VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm tính năng “bóp cạnh” Edge Sense của HTC U11

Ngoài cấu hình mạnh mẽ, chiếc HTC U11 còn có một tính năng mới mẻ gọi là Edge Sense, cho phép bạn bóp bóp vào cạnh máy để mở nhanh ứng dụng nào đó như máy ảnh, Facebook hay tin nhắn.

Edge Sense hoạt động như thế nào?

Edge Sense là tính năng cho phép bạn mở nhanh một ứng dụng nào đó bằng cách bóp vào hai cạnh máy ở khu vực phía nửa dưới của chiếc HTC U11. Việc mở nhanh các ứng dụng bằng Edge Sense có thể thực hiện cả khi màn hình đang tắt.

Giao diện tính năng Edge Sense trong ứng dụng Cài đặt

Cả hai thao tác bóp ngắn và bóp dài của Edge Sense đều có thể tuỳ chỉnh để mở bất kỳ ứng dụng nào.

Hiện tại, Edge Sense hỗ trợ hai thao tác: một là bóp ngắn vào hai cạnh máy để mở một ứng dụng và hai là bóp giữ một lúc vào hai cạnh để mở một ứng dụng khác. Theo mặc định, HTC để bóp ngắn là mở ứng dụng camera và bóp giữ là mở trợ lý Google Assistant. Tuy nhiên, bạn có thể tuỳ chỉnh để mở bất kỳ ứng dụng nào được cài đặt trên máy chẳng hạn như tin nhắn, Gmail hay Facebook Messenger hoặc mở các chức năng như Wi-Fi, ghi âm, bật tắt đèn pin.

Hai bên cạnh máy có 8 cảm biến nhận biết các lực ấn khác nhau

Theo giải thích của HTC, chức năng Edge Sense hoạt động nhờ vào 8 cảm biến nằm hai bên cạnh màn hình, mỗi bên có 4 chiếc cảm biến. Các cảm biến này luôn "thức" và có thể nhận diện nhiều mức lực ấn khác nhau từ nhẹ đến mạnh.

Cụ thể trên U11, HTC cho phép điều chỉnh 10 mức lực ấn khác nhau nhưng các mức đầu tiên cũng đòi hỏi bóp khá mạnh. Điều này có thể hiểu bởi nếu lực bóp quá nhẹ sẽ khiến các thao tác cầm máy thông thường hay đút túi bị hiểu nhầm là kích hoạt tính năng bóp viền. Tính năng Edge Sense hoạt động cả khi tay ướt hoặc đeo găng tay.

Trải nghiệm thực tế

Trong sử dụng thực tế, tính năng Edge Sense tỏ ra hữu ích trong một số tình huống. Rõ rệt nhất là khả năng mở nhanh ứng dụng máy ảnh để bắt nhanh những khoảng khắc chớp nhoáng.

Riêng với ứng dụng camera, tính năng Edge Sense không chỉ hỗ trợ mở nhanh ứng dụng mà còn có thể bóp ngắn để chụp ảnh/quay phim và bóp dài để chuyển đổi giữa camera sau và trước.

Trong thực tế, thao tác bóp để mở ứng dụng và chụp ảnh hoạt động ổn định, nhạy, nhanh hơn nhiều so với cách mở thông thường. Nhưng việc bóp để chụp ảnh có bị rung máy, nhoè ảnh hay không? Nếu để ở mức lực bấm nhẹ, việc bóp vào cạnh máy để chụp không bị rung tay đến mức làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh ở điều kiện sáng tốt. Tuy vậy khi chụp ở môi trường thiếu sáng thì thao tác chụp này dễ bị rung tay hơn so với cách bấm chụp bằng nút ảo trên giao diện chụp ảnh.

Người dùng có thể điều chỉnh lực nhấn phù hợp với mình để tiện sử dụng và tránh ảnh hưởng tới các thao tác như gây rung máy khi chụp

Ngoài ứng dụng máy ảnh, còn có một vài ứng dụng khác có thể điều khiển bằng thao tác bóp cạnh của Edge Sense như ứng dụng ghi âm hay Trợ lý giọng nói của Google. Chẳng hạn ứng dụng ghi âm có thể bóp cạnh tiếp để dừng ghi.

Nói chung, mức độ hữu dụng hiện tại của Edge Sense chủ yếu là với chức năng chụp ảnh. Ngoài chức năng này ra, bạn có thể mở nhanh thêm một ứng dụng nào đó hay dùng như Chrome, tin nhắn hay Facebook.

Tuy nhiên, Edge Sense sẽ không hoạt động tốt khi sử dụng một số loại ốp, nhất là những ốp dày và ốp che kín phần cạnh chứa cảm biến.

TP

Chủ đề khác