VnReview
Hà Nội

Những sai lầm mà các nhà sản xuất Android không nên lặp lại

Android có rất nhiều tính năng mà những nền tảng khác không có, nhưng thỉnh thoảng các nhà sản xuất (NSX) lại mắc những sai lầm khiến họ thất bại, ngay cả người dùng cũng không thể hiểu họ đang làm gì. Hãy cùng điểm qua những sai lầm đó.

Loại bỏ khe thẻ nhớ microSD

Những chiếc điện thoại nguyên khối, chống nước đã quá phổ biến nên việc loại bỏ khe thẻ microSD nhằm giảm tối đa các khe hở là điều cần thiết giúp thiết bị chống nước tốt hơn. Tuy nhiên, không ít thiết bị đã kết hợp thẻ nhớ và SIM (thứ hai) trong một khay duy nhất, vậy tại sao một số NSX lại không làm như vậy? Dù khả năng lưu trữ trên smartphone ngày càng cao, song thẻ nhớ vẫn luôn là giải pháp mở rộng dung lượng vừa rẻ vừa tiện lợi.

Có thể thấy phản ứng của người dùng khi một thiết bị mới ra mắt nhưng không hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Nhu cầu lưu trữ ngày càng tăng cao, ngay cả 64GB hay 128GB chưa chắc đã đáp ứng đủ thì thẻ nhớ microSD vẫn rất cần thiết, là tính năng cần-phải-có trên những chiếc smartphone hiện nay.

Thiết kế module

Bạn có thể tán thưởng LG vì sáng chế ra thiết kế lắp ghép module trên LG G5, nhưng việc triển khai và sự thất bại của các module khiến nó trở thành thảm họa. Khi ra mắt, nhà sản xuất Hàn Quốc đã hứa về một hệ sinh thái module đa dạng và mạnh mẽ, tuy nhiên doanh số thất bại đã khiến LG từ bỏ thiết kế này dù đã mất 3 năm phát triển. Tuy thất bại, nhưng G5 đã mở ra hai xu hướng mới trong thiết kế smartphone: module và ống kính camera góc rộng.

Loại bỏ jack tai nghe 3.5mm

Trước iPhone 7, nhiều nhà sản xuất Android như Motorola, Oppo hay LeEco (Trung Quốc) đã tiến hành loại bỏ jack 3.5mm trên smartphone rồi. Tuy không phải thiết bị đầu tiên, nhưng chuyện chỉ được bàn tán nhiều sau khi Táo khuyết loại bỏ chuẩn kết nối âm thanh phổ biến khỏi thế hệ iPhone mới của mình. Thời gian sau, một số nhà sản xuất Android khác cũng bắt đầu "hướng tới tương lai" bằng việc loại bỏ jack 3.5mm, bao gồm Andy Rubin (cha đẻ Android) với Essential Phone.

Nhiều người cho rằng USB-C hay Bluetooth sẽ là giải pháp thay thế jack 3.5mm, nhưng trong khi Bluetooth vẫn còn một số nhược điểm nhất định, sự khó chịu khi không thể vừa dùng tai nghe vừa sạc điện thoại với USB-C thì jack 3.5mm vẫn còn rất cần thiết, và tất nhiên không ai muốn dùng những cái adapter phiền phức hết.

Đút ngược bút S Pen trên Galaxy Note 5

Theo Android Authority, dòng sản phẩm Galaxy Note của Samsung luôn được đánh giá cao, tuy vậy có lẽ hãng không lường trước được khả năng người dùng sẽ đút ngược bút cảm ứng S Pen. Mặc dù trường hợp ghi nhận chỉ tăng lên bởi tính tò mò sau khi vấn đề được báo chí đăng tải, nó đã gây ra không ít phiền phức. Bút S Pen trên Galaxy Note 5 bị cắm ngược không thể lấy ra, và nếu lấy theo hướng dẫn trên mạng thì sẽ gây hỏng hóc. Samsung đã khắc phục vấn đề trên Galaxy Note 7, chắc chắn hãng không muốn tình trạng trên tiếp tục xảy ra dù chỉ một lần.

Loại bỏ NFC trên OnePlus 2

Thế hệ flagship thứ 2 của OnePlus (Trung Quốc) không có NFC. Dù tính năng lúc đó vẫn chưa thực sự phổ biến, nhưng NFC đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống thanh toán di động của Android như Android Pay, tính năng Android Beam dùng NFC để truyền dữ liệu. OnePlus thanh minh rằng người dùng OnePlus One không sử dụng chúng nên mới bỏ. Sau khi bị "ném đá" dữ dội, hãng đã nhanh chóng tích hợp lại NFC trên OnePlus 3 ra mắt sau đó.

HTC UltraPixel... 4MP

HTC giới thiệu UltraPixel là công nghệ cảm biến ảnh ít số "chấm" nhưng lại có kích thước điểm ảnh lớn để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp. Được giới thiệu lần đầu trên HTC One M7 nhưng nhanh chóng bị lỗi ám tím, đặc biệt khi chụp thiếu sáng. Đây thực sự là tin không vui khi UltraPixel được HTC quảng cáo có khả năng hấp thụ lượng sáng nhiều hơn 300 lần so với cảm biến truyền thống. HTC sau đó đã cải tiến rất nhiều cho UltraPixel, vẫn duy trì đến mẫu U Ultra song vấn đề từng bị phàn nàn trên One M7 hay One M8 vẫn thường xuyên tái diễn.

May mắn thay, Ultra Pixel thế hệ thứ hai và thế hệ thứ ba trên HTC 10 và HTC U11 đã gây được tiếng vang lớn khi luôn nằm trong top những smartphone chụp hình tốt nhất hiện nay.

Tóm lại, dù công nghệ trên smartphone luôn luôn phát triển, không ít nhà sản xuất lại khiến người dùng chán nản với những quyết định, công nghệ mới của họ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác