VnReview
Hà Nội

iPad Pro đang dần biến thành Surface Pro?

Chuyện hết sức buồn cười đang diễn ra trong cuộc chiến giữa Apple và Microsoft: Mỗi hãng đều đang cố gắng làm cho sản phẩm của mình giống với đối thủ, bằng những con đường khác nhau.

Máy tính bảng Apple iPad Pro 10.5 inch

Về phía Apple: Với App Store, Apple tự hào vì đây luôn là "điểm đặt chân" đầu tiên của lập trình viên dành cho ứng dụng của mình. Nhưng với những tính năng đa nhiệm mới dành cho iPad Pro 10.5 inch và iOS 11, ai cũng thấy Apple đang muốn iPad hoạt động giống máy tính Mac hay Windows.

Còn phía bên kia là Microsoft. Dành hơn 5 năm qua dòng tablet màn hình cảm ứng Surface ban đầu để cạnh tranh với MacBook, nhưng giờ lại chuyển hướng sang iPad. Bằng nền tảng Windows 10 S mới nhất, Microsoft đang cố gắng tạo ra những chiếc Surface hoạt động giống như iPad, hứa hẹn sẽ phát triển Windows Store thành đối thủ cạnh tranh "đáng gờm" với App Store trên iOS.

Có thể thấy cả 2 đều muốn có cùng 1 thứ: trở thành nền tảng dành cho những con người sáng tạo, luôn luôn làm việc, ngay cả khi định nghĩa "máy tính" đang bị lung lay. Kết quả cuối cùng của mục đích này lại trong một hoàn cảnh kỳ lạ: Microsoft đang muốn Windows hoạt động giống iOS, trong khi Apple đang biến iOS hoạt động giống như Windows.

Đây quả thực là một cuộc chạy đua, quan trọng ai mới là kẻ cán đích đầu tiên.

Mẫu máy tính all-in-one Microsoft Surface Studio

Trong khi Apple ngày càng giống Microsoft…

Apple nhiều lần nói iPad chính là tương lai của máy tính. Có thể nói iPad là biểu tượng của sự mỏng nhẹ với công nghệ màn hình cảm ứng chất lượng cao, sự cân bằng tuyệt vời giữa tuổi thọ pin và hiệu suất. Khi ra mắt iPad Pro vào năm 2015, CEO Tim Cook khẳng định iPad Pro sẽ thay thế laptop.

Trong thực tế, việc đặt cược của Apple vào iPad chính là đặt cược vào App Store. So với phần mềm truyền thống, các ứng dụng đều dễ sử dụng, dễ cập nhật và an toàn hơn cho người dùng. Apple cũng trả tiền cho lập trình viên và tìm ra đối tượng người dùng tiềm năng nhất cho họ.

Theo Business Insider, trong một cuộc phỏng vấn với BuzzFeed, Craig Federighi, Giám đốc kỹ thuật phần mềm của Apple cho biết iPad là sản phẩm nằm giữa điện thoại và máy tính Mac, bao gồm những đặc tính tốt nhất của cả hai.

Ứng dụng quản lý file mới xuất hiện trên iOS 11

Vấn đề khi iPad hoạt động giống laptop chính là nền tảng iOS không thực sự hoàn hảo để hoàn thành công việc hằng ngày. So với Mac hay Windows, đa nhiệm trên iPad khá tệ và việc chuyển đổi file giữa các app là một "thảm họa", hầu hết các ứng dụng công việc trên iOS đều được đơn giản hóa, ít tính năng hơn so với phiên bản trên máy tính. Khoảng cách giữa mong muốn của Apple dành cho iPad với thực tế đã cản trở nỗ lực của hãng: biến tablet thành một thiết bị làm việc thực thụ.

Với iOS 11, Apple đang cố gắng lấp đi khoảng trống đó với những tính năng mới bao gồm thanh dock, ứng dụng quản lý file cùng khả năng kéo thả nội dung giữa các ứng dụng.

Các tính năng trên gợi nhớ về một nền tảng bị lãng quên của Microsoft: Windows 8, và Microsoft cũng là kẻ tiên phong mở ra khái niệm về một chiếc tablet "có thể thay thế laptop" với dòng sản phẩm Surface vào năm 2012.

Tính năng kéo và thả (drag-and-drop) giữa 2 app trong chế độ Split View trên iOS 11

Rõ ràng đó là nguyên nhân Apple muốn biến iPad trở nên giống máy tính. Apple cho rằng thêm nhiều tính năng giống như máy tính sẽ khiến doanh số iPad tăng lên, thu hút những khách hàng vừa muốn sự di động, mỏng nhẹ của iPad vừa muốn khả năng hoàn thành công việc hoàn hảo của máy tính. Với số lượng khách hàng rộng lớn, Apple hy vọng sẽ thuyết phục nhà phát triển làm ra những ứng dụng công việc mạnh mẽ có thể giúp iPad gần giống máy tính hơn.

Microsoft lại muốn giống Apple

Microsoft đang có chiến lược giống Apple. Với dòng sản phẩm Surface gồm mẫu tablet 2-trong-1 Surface Pro, laptop cao cấp Surface Book, PC all-in-one Surface Studio và mẫu laptop cho học sinh Surface Laptop, hãng đang cố gắng tích hợp phần mềm vào những thiết bị phần cứng cao cấp của mình.

Thế mạnh lớn nhất của Microsoft lại chính là nhược điểm của Apple. Những thiết bị Surface, trừ Surface Laptop, đều chạy phiên bản đầy đủ của Windows 10 với khả năng tương thích tất cả các phần mềm desktop hoàn chỉnh. Người dùng có thể dùng phiên bản Office mà họ đã quen thuộc, phiên bản desktop của trình duyệt Chrome, kho game Steam và nhiều hơn nữa.

Microsoft Surface Laptop

Ngược lại, điểm yếu của Microsoft lại là lợi thế của Apple. Windows Store không đa dạng như App Store, vì vậy người dùng Surface không thể dùng nhiều app quen thuộc dành cho di động. Với thị trường PC đang ngày càng nhỏ lại, dành chỗ cho thị trường di động thì nhiều lập trình viên chuyển sang làm app cho iOS và Android thay vì Windows.

Microsoft đang cố gắng giải quyết thiếu sót này. Windows 10 S, phiên bản Windows mới ra mắt dành cho laptop giá rẻ và trên Surface Laptop, chỉ cho phép chạy app tải về từ Windows Store. Microsoft nói rằng các ứng dụng này sẽ tối ưu năng lượng và hiệu suất tốt hơn, nhưng người dùng phải đánh đổi bằng việc không thể dùng các phần mềm desktop quen thuộc như Chrome hay Steam nếu chúng không được đưa lên Windows Store.

Windows 10 S trông khá giống Windows 10 thông thường, có điều chỉ chạy app tải về từ Windows Store mà thôi

Microsoft nhắm Windows 10 S đến đối tượng học sinh sinh viên, vì vậy nếu muốn tiếp cận đối tượng đó, lập trình viên buộc phải đưa app của họ lên Windows Store. Microsoft đã thuyết phục Apple để phát hành iTunes trên Windows Store vào cuối năm nay.

Có thể thấy rõ rằng cả Apple và Microsoft đều đang cố gắng rút ngắn khoảng cách giữa laptop và tablet, họ cố gắng "vay mượn" điểm mạnh từ đối thủ để khỏa lấp những điểm yếu của mình. Cuối cùng, khi máy tính trở nên giống iPad còn iPad trở nên giống máy tính, chúng ta sẽ phải suy nghĩ lại về những gì chúng ta muốn và cần ở một chiếc máy tính.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác