VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để có thể tham gia thử nghiệm Android O?

Chương trình thử nghiệm hệ điều hành mới ra mắt của Google với tên gọi Android O đã mở cửa để người dùng có nhu cầu có thể tham gia.

Theo trang công nghệ PCMag, phiên bản thử nghiệm cộng đồng của Android O, còn được biết đến với cái tên Android O Developer Preview 2, hiện đã được Google cho phép tải về. Với những tính năng mới như nút thông báo ngay trên biểu tượng ứng dụng, lựa chọn văn bản thông minh, giao diện mới mẻ và đặc biệt là thời lượng pin sẽ được kéo dài hơn thông qua việc quản lý tác vụ nền và bộ nhớ được cải thiện, chắc chắn nhiều người dùng sẽ rất muốn được trải nghiệm. Tuy nhiên, có một số những lưu ý bạn cần phải biết trước khi quyết định tham gia chương trình thử nghiệm.

Mình có thực sự nên tham gia không?

"Điều bạn muốn chưa chắc đã là điều bạn cần." Android O (hay mọi hệ điều hành khác của Google mỗi khi ra mắt) quả thực đem lại sự phấn khích, nhưng bạn cũng cần phải sẵn sàng đối mặt với các lỗi (bug) của nó. Thực ra, nếu tham gia vào chương trình thử nghiệm thì bạn cũng có "trách nhiệm" báo lỗi cho Google để giúp cải thiện Android O và Google cũng mong bạn tìm được càng nhiều lỗi càng tốt.

Android O chắc chắn sẽ không thể nào tương thích với toàn bộ các ứng dụng ngoài Google, khi các lập trình viên của các ứng dụng đó chưa kịp thời nâng cấp/chỉnh sửa để phù hợp với API của Google. Ngoài ra, Android Pay cũng sẽ không thể sử dụng trong bản thử nghiệm. Nếu Android Pay không thực sự hữu ích với bạn và bạn không dùng đến nó thì bạn có thể tiến hành tham gia vào chương trình thử nghiệm, tuy nhiên bạn cũng nên giữ cho mình một "đường lui", để bạn có thể quay lại với hệ điều hành cũ nếu cảm thấy Android O chưa thích hợp với mình để sử dụng.

Bạn cần điện thoại nào?

Để có thể tham gia vào chương trình thử nghiệm, bạn cần sở hữu một trong các điện thoại như Nexus 5X, Nexus 6P, Pixel và Pixel XL. Nếu bạn sở hữu máy tính bảng, Nexus Player và Pixel C là thứ bạn cần có.

Sau một khoảng thời gian, các nhà phát triển có thể sẽ xây dựng các phiên bản Android O thử nghiệm cho các thiết bị khác. Những phiên bản đó sẽ không thuộc trách nhiệm của Google, sử dụng các công cụ khác với Google để "port" nên đương nhiên sẽ có nhiều rủi ro hơn khi cài đặt chúng. Thiết bị của bạn hoàn toàn có thể bị biến thành "cục gạch" nếu có bất trắc xảy ra, các dữ liệu quan trọng nếu chưa sao lưu sẽ biến mất. Nếu có hứng thú, bạn có thể tham khảo diễn đàn XDA.

Làm thế nào để tải về?

Cách dễ dàng nhất để tải về bản thử nghiệm của Android O là tham gia chương trình thử nghiệm chính thức qua phương thức OTA (Over The Air). Truy cập Google.com/android/beta, đăng nhập bằng tài khoản Google bạn sử dụng trên thiết bị Nexus hoặc Pixel của mình, và "gắn cờ" thiết bị để nhận bản thử nghiệm. Cập nhật sẽ đến trong vòng 24 giờ kể từ lúc gắn cờ, và các bản cập nhật tiếp theo trong tương lai sẽ được tự động tải về và cài đặt.

Tải về qua OTA là cách nhanh và hiệu quả nhất, bởi vì nó sẽ không xóa bất kì dữ liệu nào trên máy của bạn.

Bạn cũng có thể tải bản cập nhật bằng máy tính và cài đặt thủ công bằng cách kết nối điện thoại với máy tính bằng cáp và "flash ROM". Tuy nhiên, nếu làm theo cách này, các bản cập nhật tiếp theo cũng sẽ phải làm tương tự, thay vì được làm một cách tự động qua OTA. Ngoài ra, khi flash ROM như vậy thì dữ liệu trên điện thoại cũng sẽ bị xóa bỏ. Bạn có thể tải file image tại đây và làm theo hướng dẫn tại đây. Bạn cũng sẽ cần phải cài đặt bộ công cụ cho lập trình viên phần mềm Android lên máy tính và có kiến thức kha khá về các công cụ sử dụng câu lệnh.

Dù bạn có tham gia chương trình thử nghiệm qua OTA, bộ SDK (Software Developer's Kit) cũng rất đáng để tải về và tìm hiểu cách thức hoạt động, bởi bạn sẽ cần nó nếu muốn quay về với Nougat hay các hệ điều hành khác.

Văn Hoàn

Chủ đề khác