VnReview
Hà Nội

Android O và những thay đổi, tính năng mới

Google vừa tung ra bản developer preview thứ hai của Android O trong sự kiện Google I/O vừa rồi. Dự kiến, bản DP3 của phiên bản hệ điều hành di động mới này sẽ được tung ra vào giữa tháng Sáu, và DP4 sẽ vào giữa tháng 7. Phiên bản cuối cùng sẽ được tung ra vào cuối tháng Tám - đầu tháng Chín và sẽ được cập nhật đầu tiên cho các thiết bị Pixel, Nexus và Android One.

Vậy Android O sẽ có gì mới? Và đây là những thay đổi cùng những tính năng mới của Android O do CNETAndroid Authority tổng hợp.

Emoji mới

Google đã thiết kế lại hệ thống emoji mới trên Android. Nó trông có vẻ "hoạt hình" hơn và dễ dàng cho bạn biết chính xác mỗi khuôn mặt sẽ mang ý nghĩa gì.

Piture-in-picture (hình-trong-hình)

Với Android O, bạn có thể tiếp tục cuộc hội thoại với bạn bè từ Duo hay xem một video phát tại Chrome trong chế độ PiP.

Để sử dụng, bạn chỉ cần đơn giản là bấm phím Home khi video đang phát và Android O sẽ tự động thu nhỏ chúng lại ở một góc màn hình.

Phím tắt và widget

Từ phiên bản Android Nougat, người dùng đã có thể nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng để có thể sử dụng các phím tắt tác vụ.

Với Android O, các phím tắt này có vẻ tinh tế hơn và bạn có thể truy cập vào các widget của ứng dụng từ menu phím tắt.

Menu Cài đặt mới

Ứng dụng Cài đặt một lần nữa được thiết kế lại. Menu trượt đã bị bỏ đi và các cài đặt được sắp xếp lại.

Chọn văn bản thông minh

Google thêm vào Android O công cụ chọn văn thông minh thay vì phải sử dụng công cụ chọn bằng tay như trước. Tính năng này hiện không có trên các bản beta.

Về cơ bản, Android O sẽ tự nhận diện các thứ như địa chỉ hay số điện thoại. Nhấp đúp vào và văn bản sẽ được đánh dấu để bạn có thể sao chép hoặc sử dụng phím tắt ứng dụng mới nằm sát bên nút Sao chép để tăng giảm đi để tiết kiện thời gian.

Quét các ứng dụng an toàn

Để trấn an người dùng, Google đã tăng cường bảo mật hơn trong Android O.

Menu này được tìm thấy trong ứng dụng Cài đặt, mục Bảo mật. Đây là nơi mà bạn có thể xem bao lâu thì các ứng dụng được quét và chúng được quét lần cuối lúc nào.

Có lẽ, tính năng này sẽ giúp bạn tránh được các ứng dụng không an toàn trên Android O.

Tự đông bật Wi-Fi

Nếu bạn tắt Wi-Fi khi bạn ra khỏi nhà, bạn sẽ khó lòng mà nhớ để bật chúng lại. Android O sẽ cho phép bạn tùy chỉnh việc Wi-Fi tự động bật lại khi bạn ở gần các mạng an toàn mà nó ghi nhớ như ở nhà.

Cài đặt pin mới

Thống kê thời lượng sử dụng pin trên Android O đã được cải tiến. Khi bạn xem thống kê thời lượng sử dụng của ứng dụng, nó sẽ bao gồm cả con số pin tiêu tốn khi bạn sử dụng ứng dụng hoặc khi chúng đang chạy nền.

Thanh trượt Night Light

Bạn có thể chỉnh các mức lọc ánh sáng xanh khi sử dụng chế độ Night Light trên Android.

Thay đổi hình dạng của các biểu tượng ứng dụng

Không rõ khả năng thay đổi hình dạng các biểu tượng ứng dụng trên Android sẽ bị giới hạn trên launcher Pixel hay sẽ là một tính năng cho mọi thiết bị Android O?

Để sử dụng nó, hãy nhấn và giữ thật lâu trên màn hình home và nhấn vào Cài đặt.

