VnReview
Hà Nội

Phím Home trên Galaxy S8 dịch chuyển trong quá trình sử dụng và đây là lý do

Một trong những thay đổi lớn nhất của Samsung Galaxy S8 là việc lược bỏ phím Home vật lý giúp diện tích màn hình được tối ưu hết mức có thể. Tuy nhiên, nhiều người dùng Galaxy S8 nhận ra rằng phím home của máy lại có gì đó rất lạ, nó không ở yên một chỗ mà lại dịch chuyển.

Theo The Verge, sự di chuyển này tuy không nhiều để có thể dễ dàng nhận ra trong quá trình sử dụng hàng ngày nhưng nếu bạn đặt một vật cố định trên màn hình, không khó để có thể nhận ra sự chuyển động khá "khẽ" của phím.

Nhưng tại sao nó lại di chuyển?

Lời giải hợp lý nhất (và cũng là lời giải được Samsung Hà Lan xác nhận trên Twitter) đó là để tránh hiện tượng burn in màn hình. Nếu nhà bạn đã từng sở hữu một chiếc TV CRT thì hẳn hiện tượng này cũng không còn xa lạ gì nữa. Việc hiển thị một hình ảnh quá lâu trên màn hình sẽ gây ra hiện tượng "bóng ma". Đây cũng là lý do mà tính năng screen saver được ra đời nhằm thay đổi các pixel trên màn hình hiển thị, tránh hiển thị hình ảnh tĩnh trong một thời gian dài.

Mặc dù với công nghệ phát triển như bây giờ, chúng ta không còn phải bận tâm nhiều về hiện tượng này nữa, nhưng đó vẫn là nỗi ám ảnh triền miên đối với những thiết bị sử dụng màn hình OLED như Galaxy S8. Kể cả những thiết bị smartwatch sử dụng màn hình OLED cũng không phải là ngoại lệ khi mà máy phải hiển thị những nội dung tĩnh trong một quãng thời gian dài (ví dụ như mặt đồng hồ,…). Đó cũng là lý do mà hệ điều hành Android Wear của Google có một chế độ bảo vệ màn hình khỏi hiện tượng burn in (display burn-in protection) trong cài đặt cho nhà phát triển giúp dịch chuyển hình ảnh hiển thị dù hiện tượng này trên smartwatch không làm đa số người dùng quá khó chịu.

Vì vậy, có thể việc nút home của Galaxy S8 di chuyển nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thực ra nó làm vậy là để bảo vệ màn hình đấy.

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác