VnReview
Hà Nội

Liệu iPhone X có thể đánh bại Galaxy Note 8?

Vài tuần trước khi Apple giới thiệu iPhone X, Samsung đã ra mắt Galaxy Note 8, một sản phẩm được "mặc định" là để đấu với iPhone mới của Apple.

Galaxy Note 8 và iPhone X là một cặp kỳ phùng địch thủ. iPhone X là sản phẩm quan trọng của Apple, sản phẩm kỷ niệm 10 năm iPhone, sản phẩm mang tính cách mạng so với các mẫu iPhone trước đó, ngay cả với iPhone 8 và 8 Plus. Nhưng liệu iPhone X có đánh bại được Note 8?

Để trả lời chắc chắn được câu hỏi trên, trang CNET đã có bài viết đánh giá, so sánh giữa hai siêu phẩm này.

Chụp ảnh chân dung

Note 8 có camera thứ hai ở phía sau. Chế độ chụp chân dung của Note 8 (còn được gọi là chụp Live Focus) có một tính năng rất khác biệt so với các điện thoại khác. Đó là bạn có thể điều chỉnh độ mờ cả trước và sau khi chụp.

Cả hai thấu kính sau trên cả Note 8 và iPhone X đều có tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS). OIS sẽ giúp cải thiện những bức ảnh thiếu sáng và giúp video không bị rung lắc.

Tuy nhiên, iPhone X bổ sung thêm một chế độ chụp mới giúp làm sáng các bức ảnh chân dung, khiến chúng trông sống động và tự nhiên hơn. iPhone 8 Plus cũng có tính năng này. Ngoài ra, iPhone X còn bổ sung chế độ chụp chân dung trên camera trước nữa. Về điểm này, camera selfie của Note 8 không thể cạnh tranh.

Màn hình AMOLED, thiết kế tràn cạnh và sạc không dây

Cho đến khi iPhone X ra đời, Note 8 hơn đứt iPhone 7 và 7 Plus ở những chi tiết như màn hình AMOLED, sạc không dây, nhận diện khuôn mặt, thiết kế viền siêu mỏng và hỗ trợ bút cảm ứng.

Nhưng với iPhone X, Apple gần như đã thu hẹp hoàn toàn khoảng cách phần cứng. iPhone X không hỗ trợ Apple Pencil, vì thế nó không bằng Note 8 ở điểm này, nhưng lại theo sát hầu như mọi thứ. Thực tế, ai cũng biết Samsung đã sản xuất màn hình OLED (còn được gọi là AMOLED) của iPhone X.

Thời lượng pin sẽ là một trong những câu hỏi lớn. Các điện thoại Samsung đều có thời lượng pin nhiều hơn iPhone. Nhưng với iPhone X, sắp tới sẽ có nhiều thử nghiệm hơn.

Công nghệ quét vân tay và nhận diện khuôn mặt

Bạn có thể mở khóa Note 8 bằng vân tay, quét mống mắt hoặc quét khuôn mặt. Hoặc cả ba cách, nếu bạn thích. Nhưng may mắn là cảm biến vân tay được lắp phía sau nên hầu hết người dùng Note 8 dùng cách này, ngoài ra nhận diện khuôn mặt trên Note 8 đã mang đến nhiều tình huống hài hước, ví dụ như khi bạn đeo kính râm hoặc để kính lên đầu.

iPhone X đã xóa bỏ công nghệ bảo mật vân tay, và dường như bỏ qua cả quét mống mắt bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID. Chưa rõ đây có phải là cách duy nhất của Apple để mở khóa điện thoại không. Nếu phương pháp nhận diện khuôn mặt của hãng không hoàn hảo, hoặc có thể hack, người dùng sẽ rất tức giận.

iPhone X và tương lai AR

Samsung rất mạnh về VR (thực tế ảo) nhưng Appel lại đang đặt cược vào AR (thực tế tăng cường) – và những demo đầu tiên với phần cứng rất tốt. CEO Tim Cook nói về iOS 11 rằng nó sẽ khiến Apple đi đầu về nền tảng AR trong "chỉ một đêm".

AR là xu hướng lớn tiếp theo của smartphone, và là điều Samsung vẫn chưa khai thác. AR cho phép bạn đặt các đồ vật ảo vào thế giới thật, khi bạn nhìn qua màn hình điện thoại. AR không cần đến tai nghe (Note 8 vẫn cần đến Samsung Gear VR).

Apple đã trình diễn AR trên iPhone X, nhưng AR tương thích với cả 3 iPhone mới. Nếu các nhà phát triển cho ra các ứng dụng AR, iPhone X có thể mang đến trải nghiệm phong phú hơn Note 8, dù AR hay VR có thể là một trong những lý do ít quan trọng nhất khi mọi người lựa chọn Note 8 hay iPhone X.

Note 8 và iPhone X đều rất giống những người tiền nhiệm

Note 8 có thể làm ảnh hưởng tới doanh số S8 hay S8 Plus. Và điều tương tự cũng xảy ra với iPhone X và iPhone 8, 8 Plus.

Vấn đề của Samsung là ngoài camera thứ hai – nói cách khác, ngoài chế độ chụp chân dung – và S Pen, thì Note 8 rất giống với S8 Plus.

Thực tế, màn hình của Note 8 chỉ lớn hơn 1/10 inch (6.3 inch so với 6.2 inch) và các phần cứng chính đều như nhau.

Apple cũng gặp vấn đề tương tự, đặc biệt khi so iPhone 8 Plus với iPhone X.

Cả Note 8 và iPhone X đều có mức giá trên trời

Với những điện thoại có giá lên tới 1.000 USD, Note 8 và iPhone X dường như vẫn chưa có đủ sự khác biệt để xứng đáng với mức giá này. Note 8 có giá gần 950 USD, trong khi iPhone X bản 64GB có giá khởi điểm 999 USD. Nhưng bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền khi mua Galaxy S8 hoặc iPhone 8.

Hoàng Lan

Chủ đề khác