Thu gọn thông báo

Các thông báo liên tục gây ra khá nhiều phiền phức, tuy nhiên, nó lại là một phần của Android. Với Android O, các thông báo sẽ được cải tiến. Bạn vẫn có thể xem sơ lược thông báo với một cú nhấp, nhưng mặc định, thanh thông báo sẽ được thu gọn lại.

Thanh Cài đặt nhanh (Quick Settings) mới

Thanh Cài đặt nhanh cũng thay đổi giao diện và biểu tượng.

Notification Dots

Thông báo trên các biểu tượng không chỉ giới hạn ở iOS. Từ Android O trở đi, Google đã thêm tính năng Notification Dots và nó sẽ xuất hiện trên các biểu tượng ứng dụng khi bạn có thông báo mới. Nếu ghét điều này, bạn cũng có thể tắt tính năng này đi.

Tự động điền

Google đã mở rộng tính năng tự động điền trên Chrome và các ứng dụng. Ảnh chụp màn hình này cho thấy mặc dù Snapchat chưa được cập nhật cho Android O nhưng nó vẫn có thể lấy các thông tin tự động và đăng nhập vào ứng dụng.

Các ứng dụng quản lý mật khẩu như 1Password cũng sẽ có tùy chọn để hỗ trợ tính năng tự động điện bên trong ứng dụng.

Vitals

Google tích hợp Vitals vào Android O. Đây là bộ công cụ bao gồm các tính năng bảo mật, tối ưu hệ điều hành và các công cụ phát triển khác. Ngoài ra, tại Google I/O 2017, nhóm Android cũng ra mắt ứng dụng Google Play Protect, một ứng dụng quét virus dành cho Android.

Thanh điều hướng

Android O cho phép người dùng tùy chọn bố cục thanh điều hướng, bao gồm bình thường, thu gọn, thuận tay trái hoặc thuận tai phải. Bạn cũng có thể tùy chỉnh các nút điều hướng ảo trên màn hình nằm bên phải hoặc trái.

Màn hình khóa

Màn hình khóa trên Android O trông khá giống với Android Nougat nhưng bạn có thể tùy chỉnh System UI Tuner để có thể phối mọi thứ lại với nhau. Bạn có thể tùy chỉnh các phím tắt nằm bên góc trái và góc phải dành cho hỗ trợ giọng nói hay camera.

Ngoài ra, Ambient Display cũng được sửa lại. Nó sẽ chỉ hiển thị Đồng hồ và một số biểu tượng thông báo nhỏ của ứng dụng. Với một số ứng dụng như Hangouts sẽ được hiển thị rõ ràng thông báo, nhưng chỉ khi nó mới nhận được.

Âm thanh

Sony đã hỗ trợ Google trong việc hỗ trợ codec LDAC trên Android. Điều này cho thấy nếu bạn có các chiếc tai nghe Bluetooth có tích hợp LDAC, bạn sẽ có chất lượng tốt hơn khi nghe nhạc trên Android 8.0. Và không chỉ dừng lại ở LDAC, Android O còn hỗ trợ thêm các chuẩn như aptX, aptX HD cũng như SBC và AAC. Nó cũng cho phép người dùng cài đặt tần số lấy mẫu và chỉ số bit cho mỗi mẫu. Nó còn hỗ trợ AAudio API cho các ứng dụng.

Hỗ trợ bàn phím vật lý

Bàn phím vật lý đang trở nên là một phần to lớn trên Android cũng như Chromebooks (Chromebook hiện đã hỗ trợ các ứng dụng Google Play) hay thậm chí là nền tảng Andromeda sắp tới. Việc hỗ trợ tốt cho bàn phím cứng sẽ giúp Google phát triển hệ sinh thái của mình tốt hơn.

Khoảng màu rộng hơn cho các ứng dụng

Android O hỗ trợ "khoảng màu rộng cho các ứng dụng", điều này có thể sẽ giúp chúng hỗ trợ HDR nhưng trên thực tế nó chỉ dành cho lập trình viên.

Minh Hùng

Chủ đề khác