VnReview
Hà Nội

Google sẽ đẩy nhanh quy trình cập nhật kể từ Android O

Google hiện đang cố giải quyết một vấn đề vốn đã gây "đau đầu" từ khi Android được ra mắt đến nay: ngoại trừ các máy Nexus và Pixel, các hãng phân phối thường khá lề mề trong việc cập nhật các phiên bản Android mới cho các thiết bị của mình.

Theo TheVerge, Google đã tìm ra một giải pháp nhằm giúp quá trình cập nhật Android trên các thiết bị non-Nexus, non-Pixel dễ dàng, nhanh chóng, và ít tốn kém hơn đối với các nhà sản xuất khác.

Đó là một tính năng được tích hợp trong Android O với tên gọi "Project Treble", được kì vọng sẽ giúp các nhà sản xuất cập nhật các thiết bị của họ mà không cần phải tốn thời gian cho việc thay đổi một số lượng lớn các phần mềm được hãng tích hợp.

Được biết, thời gian qua Google đã cố phân bổ lại việc phát triển Android nhằm tách rời quá trình phát triển lõi hệ điều hành của hãng với quá trình phát triển driver và một số tính năng khác vốn do các đối tác phần cứng đảm nhiệm. Đây chính là "Project Treble", và nếu nó thực sự hoạt động như Google đã tuyên bố, thì các công ty như Samsung hay Motorola có thể phát hành các bản cập nhật Android mà không phải chờ các đối tác sản xuất chip như Qualcomm cập nhật driver.

Hiện không rõ Project Treble sẽ hoàn toàn loại bỏ mọi "chướng ngại" liên quan vấn đề cập nhật Android, hay các nhà sản xuất vẫn sẽ phải tự cập nhật các đoạn mã của riêng họ để đảm bảo một số tính năng độc quyền chỉ có trên các thiết bị của họ hoạt động tốt với bản cập nhật Android mới. Nhưng rõ ràng đây là một trong những nỗ lực ;rất đáng ghi nhận mà Google đã làm để hạn chế tối đa tình trạng phân mảnh trên Android.

Cũng cần phải nói thêm là dù tình trạng phân mảnh Android hiện nay đã được cải thiện đáng kể, nhưng nó vẫn còn đó: phiên bản Android mới nhất là Nougat (Android 7) dù đã ra mắt được hơn 8 tháng, nhưng mới chỉ có mặt trên 7% số thiết bị Android trên toàn thế giới. Trong khi phiên bản Jelly Bean được ra mắt gần 4 năm trước thì lại chiếm đa số.

Google trước đó cũng đã cố tăng tốc quá trình cập nhật Android nhưng không được may mắn lắm. Cuối cùng, mọi người vẫn có một câu hỏi cực lớn khi bản Android O được tung ra: Project Treble chỉ có trên Android O, và ai mà biết được liệu khi nào và những thiết bị nào được cập nhật lên bản Android này?

Chúng ta sẽ còn được nghe nhiều thông tin về Project Treble tại hội nghị Google I/O vào tuần tới. Được biết Android O sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Tấn Minh

Chủ đề khác