VnReview
Hà Nội

10 tính năng thú vị Google nên học hỏi từ Samsung, LG và HTC

Chỉ cần một số tính năng thú vị đến từ các hãng như Samsung, HTC và LG, Google hoàn toàn có thể tạo nên một mẫu Pixel vượt trội hoàn toàn so với các mẫu smartphone trên thị trường.

Samsung, LG hay HTC là ba trong số nhiều nhà sản xuất khá tích cực trong việc đổi mới tính năng công nghệ. Và thực tế, các mẫu smartphone hàng đầu của ba hãng đều có những tính năng chưa từng xuất hiện trên một mẫu smartphone nào khác. Tuy nhiên thị trường công nghệ luôn là vậy, các tính năng mới dần sẽ trở nên cũ và bị "sao chép và biến đổi" không thương tiếc.

Google, nhà phát triển Android đồng thời là nhà sản xuất mẫu smartphone Pixel chắc chắn đi sau rất nhiều các tên tuổi khác. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu Google cũng tìm kiếm các giải pháp từ các hãng và tự phát triển các tính năng tương tự trong tương lai? Trang PCWorld đã đưa ra 10 tính năng thú vị được tin tưởng sẽ biến Google Pixel trở nên "đẳng cấp" hơn bao giờ hết nếu Google áp dụng theo các tính năng của Samsung, LG, HTC.

1. Chụp màn hình thông minh hơn

Samsung đã quyết định loại bỏ phím Home vật lý trên bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus tương tự Pixel. Tuy nhiên, hãng điện tử Hàn Quốc đã nâng khả năng chụp ảnh màn hình lên một tầm cao mới với tính năng Smart Screen Capture. Ngay sau khi chụp màn hình, một bộ công cụ xuất hiện ngay phía dưới màn hình cho phép lựa chọn chế độ chụp: chụp cuộn, vẽ, cắt hay chia sẻ hình ảnh. Điều này chắc chắn sẽ tiện lợi hơn rất nhiều việc phải mở Google Photos sau mỗi lần chụp ảnh màn hình.

2. Thanh điều hướng tốt hơn

Các mẫu smartphone Android luôn có 3 nút điều hướng quen thuộc: quay lại, Home và Hiển thị các ứng dụng đang mở. Tuy nhiên LG đã bổ sung thêm một tùy chọn mới cho phép thêm tối đa 5 nút vào thanh điều hướng trên G6. Với sự mở rộng này, người dùng có thể xem thông báo, chụp màn hình, hoặc truy cập bộ ứng dụng Qslide của LG.

3. Ứng dụng camera tốt hơn

Google Pixel trang bị cụm camera chất lượng cao cho những bức ảnh ấn tượng. Tuy vậy, ứng dụng chụp ảnh có thể không tốt như quảng cáo. Trên thực tế, Samsung hay LG cũng đã có những ứng dụng camera khá thành công, thậm chí vượt trội hơn nhiều so với các ứng dụng camera bên thứ ba. LG có chế độ chụp ảnh vuông và bộ sưu tập ảnh rất thú vị. Trong khi Samsung cung cấp nhiều tùy chọn chỉnh tay để người dùng có thể can thiệp sâu hơn vào tốc độ màn trập, ISO khi chụp ảnh.

4. Gợi ý cài đặt

Cài đặt luôn là một trong những ứng dụng khó điều hướng do chứa nhiều tính năng ẩn. Mặc dù đã có thanh tìm kiếm nhưng việc tìm kiếm tính năng cần tinh chỉnh chưa bao giờ dễ dàng do việc phải nhớ chính xác tên khi tìm. Trên Galaxy S8, Samsung đã cung cấp tính năng trợ giúp dưới dạng các gợi ý tìm kiếm khá hữu dụng. Nếu bạn đang trong mục Display, gợi ý sẽ nhanh chóng hỏi bạn về tính năng Always-On Display hay các tinh chỉnh video.

5. Tối ưu hóa hiệu suất

Google Pixel chạy Android thuần đem đến hiệu suất xử lý khá ấn tượng. Đáng tiếc, Google không cung cấp quá nhiều các tùy chỉnh tối ưu hóa hiệu suất. Trên nhiều mẫu smartphone của Samsung và HTC, người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh cài đặt để tối ưu hóa ứng dụng, bộ nhớ, dung lượng lưu trữ và tuổi thọ pin. Trên mẫu LG G6, người dùng có thể giải phóng RAM nhanh chóng ngay từ thanh đa nhiệm.

6. Tắt thông báo hàng loạt

Những thông báo phiền phức luôn khiến rất nhiều người dùng Android cảm thấy khó chịu. Trên Galaxy S8, người dùng có thể tắt toàn bộ thông báo trong phần cài đặt chỉ với một nút gạt, và không cần phải tắt thông báo trong từng ứng dụng hoặc kích hoạt chức năng Do not disturb như nhiều mẫu smartphone khác.

7. Tính năng Always-on Display

Màn hình luôn hiển thị (Always-on Display) là một tính năng giúp người dùng có thể xem thông báo, thời gian trực tiếp từ màn hình mà không cần mở máy, đặc biệt hạn chế tối đa việc tiêu tốn năng lượng. Nếu Google Pixel thực sự có tính năng này, người dùng có thể khai thác được đáng kể lợi ích khi sử dụng máy.

8. Chế độ xem Pop-up

Màn hình đa nhiệm trên smartphone Android từ lâu đã được nhiều hãng chú trọng phát triển. Nhưng với Samsung, màn hình đa nhiệm thậm chí còn thông minh hơn bao giờ hết. Với chế độ xem Pop-up trên Galaxy S8, người dùng có thể xem màn hình thứ hai ngay cả khi họ đang lướt web hoặc đọc báo dễ dàng. Chế độ Pop-up về cơ bản sẽ biến mọi ứng dụng trở thành một widget tạm thời, dạng cửa sổ có thể chỉnh kích thước và di chuyển dễ dàng.

9. Chế độ một tay

Với tỷ lệ màn hình 18:9 khá đặc trưng với chiều dài lớn, Google Pixel chắc chắn sẽ cần tới chế độ một tay giống như nhiều mẫu smartphone màn hình cỡ lớn đang hỗ trợ hiện nay, trong đó có Galaxy S8 của Samsung. Chỉ bằng cử chỉ hoặc thao tác nhấp 3 lần lên phím Home, người dùng có thể kích hoạt chế độ một tay trên máy. Rất nhanh chóng, toàn bộ màn hình sẽ được co nhỏ lại về một góc màn hình để người dùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn.

10. Khay ứng dụng thông minh

Google Pixel có giao diện thuần Android khá đẹp mắt, tuy vậy hãng không cung cấp chức năng tùy chỉnh khay ứng dụng theo ý muốn của người dùng. Trên nhiều mẫu smartphone khác đến từ HTC, Samsung hoặc LG, người dùng thậm chí có thể sắp xếp các ngăn ứng dụng theo bảng chữ cái hoặc tần suất sử dụng.

Thị trường smartphone Android vốn nổi tiếng với sự phân mảnh rõ nét đến từ các hãng. Giữa một thị trường ở đó các hãng đều dùng chung một hệ điều hành do Google cung cấp, yếu tố giúp tạo nên sự khác biệt và thu hút người dùng nằm ở các tính năng công nghệ do mỗi hãng tiên phong phát triển.

Mai Huyền

Chủ đề khác