VnReview
Hà Nội

Đã có công cụ phát triển phần mềm ngôn ngữ và giọng nói cho Google Assistant

Bây giờ, các lập trình viên có thể tự tạo ra các nguyên mẫu phần cứng cho phép hỏi đáp bằng giọng nói.

Theo Infoworld, Google vừa cung cấp một bộ phát triển phần mềm (SDK) cho nền tảng Google Assistant (Trợ lý ảo hỗ trợ giọng nói của Google) để các lập trình viên có thể tạo ra các nguyên mẫu phần cứng sử dụng công nghệ này.

Bộ SDK cho phép các lập trình viên tạo ra các thiết bị cho phép người dùng trò chuyện và nhận được trả lời trực tiếp từ thiết bị. Bộ SDK vẫn trong giai đoạn chạy thử, bao gồm một API gRPC (gRPC là một khung điều khiển cuộc gọi từ xa mã nguồn mở, giúp cho các ứng dụng máy trạm và máy chủ trao đổi thông tin một cách dễ dàng dựa trên các hệ thống kết nối với nhau), một máy trạm (khách) mã nguồn mở Python để quản lý quy trình xác thực và truy cập vào API, các tập tin âm thanh, hình ảnh và các tài liệu. Ngoài ra, cũng có một bộ gRPC API và các bộ đóng gói hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ như Java, Python, C #, Node.js, và Ruby.

"Bộ SDK này cho phép bạn nhận các câu hỏi bằng giọng nói, ví dụ như "Có sự kiện gì trên lịch cá nhân của tôi?", sau đó chuyển câu hỏi này qua dịch vụ Google Assistant và nhận được câu trả lời bằng âm thanh",; theo một bản tin do Google đăng. "Đây là lý tưởng cho việc tạo ra các nguyên mẫu trên các thiết bị Raspberry Pi, nhưng nó cũng sẽ hỗ trợ nhiều nền tảng khác".

Tuy nhiên, các tính năng vẫn còn dang được phát triển bao gồm tích hợp các ứng dụng đồng hành và cộng đồng hỗ trợ hot-word (đây là một module cho phép chương trình lắng nghe một từ nào đó để kích hoạt hỗ trợ, ví dụ như: "Ok Google"). "Chúng tôi đã tạo ra cộng đồng mới dành cho các lập trình viên trên Google+ tại g.co/assistantsdkdev để các lập trình viên có thể cập nhật và thảo luận các ý tưởng. "Ngoài ra, còn có một thẻ stackoverflow [google-assistant-sdk] cho các câu hỏi, và một danh sách các địa chỉ để theo dõi tin tức về bộ SDK này."

Nền tảng Google Assistant sẽ mang đến cho các thiết bị một số khả năng như sự hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên và kiểm soát giọng nói. Công nghệ này đã có sẵn cho một số dòng điện thoại thông minh Android đầu năm nay.

Minh Hiếu

Chủ đề khác