VnReview
Hà Nội

Mua smartphone nào tốt tầm giá 4-6 triệu đồng?

Với nhu cầu chính đọc sách, báo và tầm giá 4-6 triệu đồng, bạn nên mua các smartphone có màn hình cảm ứng từ 3.5 inch với bộ xử lý lõi đơn và RAM từ 256 MB là phù hợp.

Mới đây, độc giả có địa chỉ email luonght0709@ gửi thư tới Ban biên tập VnReview đề nghị tư vấn cho bạn mua một chiếc smartphone tầm từ 4-6 triệu đồng với mục đích chủ yếu là đọc sách, báo. Với vô vàn thông tin trên mạng và cũng không biết nhiều về smartphone, độc giả này hy vọng VnReview tư vấn để có thể lựa chọn được một sản phẩm ưng ý nhất.

Phóng viên VnReview đã khảo sát thị trường smartphone để giải đáp câu hỏi của độc giả.

Trước hết, bởi nhu cầu chính là đọc sách báo, tốt nhất bạn nên bỏ qua các smartphone có bàn phím QWERTY vật lý vì màn hình của loại smartphone này nhỏ. Các mẫu smartphone có cỡ màn hình từ 3.5 inch tới 4 inch và trong tầm ngân sách 4-6 triệu đồng hiện giờ khá phổ biến.

Nhìn chung, bạn chọn màn hình với kích cỡ càng lớn càng tốt. Một màn hình lớn đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít khi phải zoom trang hoặc phải kéo trang từ trái qua phải hoặc theo chiều ngược lại để đọc hết nội dung chữ hiển thị trên màn hình.

Liên quan đến màn hình, ngoài kích cỡ, bạn nên để ý đến độ phân giải và độ nhạy. Độ phân giải màn hình càng cao, có nghĩa hình ảnh nói chung và phông chữ hiển thị rõ ràng đồng thời tạo cảm giác thoải mái cho mắt khi nhìn/đọc trong một thời gian dài. Màn hình cảm ứng cũng cần phải nhạy nếu không bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác bực bội khi phải chờ đợi màn hình đáp ứng lại cử chỉ điều khiển của ngón tay bạn.

Với nhu cầu đọc sách nhiều, bạn sẽ cần chiếc smartphone có bộ nhớ lớn. Máy có dung lượng bộ nhớ trong lớn thì bạn không cần phải mua thêm thẻ nhớ lưu trữ nữa. Smartphone có dung lượng bộ nhớ trong tầm 4GB trở lên có thể giúp bạn lưu hàng nghìn cuốn e-book các định dạng.

Bạn cũng cần chú ý đến dung lượng pin. Đọc sách cũng là một tác vụ làm hao nhiều pin cho nên smartphone dung lượng pin càng lớn càng tốt. Với tầm giá này, smartphone có pin dung lượng cao nhất là 1500 mAh, còn không cũng khoảng 1300 mAh.

Ngoài ra, tôi cho rằng một khi bạn đã sở hữu một chiếc smartphone màn hình cảm ứng, nhu cầu của bạn sẽ không chỉ dừng lại ở đọc sách, báo. Với kết nối 3G (mức cước tháng khoảng 30.000 đồng), bạn sẽ cảm thấy thích thú với việc chụp và chia sẻ ảnh, lướt web, xem video trực tuyến hay kết nối với bạn bè qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook hoặc chat qua Yahoo! Messenger. Các mẫu smartphone màn hình cảm ứng đều có thể đáp ứng tốt những nhu cầu này.

Hiện trên thị trường có nhiều mẫu smartphone tầm giá từ 4 tới 6 triệu đồng đều có những yêu cầu như đã nói ở trên. Có cả hàng thương hiệu như HTC, Sony, LG, Samsung và hàng nhái – loại sản phẩm nhái thiết kế của các hãng tên tuổi, được "đánh" từ Trung Quốc về với thông số được quảng cáo là cao hơn hẳn so với hàng hiệu cùng tầm giá như một số mẫu HKPhone (bạn có thể tìm đọc các bài viết về điện thoại HKPhone trên VnReview). Tuy nhiên, các smartphone nhái có đặc điểm chung là sử dụng các linh kiện từ các nhà sản xuất ít tên tuổi, lắp ráp thủ công tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng. Cho nên, tôi không khuyến khích bạn mua hàng nhái.

