VnReview
Hà Nội

Đây là những gì mà Facebook đã sao chép từ Snapchat

Facebook đã cố mua Snap với giá 3 tỷ USD vào năm 2013, nhưng lúc đó Snap đã lịch sự từ chối. Kể từ đó, giá trị và danh tiếng của Snap liên tục tăng lên. Giá trị thị trường của Snap đã lên mức cao 34 tỷ USD và hãng đã có vụ IPO thành công hôm 2/3.

Nhưng trong ít nhất 1 năm, Facebook đã ra hàng loạt tính năng trên các sản phẩm khác nhau của hãng, những tính năng rất giống với Snap. Không chỉ giống nhau, trong một số trường hợp, chúng còn trông "cực kỳ giống nhau". Và, có vẻ như những tính năng copy đó đã khiến tỷ lệ tăng trưởng người dùng của Snapchat chậm lại, thậm chí Snap đã nhận thức được rằng Instagram Stories có thể là đối thủ trực tiếp của hãng.

Sau đây là những tính năng mà Facebook đã sao chép của Snapchat, theo tổng hợp của trang CNBC:

Instagram Stories (và WhatsApp Status và Messenger Day) với Snapchat Stories

Tháng 8/2016, Facebook ra Instagram Stories (hình trái). Tính năng này cho phép người dùng chụp ảnh, quay video và tùy biến nó bằng các nét chữ nguệch ngoạc, bộ lọc ảnh, sticker vui nhộn hoặc gắn thẻ địa điểm. Sau đó mọi người có thể đăng nội dung trong câu chuyện của họ, và bức ảnh, video đó sẽ tồn tại trong 24 giờ. Các tính năng biến mất này cũng có trong WhatsApp và Messenger.

Instagram Stories cực giống với Snapchat Stories (hình phải) ra từ tháng 10/2013.

Quảng cáo trên Instagram Stories với quảng cáo trên Snapchat Stories

Đầu năm 2017, Instagram công bố cho phép các nhà quảng cáo đưa các bức ảnh hoặc video quảng cáo vào giữa các post của người dùng trong phần Stories. Nó rất giống với một trong những sản phẩm quảng cáo mà Snapchat cung cấp. Snap cũng cho phép các công ty mau quảng cáo ngay trong nội dung trên Snapchat Discover, cũng như tài trợ lọc địa điểm và hiệu ứng mặt nạ số Lenses.

Giao diệamera của Facebook Messenger và camera của Snapchat

Facebook Messenger ra giao diện camera mới hồi tháng 12/2016 (ảnh trái), rất giống với màn hình camera của Snapchat (bên phải), cả một số chi tiết như logo Snap nhỏ xíu ở góc trái phía trên và cả năng cuộn cũng như đưa các hiệu ứng kỹ thuật số Snapchat Lens lên khuôn mặt người.

Bộ lọc Instagram và Messenger filters với Snapchat filters

Nếu bạn muốn bổ sung bộ lọc vào một trong những bức ảnh của bạn trên Instagram Stories hoặc Messenger (ảnh trái) hãy chụp một bức ảnh, chạm vào biểu tượng mặt mỉm cười ở phía trên bên phải, chọn trong danh sách đó và lướt sang trái hoặc phải để đưa bộ lọc vào. Nếu bạn đang dùng Snapchat (phải), thì bạn chụp ảnh, sau đó lướt trái hoặc phải để xem các bộ lọc khác nhau.

Video Facebook và video Snapchat

Wall Street Journal cho biết Facebook đang dụ các công ty truyền thông tạo ra các series video gốc. Snap cũng đã có dự án này. Giữa hai cái có một số khác nhau nhẹ – chẳng hạn, Facebook được cho là muốn các video lên tới 30 phút, còn series của Snapchat hiện chỉ ở mức vài phút – nhưng cả hai bên có vẻ giống nhau về ý tưởng lập trình.

Masquerade và Snapchat Lenses

Facebook mua Masquerade vào tháng 3/2016, một ứng dụng lọc ảnh và video cho phép; mọi người tráo đổi khuôn mặt bạn bè, đeo mặt nạ và các trò khác trên hình ảnh của họ hoặc hóa trang hình ảnh của họ. Đó chính xác là những gì Snapchat Lense hiện đang làm. Gần đây, Facebook chưa đưa ra sản phẩm sao chép công nghệ Lens trên nền tảng nào của hãng. Tuy nhiên, vì sở hữu công nghệ Masquerade, nên việc đó chỉ là vấn đề thời gian.

Hoàng Lan

Chủ đề khác