VnReview
Hà Nội

iPhone và hành trình 10 năm thay đổi thế giới

Ngay từ thời điểm ra mắt, iPhone đã nhận được rất nhiều lời chê bai, dìa bỉu từ những lão làng trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng mãi cho đến 10 năm sau đó, nó vẫn là tượng đài hầu như không có chiếc điện thoại nào có thể đánh bại...

Mới đây mà đã 10 năm, kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên ra mắt vào ngày 29/6/2007. Mặc dù nó không phải là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới, nhưng nó đã vượt xa khỏi cuộc cạnh tranh và mở ra một cuộc cánh mạng trên thị trường di động. Có rất ít ngành công nghiệp hay hoạt động xã hội không thay đổi trong khoảng thời gian dài như vậy.

Dưới đây là 10 biểu đồ cho thấy sự ảnh hưởng to lớn của iPhone (trong vai trò là kẻ dẫn đầu) và Google Android (trong vai trò là nguồn nguyên liệu) dẫn đến sự bùng nổ của thị trường di động trong thập kỷ qua, tổng hợp từ trang;Recode.

1. Mang Internet "vào trong túi" của mỗi người

Nguồn: Euromonitor International

Khi Steve Jobs trình làng iPhone, ông mô tả nó như là một "chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng", là "một chiếc iPod màn ảnh rộng với phím điều khiển bằng cảm ứng" và là "một thiết bị kết nối internet đột phá".

Trong khi nó được gọi là iPhone, thì phần cuối cùng (trong 3 phần mà Jobs mô tả nó)- một thiết bị internet - đã có sức ảnh hưởng lớn nhất trên khắp thế giới. Điều này rõ ràng nhất trong biểu đồ của Ericsson: việc sử dụng dịch vụ thoại có sự tăng trưởng tương đối ổn định, trong khi đó, các ứng dụng trên iOS và Android, hình ảnh và đặc biệt là video đã góp phần thúc đẩy sự bùng nổ lưu lượng dữ liệu mạng di động qua thời gian.

2. iPhone "biến" sở thích về chụp ảnh trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày

Nguồn: KeyPoint Intelligence

Điện thoại thông minh có thể cài đặt được các ứng dụng chỉnh sửa ảnh dễ dàng cùng một camera tốt mà nhà sản xuất trang bị cho nó lại có thể cất vừa trong túi có thể giúp cho hầu hết chúng ta trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Sự gia tăng mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội mang đến cho chúng ta một nơi và một lý do để đăng những hình ảnh mà chúng ta chụp được.

Theo công ty nghiên cứu thị trường KeyPoint Intelligence (trước đây gọi là InfoTrends), năm nay sẽ có khoảng 1.2 nghìn tỷ bức ảnh trên toàn thế giới, và hầu hết trong số đó - khoảng 85%là được chụp bằng điện thoại. Đã có hơn 400 tỷ bức ảnh được chụp trong năm 2011.

3. Thay đổi cách thức nhà phát triển tạo ra và phân phối phần mềm

Nguồn: Ericsson

Apple ra mắt chợ ứng dụng App Store vào năm 2008 - một năm sau khi ra mắt iPhone - với 500 ứng dụng. Hiện tại, con số đã lên đến 2.1 triệu ứng dụng. Ở bên kia chiến tuyến, đối thủ của App Store, Google Play Store đã có hơn 3.4 triệu ứng dụng, theo thống kê của App Annie, một công ty chuyên đo lường ứng dụng.

Ứng dụng đã biến điện thoại thành mọi thứ từ ngân hàng cho đến một thiết bị trò chơi điện tử. Thật vậy, một chiếc điện thoại thông minh có thể chứa mọi thứ, từ bản đồ, đèn pin, đồng hồ, máy quét, máy quay phim, lịch, máy tính, máy tính xách tay, iPod và nhiều thứ khác.

Trong quý I/2017, tổng doanh thu của nhà xuất bản cho việc tải xuống và mua hàng trong ứng dụng trên App Store và Google Play đã tăng lên 10.5 tỷ đô la - không bao gồm doanh thu từ quảng cáo bên trong ứng dụng hoặc doanh thu thương mại, chẳng hạn như từ việc mua hàng trên Amazon hoặc đi xe qua dịch vụ của Uber.

4. Các ứng dụng iPhone đã thay đổi mọi thứ, kể cả nhu cầu việc làm

Công việc theo yêu cầu bắt đầu cùng với sự bùng nổ Internet đầu tiên diễn ra vào cuối những năm 1990. Theo Steve King (một đối tác của Emergent Research, chuyên  thu thập dữ liệu lực lượng lao động theo yêu cầu cùng với công ty làm về thuế - Intuit) số lượng nhân viên của họ không tăng lên bao nhiêu cho đến khi điện thoại thông minh ra đời được trang bị chip GPS (định vị toàn cầu) và các ứng dụng theo nhu cầu thị trường như Uber.

Hiện tại, có khoảng bốn triệu nhân công làm việc theo yêu cầu ở Mỹ, dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng bốn năm sắp tới.

