VnReview
Hà Nội

Xem nguyên mẫu iOS với giao diện giống... iPod

Chắc chắn là bạn đã nghe cả tá câu chuyện cả truyền thuyết lẫn có thực về cách Steve Jobs và các nhân viên tại Apple tạo ra iPhone phiên bản đầu tiên. Tuy nhiên, liệu bạn có biết Apple đã từng xem xét tới phương án đưa giao diện "click wheel" (điều khiển dạng bánh xe) của iPod lên iPhone?

Theo TheVerge, tài khoản Twitter chuyên rò rỉ thông tin công nghệ Sonny Dickson vừa cho đăng tải nhiều hình ảnh và video về một nguyên mẫu đã bị loại bỏ trong quá trình thử nghiệm của hệ điều hành iOS. Nguyên mẫu này có tên là AcornOS và sử dụng giao diện "click wheel" để điều hướng cho điện thoại.

Cụ thể, giống như iPod, AcornOS sẽ chia màn hình của điện thoại ra làm hai phần. Phần phía dưới là một bánh xe điều khiển ảo cho phép người dùng điều hướng lên, xuống, trái, phải và xác nhận bằng cách bấm vào nút tròn ở giữa.

Trong khi đó, phía trên là một danh sách Menu được làm giống như Menu của iPod. Bên cạnh các lựa chọn quen thuộc như Music (âm nhạc) hay Games (trò chơi), chúng ta có thể thấy thêm một số tùy chọn mới như "Dial" (quay số) hay SMS (nhắn tin) để phù hợp với một chiếc điện thoại.

Để tăng tính xác thực, Sonny Dickson cũng đưa ra bằng chứng về một bằng sáng chế của Apple trong năm 2006 về "một thiết bị cảm ứng đa điểm" có tùy chọn giao diện "click wheel". Trong một bản vẽ, giao diện "click wheel" được xem là một phương pháp khả thi vì đáp ứng được tiêu chí "chỉ được có một vài nút bấm hay phím để kích thước màn hình được tăng lên tối đa" của Apple.

Tuy nhiên, vậy tại sao Apple lại không lựa chọn AcornOS mà thay vào đó lại thiết kế hệ điều hành mới là iOS?

Vào năm 2005, Steve Jobs khi đó đang thiết kế iPhone và đứng giữa hai lựa chọn lớn là mở rộng và nâng cấp hệ điều hành của iPod hoặc tinh giản hệ điều hành OS X xuống để phù hợp với nền tảng smartphone. Steve Jobs đã quyết định thử nghiệm với cả hai lựa chọn và AcornOS, hệ điều hành dựa trên nền tảng của iPod đã bị loại bỏ.

Trong một bài nói chuyện với TheVerge vào năm 2012, Tony Fadell, người tham gia vào dự án phát triển iPhone cùng với Steve Jobs cho biết là đã có nhiều thiết kế được tạo ra trong thời kì thai nghén iPhone, trong đó có cả thiết kế iPhone dựa trên nền tảng iPod. Tuy nhiên, vì Fadell không đề cập rõ nên nhiều người nghĩ rằng Apple đã thử nghiệm với iPhone có bánh xe điều khiển vật lý giống như iPod.

Nhờ vào video bị rò rỉ của Sonny Dickson, chúng ta có thể hình dung được một cách tiếp cận của Apple đối với iPhone trong thời kì đầu. Mặc dù khá thú vị nhưng có thể dễ dàng nhận thấy rằng giao diện "click wheel" khá khó điều khiển và chiếm quá nhiều diện tích màn hình. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi Apple đã loại bỏ ý tưởng về giao diện này cùng AcornOS và phát triển hệ điều hành iOS nổi tiếng về sau.; 

Nguyễn Long

Chủ đề khác