VnReview
Hà Nội

Trong tương lai, smartphone sẽ còn sở hữu đến mấy camera?

Camera kép đang ngày càng phổ biến và trở thành một trong những tính năng không thể thiếu của những chiếc smartphone đời mới.

Ví dụ như hồi mùa thu năm ngoái, Apple đã ra mắt iPhone 7 Plus được tích hợp đến 2 camera phía sau. Hay những cái tên khác như LG, Huawei, Asus, ZTE cũng nhảy vào xu hướng này. Vậy các nhà sản xuất điện thoại liệu có chịu dừng ở con số 2?

Theo CNET, để tích hợp cụm camera kép, các nhà sản xuất phải giải quyết vấn đề về khoảng trống bên trong. Chúng ta đều biết cụm camera càng lớn, chất lượng ảnh cho ra càng tốt, trong khi đó, các chiếc điện thoại lại dần mỏng đi, điều này làm mất đi diện tích cho các cấu trúc quang học. Việc sử dụng kết hợp hai camera nhỏ với một số thuật toán xử lý sẽ cho phép chất lượng hình ảnh tốt hơn mà không cần đến các cảm biến cũng như thấu kính lớn hơn.

Tất nhiên, không phải cụm camera kép nào cũng giống nhau.

Các nhà sản xuất đều sử dụng cụm camera kép này với những cách khác nhau. Ban đầu, mục đích của chúng là quay video 3D. Sau đó, cụm camera này trên HTC One M8 lại có một chức năng khác, nó cho phép người dùng có thể chụp ảnh trước và lấy nét lại sau khi chụp bức ảnh.

Phần còn lại thì sao?

iPhone 7 Plus sử dụng hai camera để cho phép người dùng có thể zoom quang mà không phải đánh đổi chất lượng hình ảnh như zoom điện thử. iPhone 7 Plus cũng có thể tạo ra bokeh (xóa mờ phông nền) bằng các thuật toán xử lý có trong chế độ Portrait (Chân dung).

LG G6 cũng làm điều tương tự, tuy nhiên trong khi iPhone 7 Plus sở hữu một ống kính góc tiêu chuẩn và một ống kính tele thì LG G6 lại sử dụng một ống kính góc tiêu chuẩn cùng một ống kính góc rộng.

Huawei sử dụng camera kép bằng nhiều cách khác nhau. Tùy thuộc vào những chiếc điện thoại khác nhau. Ví dụ như trên Honor 6X, một chiếc điện thoại tầm trung của Huawei, người dùng có thể thay đổi điểm lẩy nét sau khi chụp ảnh. Nó cũng có chế độ làm mờ phông nền tương tự như chế độ Chân dung có trên iPhone 7 Plus.

Còn với P10, Huawei lại tích hợp một camera trắng đen có trong cụm camera kép nhằm giúp tăng độ chi tiết, ánh sáng và màu sắc của hình ảnh. Chiếc flagship này kết hợp cả hai camera trên nó, giúp hình ảnh chụp ra tốt hơn và chất lượng màu sắc được đảm bảo.

Với Samsung và Google thì sao? Hiện tại, cả hai chưa sử dụng đến hệ thống camera kép. Tuy nhiên, một số nguồn tin rò rỉ từ CNET cho biết Galaxy Note 8 sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên của Samsung tích hợp hai camera. Đây là một điều khá thú vị khi Samsung đã từ bỏ mảng máy ảnh không gương lật. Thay vào đó là đưa cụm camera kép vào điện thoại cũng là một ý tưởng không tồi.

Con số đó liệu có tăng lên 3 hay một sự đổi mới khác?

Tại sao hiện tại nó chỉ dừng ở con số hai? Hay liệu rằng Galaxy S9 có thể sở hữu đến 3 camera? Hoặc iPhone 11 có hệ thống 4 camera? Nếu hai camera có thể cải thiện chất lượng hình ảnh cùng các tính năng tiện lợi như lấy nét sau khi chụp thì hệ thống 4 camera có thể làm được gì hơn?

Ví dụ, chiếc iPhone 7 Plus sở hữu hai camera, trong đó bao gồm một ống kính 28mm và ống kính còn lại là 56mm. Thế nhưng, nếu nó sở hữu đến 4 camera, nó có thể có các tiêu cự như 24mm, 28mm, 56mm và 70mm. Như vậy thì nó bao phủ hết toàn bộ trong dải tiêu cự 24-70mm tiêu chuẩn. Bạn có thể chụp chân dung bạn bè hay chụp một nhóm người một cách linh hoạt mà không phải đánh đổi chất lượng hình ảnh.

Một yếu tố khác của việc sở hữu nhiều camera là có thể mở rộng hơn nữa tăng cường thực tế (AR) trên điện thoại. Như Lenovô Phab 2 Pro sử dụng 3 camera (trong đó có một camera hồng ngoại) để chạy phần mềm Tango của Google.

Trở thành "Light"

Ý tưởng thêm nhiều camera vào điện thoại không phải xa vời. Một công ty tên Light vừa qua đã giới thiệu một thiết vị có kích thước tương tự một chiếc điện thoại, có tên là L16. Thiết bị này sở hữu đến 16 camera độ pohân giải 13MP. L16 không phải là một chiếc điện thoại chạy Android. 16 camera trên nó bao gồm 5 ống kính 28mm, 5 ống kính 70mm và 6 ống kính 150mm.

Chiếc máy này có khả năng chụp đồng thời cả 10 camera. Các hình ảnh được chụp từ 10 camera này sẽ được xếp chồng lên nhau bằng phần mềm có trong máy nhằm tạo ra một bức ảnh hoàn chỉnh với độ phân giải cao, lên đến 52MP, độ chi tiết tuyệt vời và hạn chế độ nhiễu.

Light L16 cho thấy việc sử dụng nhiều cụm camera nhỏ ghép lại với nhau để tạo ra những hình ảnh chất lượng cao là hoàn toàn khả thi.

Tạm biệt các chiếc máy ảnh DSLR tầm thấp

Vị trí của camera kép trên điện thoại đã được xác định. Và trong tương lai, nó không chỉ dừng ở con số hai mà có thể là 3, 4, 5 hay thậm chí là nhiều hơn nữa. Dĩ nhiên, tất cả điều đó còn phụ thuộc vào sức mạnh của các con chip trong các quá trình xử lý hình ảnh cũng như xử lý phần mềm để mang trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Các hình ảnh này sẽ đạt đến mức mà các chiếc DSLR tầm thấp có thể làm được. Và có thể giống như việc đã đánh bại các máy ảnh du lịch cầm tay, có thể các chiếc điện thoại cũng có thể "xóa" các chiếc DSLR tầm thấp với việc sử dụng nhiều camera?

Ngọc Trâm

Chủ đề khác