5. iPhone cũng đã làm thay đổi nhiều thứ bé nhỏ, như việc bán kẹo cao su

Nguồn: Intuit và Emergent Research

Các dây chuyền thanh toán của siêu thị đã từng là những điểm bán kẹo cao su trong suốt một thời gian dài. Người tiêu dùng đứng chờ trả tiền sẽ nhìn xung quanh và sẽ mua kẹo cao su. Nhưng giờ đây, chúng ta đã không còn giết thời gian bằng những gói kẹo cao su nữa bởi chúng ta đã có chiếc điện thoại của riêng mình và không bận tâm nhiều đến những thứ xung quanh. Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh số kẹo cao su đã giảm 15% kể từ năm 2007, năm mà iPhone xuất hiện.

6. iPhones trở thành nỗi ám ảnh có sức phát triển nhanh nhất - không phải lúc nào cũng tốt hơn

Nguồn: Zenith

Con người đã dành nhiều thời gian hơn cho phương tiện truyền thông nhiều hơn bao giờ hết bắt đầu từ năm ngoái, "nhờ" điện thoại thông minh. Không như trước đây, các hoạt động xã hội diễn ra trên các phương tiện truyền thông (mạng xã hội trực tuyến chẳng hạn) và thông qua các kết nối di động. Thời gian dành cho web di động đã làm gián đoạn các các hoạt động  xã hội khác, chẳng hạn như đọc báo giấy và xem TV.

7. Thay đổi ngành công nghiệp quảng cáo - giúp cho Google và Facebook thắng lớn

Nguồn: App Annie | Bao gồm doanh thu từ các tải về có tính phí và thanh toán trong ứng dụng

Tiền quảng cáo đến từ những nơi người ta hay để mắt đến. Mạng internet không chỉ thay thế cho các phương thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo truyền hình, trở thành nơi mà (người ta) chi tiền cho quảng cáo nhiều nhất trên toàn thế giới, mà bản thân quảng cáo trên internet cũng đang trong quá trình chuyển đổi. Chi phí quảng cáo di động dự kiến sẽ vượt qua máy tính bàn trong năm nay.

8. iPhone đã làm biến đổi hoạt động kinh doanh của Apple - và thúc đẩy sự tăng trưởng to lớn

Nguồn: Apple

Trong năm tài chính 2006, Apple đã kiếm được ra 1.9 tỷ đô la lợi nhuận từ doanh thu 19.3 tỷ đô la , chủ yếu từ máy nghe nhạc iPod và máy Mac. Kinh doanh của hãng đã tăng 10 lần trong vòng 10 năm qua. Năm ngoái, hãng đã thu được 45.6 tỷ đô la lợi nhuận trên 215.6 tỷ đô la doanh thu. Riêng iPhone chiếm đến 63% doanh số bán hàng năm ngoái.

9. iPhone đã đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Nguồn: FactSet

Apple đã phải vật lộn trong khoảng thời gian khi iPhone ra mắt. iPod là "tay đua" có sức tăng trưởng lớn, nhưng nó không giống với iPhone, bắt đầu vào khoảng năm 2008. Vào thời điểm đó, Apple có giá trị gấp đôi Exxon Mobil và gấp 3 lần General Electric, trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn và ổn định.

10. iPhone mở đường cho sự phát triển của hệ sinh thái Android, thúc đẩy các công ty như Samsung, nhưng cũng làm sụp đổ những "cây đại thụ" như BlackBerry và Nokia

Nguồn: Canaccord Genuity

Trong những ngày này, iPhone có rất nhiều đối thủ cạnh tranh giá rẻ hơn và doanh thu (của đối thủ) đã thu hẹp lại. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canaccord Genuity, vào năm 2018, Apple dự kiến sẽ bán được 241 triệu điện thoại, so với con số 404 triệu của Samsung. Lưu ý là giá của iPhone đắt hơn hầu hết các mẫu điện thoại thông minh trên thị trường, do đó, mặc dù tổng doanh số bán hàng của Apple không phải là lớn nhất, nhưng doanh thu trên mỗi chiếc điện thoại mà hãng bán ra là khá lớn.

Và thú vị hơn: iPhone đã làm thay đổi rất nhiều thứ khác mà chúng ta khó cô lập hoặc đo lường! Các hoạt động kinh doanh ma túy và phi pháp có trở nên hiệu quả, tinh vi hơn nhờ vào mô hình thanh toán kín đáo trên điện thoại thông minh? Tiếng Anh có trở nên quan trọng hơn khi ngày càng nhiều hơn các ứng dụng di động dùng ngôn ngữ này kết nối với thế giới đang phát triển? Phải chăng làm gia tăng lực lượng các bậc cha mẹ có sự quan tâm thái quá đến con cái, một cộng đồng "ngách" (nào đó) hoặc trình độ học vấn tốt hơn khi họ có trong tay chiếc điện thoại thông minh với khả năng kết nối ở khắp mọi nơi?

Thanh Long

Chủ đề khác