Trong số những smartphone hàng hiệu nói trên, có thể thấy sản phẩm có thông số cao hơn thường đắt hơn. Trong đó, có những sản phẩm giá chính hãng vượt quá tầm ngân sách 6 triệu đồng, nhưng giá hàng xách tay lại dưới 6 triệu đồng – tức là ngưỡng của bạn. Mua hàng xách tay cũng có rủi ro của nó như mua phải hàng "dựng", hàng "rởm". Nếu bạn mua ở cửa hàng có uy tín và có bảo hành thì rủi ro này được giảm bớt. Bạn có thể tham khảo bài viết mua smartphone xách tay ở đâu có giá tốt nhất tại đây.

Trong bảng các smartphone tầm giá 4-6 triệu đồng dưới đây, tôi cho rằng có đến 05 sản phẩm bạn có thể chọn mua: HTC Desire C, HTC One V, LG Optimus 2X, Sony Xperia Neo L và Nokia Lumia 610. Trong đó, VnReview đã có đánh giá sản phẩm Nokia Lumia 610 HTC One V. Ba mẫu còn lại (có màu tím đỏ) có giá hơi cao so với ngưỡng giá của bạn, song chúng tôi vẫn đề xuất để bạn xem xét thêm.

Còn một sản phẩm nữa là HTC Explorer, giá chính hãng là 3,9 triệu đồng tôi không đưa vào danh sách này là bởi máy có màn hình nhỏ (3.2 inch), độ phân giải thấp (320 x 480 pixel) và bộ nhớ trong nhỏ (90 MB), pin kém.

Chọn mua smartphone tầm 4-6 triệu đồng

Bảng so sánh thông số và giá một số mẫu smartphone giá khoảng 4-6 triệu đồng. Đơn vị tính: triệu đồng

Nokia Lumia 610 có RAM thấp nhất, nhưng cũng đủ làm tốt các công việc lướt web, đọc sách báo. Màn hình của Lumia 610 cũng sáng và nét. Hình thức máy này phù hợp với phụ nữ hơn.

Sony Xperia Neo L có dáng dấp nam tính hơn mặc dù các cạnh máy được bo mềm mại. Về thông số, Neo L hơn hẳn Lumia 810 về thời lượng pin, bộ xử lý, RAM - có nghĩa tốc độ xử lý các tác vụ của máy nhanh hơn. Tuy nhiên, Neo L lại chỉ có bộ nhớ trong 1 GB và nếu mua máy này, chắc chắn bạn phải mua thêm thẻ nhớ ngoài. Máy cũng có giá bán đắt hơn Lumia 610.

LG Optimus 2X cũng là mẫu đáng để quan tâm. Máy dành cho nam giới thì hợp hơn với kiểu dáng thiết kế khỏe khoắn, bộ xử lý, RAM, camera và bộ nhớ trong đều có thông số cao. Chưa kể, máy chỉ có giá chưa đến 5 triệu đồng nếu mua hàng xách tay.

Nếu chỉ đọc sách, báo, lướt web, tôi cho rằng cả 5 mẫu HTC Desire C, HTC One V, LG Optimus 2X, Sony Xperia Neo L và Nokia Lumia 610 đều xứng đáng trong tầm ngắm của bạn.

Vấn đề còn lại là bạn muốn chi cụ thể bao nhiêu tiền cho smartphone và bạn ưa thích thương hiệu nào hơn.

Bạn có thể thắc mắc tại sao tôi không đề cập đến hệ điều hành. Bởi vì bạn không có nhu cầu cao về trải nghiệm các ứng dụng smartphone nên yếu tố này không phải là tiên quyết khi mua smartphone. Thực tế thì hệ điều hành Android có nhiều ứng dụng hơn Windows Phone. Tuy nhiên, nếu bạn quen với phần mềm Microsoft rồi thì có thể bạn sẽ thích Windows Phone hơn.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, khi mua smartphone – bất kỳ model nào – bạn nên yêu cầu nơi bán hàng cài đặt cho bạn các phần mềm đọc các định dạng sách phổ biến như .prc, .epub, .pdf. Còn các định dạng như .doc, .docx, ,txt… hầu như smartphone đọc được hết mà không cài phần mềm hỗ trợ.

Hy vọng thông tin trong bài viết này giúp bạn tìm mua được smartphone ưng ý.

Dưới đây là hình ảnh một số smartphone tầm 4-6 triệu đồng đáng mua:

Nokia lumia 610

Nokia Lumia 610

HTC One V

HTC One V

LG Optimus 2X

LG Optimus 2X

HTC Desire C

HTC Desire C

Nokia Lumia 710

Nokia Lumia 710

Sony Experia Neo L

Sony Experia Neo L

Chí Thành

Chủ đề khác