VnReview
Hà Nội

Đây là tác hại của ánh sáng xanh từ điện thoại mà bạn cần biết

Theo chu kỳ tự nhiên, cơ thể con người cho phép tỉnh táo và làm việc ban ngày và cần nghỉ ngơi vào ban đêm. Nhưng nếu trước khi ngủ bạn nhìn vào màn hình thiết bị điện tử có thể khiến não bộ bị lẫn lộn.;

Smartphone, tablet, và laptop được trang bị màn hình đủ sáng để có thể nhìn rõ bên ngoài trời nắng gắt. Vì thế vào ban đêm, luồng sáng mạnh mẽ đến nỗi được sánh với "ô cửa sổ nhỏ" và cũng là trở ngại khi muốn dùng smartphone vào ban đêm.

Theo chu kỳ tự nhiên, cơ thể con người cho phép tỉnh táo và làm việc ban ngày và cần nghỉ ngơi vào ban đêm. Nhưng nếu trước khi ngủ bạn nhìn vào màn hình thiết bị điện tử có thể khiến não bộ bị lẫn lộn. Ánh sáng xanh làm cho não ngừng sản sinh melatonin, hoóc môn giúp "ngủ yên giấc". Bằng việc gián đoạn sản xuất melatonin, nguồn sáng phát ra có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn dẫn đến sức khỏe bị giảm sút.

Theo Business Insider, để khắc phục vấn đề, các nhà phát triển đã tạo ra những chương trình như f.lux, chế độ Night Shift của Apple, điều chỉnh mức độ ánh sáng từ màn hình theo lịch trình để loại bỏ ánh sáng xanh. Nhiều người dùng nói rằng chỉnh tông màu ám vàng cam cho máy để sử dụng vào ban đêm giúp ít mỏi mắt hơn. Trong khi một số báo cáo chỉ ra rằng ánh sáng mờ có thể cải thiện giấc ngủ.

Dù cho những biện pháp trên hữu ích, các chuyên gia khuyên rằng hoạt động nhiều trên smartphone cũng không có lợi cho giấc ngủ. Nếu muốn có giấc ngủ ngon cách tốt nhất là bạn tránh xa màn hình các thiết bị điện tử trước khi ngủ và đừng để chúng gần bạn. 

Thái Âu

Chủ đề khác