn có thể yêu cầu trang web gốc thông qua trình duyệt điện thoại của bạn.

Ở hệ điều hành iOS, trình duyệt Safari, bạn nhấn lâu vào biểu tượng làm mới trang trên thanh địa chỉ và chọn mục "Request Desktop Site".

 

Ở trình duyệt Chrome trên hệ điều hành Android, bạn vào Menu và chọn mục "Request Desktop Site".

 

Ở Window và MacOS, bạn sẽ không nhìn thấy các kết quả trang AMP ở trang tìm kiếm của Google. Tất cả những liên kết AMP bạn theo dõi sẽ được tự động chuyển đến website gốc.

Bạn cũng có thể tự chuyển hướng đến trang web gốc bằng cách nhấp vào một link bất kỳ trong website. Google AMP chỉ hỗ trợ tải nhanh cho trang đầu tiên bạn truy cập thông qua tìm kiếm Google. Bất kỳ liên kết tiếp nối nào khác sẽ được hiển thị ở trang web gốc.

Google AMP giúp việc tải trang nhanh hơn khiến việc sử dụng tiện dụng hơn. Rất nhiều trang web đã kích hoạt và sử dụng công cụ hữu ích này. Nó giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi lướt web, cũng là giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của người sử dụng. Và quan trọng hơn hết, nó cũng phần nào giúp các nhà cung cấp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi và tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Anh Cao

Chủ đề khác