VnReview
Hà Nội

Đừng vứt bỏ chiếc iPhone chỉ vì pin kém

Bất kể là bạn chăm sóc chiếc iPhone của mình kỹ như thế nào thì pin vẫn sẽ hao mòn dần theo thời gian. Nhưng viên pin kém không có nghĩa là bạn phải sắm cả chiếc điện thoại mới.

Pin iPhone thường vẫn tốt sau khoảng 500 chù kỳ sạc. Sau số chu kỳ sạc đó thì pin bắt đầu kém đi nhanh hơn. Thời gian bạn dùng hết số chu kỳ sạc đó nhanh hay chậm còn tuỳ vào mức độ sử dụng. Với người dùng thông thường ở cường độ sử dụng không quá cao, pin iPhone sẽ kém đi sau khoảng 2 năm sử dụng. Sau thời gian đó, mỗi lần sạc đầy có thể sẽ không đủ dùng trong ngày nữa hoặc thậm chí có hiện tượng sụt pin bất thường, đang báo còn 30% mà máy tự nhiên tắt ngấm.

Tất nhiên, có nhiều giải pháp đơn giản để kéo dài thời lượng sử dụng pin như chuyển sang chế độ tiết kiệm pin, giảm bớt cường độ ánh sáng của màn hình hay chuyển máy sang chế độ máy bay… Nhưng những kiểu tiết kiệm pin như vậy thực sự khó chịu và không ai muốn kéo dài kiểu đó sử dụng đó lâu dài cả.

Tin vui là bạn hoàn toàn có thể tự xử lý các vấn đề gây hao pin để sử dụng thoải mái và quan trọng là không phải bỏ tiền ra sắm điện thoại mới.

Kiểm tra tình trạng sử dụng pin

Đây là việc cần làm đầu tiên để biết được những ứng dụng nào đang ngốn pin nhiều nhất. Có thể có một số ứng dụng ngốn pin bất thường mà bạn không hề hay biết. Vào Cài đặt -> Pin, tìm đến mục "Sử dụng pin" để kiểm tra xem những ứng dụng nào đang ngốn pin nhiều trong 24 giờ hoặc trong cả tuần qua.

Ở bức ảnh chụp màn hình trên, có thể thấy Facebook là ứng dụng ngốn pin nhiều nhất trong tuần, chiếm tới 26% pin cho hoạt động chạy nền và sử dụng thực tế. Nếu Mail là ứng dụng hao nhiều pin ở chế độ nền, bạn có thể thay đổi mức độ tìm nạp dữ liệu mới ít thường xuyên hơn để tiết kiệm pin cho iPhone bằng cách vào Cài đặt -> Mail -> Tài khoản -> Tìm nạp dữ liệu mới. Bạn cũng có thể tắt hoạt động tự động đẩy dữ liệu email mới đến iPhone để tiết kiệm pin.

Kiểm tra hoạt động cập nhật nền của các ứng dụng

Ở mục Cài đặt, tìm đến phần Cài đặt chung -> Làm mới ứng dụng chạy nền. Ở đó, bạn có thể thấy những ứng dụng đang ngốn pin của điện thoại khi không sử dụng. Rất nhiều ứng dụng chiếm quyền điều khiển Wi-Fi để cập nhật nội dung khi chúng hoạt động ở chế độ nền. Để tiết kiệm pin, bạn có thể tắt chế độ làm mới ứng dụng trong nền ở hầu hết ứng dụng, chỉ để lại những ứng dụng thật sự cần thiết, quan trọng.

Hiệu chỉnh pin

Bạn vừa đút iPhone vào túi quần lúc pin còn 60% nhưng chỉ sau vài phút ngó lại thì pin đã giảm xuống chỉ còn 10%. Nếu bị tình trạng như vậy, hãy thử hiệu chỉnh lại pin.

Theo giải thích của trang công nghệ Lifehacker: "Pin của đa số smartphone hiện nay có công cụ hiệu chỉnh số tích hợp. Pin smartphone bây giờ là pin thông minh, ít có nhu cầu hiệu chỉnh nhưng công cụ hiệu chỉnh vẫn được khuyên dung khi pin hoạt động bất thường. Nếu bạn thấy số phần trăm pin thay đổi nhanh, chẳng hạn như vừa sạc đầy 100% sau một lúc đã giảm còn một nửa thì đó là lúc cần hiệu chỉnh lại pin.

Hiệu chỉnh rất dễ dàng. Hãy để pin iPhone cạn về 0% đến lúc máy tự tắt. Sau đó sạc liên tục đến khi đầy 100%. Quá trình sạc đầy từ đầu đó không làm tăng thời lượng pin nhưng nó giúp iPhone hiệu chỉnh lại khả năng ước đoán chính xác số phần trăm pin trên máy. Lưu ý là bạn không cần làm việc này thường xuyên bởi việc để cạn kiệt pin lithium-ion không tốt cho sức khoẻ của pin.

Mua ốp lưng có pin bổ sung

Sau vài năm sử dụng, pin của iPhone hao hụt dần. Nếu bạn thấy không đủ dùng thì có thể sắm thêm ốp lưng có pin bổ sung cho iPhone. Tất nhiên, đeo thêm ốp này sẽ khiến máy cồng kềnh hơn nhưng cái được là thời lượng pin gia tăng đáng kể. Hiện có nhiều lựa chọn ốp lưng có pin cho iPhone. Bản thân Apple cũng có ốp lưng bổ sung pin nhưng hình thức xấu. Tuy vậy, dù mua ốp lưng pin của Apple hay của bên thứ ba thì việc cần thiết là lựa chọn sản phẩm phù hợp với chiếc iPhone của bạn và phải có chứng nhận "made for iPhone" (Mfi). Cũng lưu ý là tránh mua những phụ kiện giá rẻ của các hãng không có tên tuổi có thể gây hỏng và nguy hiểm iPhone.

Thay pin mới

Lựa chọn cuối cùng là thay pin mới cho iPhone. Thay vì mua ốp hay áp dụng các biện pháp quản lý pin khó chịu, bạn có thể thay pin cho iPhone để đưa thời lượng pin trở như lúc ban đầu. Bạn có thể thay pin trực tiếp tại các trung tâm bảo hành của Apple hoặc đến các cửa hàng sửa chữa iPhone bên ngoài, hãy chọn nơi uy tín và có thương hiệu.

Mức giá thay pin cho iPhone ở các trung tâm bảo hành của Apple hoặc cửa hàng bên ngoài không chênh đáng kể, dao động từ 200-700.000 đồng tuỳ đời iPhone. Theo tìm hiểu của VnReview thì pin thay cho iPhone ở các trung tâm bảo hành Apple như FPT Services hay các cửa hàng sửa iPhone bên ngoài đều là loại pin thay thế tương đương từ các bên thứ ba cung cấp.

>> 4 điều quan trọng người dùng ít biết về bảo hành iPhone tại Việt Nam

>> Apple có tổng đài hỗ trợ bằng tiếng Việt, chăm sóc cả hàng xách tay

>> Cách tìm địa chỉ bảo hành iPhone ở Việt Nam

NHM

Chủ đề khác