VnReview
Hà Nội

Series ảnh “mổ” Hkphone 4S-Retina Pro

Chiều hôm qua, VnReview đã tiến hành mổ điện thoại Hkphone 4S-Retina Pro, sản phẩm nhái y hệt hình thức của mẫu điện thoại đình đám iPhone 4S của Apple. Kết quả mổ giúp chúng tôi phát hiện nguồn gốc các linh kiện bên trong và có cơ sở đánh giá chất lượng lắp ráp của sản phẩm.

Hkphone 4S-Retina Pro là điện thoại nhái iPhone thứ hai của Hkphone, sản phẩm của công ty Linh Trung Tín nhập về phân phối tại Việt Nam từ tháng Sáu với giá 4,5 triệu đồng. VnReview đã có bài trên tayđánh giá hiệu năng hoạt động của mẫu điện thoại này.

Để giúp bạn đọc có góc nhìn khác về sản phẩm, chúng tôi đã tiến hành mổ Hkphone 4S-Retina Pro để tìm hiểu các linh kiện và chất lượng lắp ráp của máy.

Cũng nói thêm rằng, một trong những thông tin độc giả quan tâm nhất về Hkphone 4S-Retina Pro là màn hình của máy: Đây có đúng là màn hình Retina của Apple dùng cho iPhone 4S hay không? Nếu đúng thì hàng này có phải là hàng Apple bị tuồn ra ngoài hay không?

Nhìn chung, từ kết quả mổ máy, chúng tôi nhận thấy chất lượng thiết kế bo mạch và cách bố trí linh kiện trên bo mạch của Hkphone 4S-Retina Pro hợp lý, gọn gàng hơn so với chiếc Hkphone X8-3G chúng tôi mổ hồi đầu năm.

Nhưng cách thức lắp ráp của máy vẫn đặt nặng yếu tố tiết kiệm chi phí lên hàng đầu. Một số đầu mối quan trọng của điện thoại như pin, điều chỉnh âm lượng và nguồn điện được hàn thẳng với bo mạch chứ không dùng các connector. Điều này giúp nhà sản xuất giảm phí đầu tư cho các connector nhưng ảnh hưởng đến chất lượng và gây khó khăn cho quá trình sửa chữa. Bên cạnh đó, các tấm chắn chống nhiễu điện từ (EMI shield) được hàn cứng vào bo mạch chứ không phải là loại tấm chắn kiểu đậy nắp, vì vậy việc tháo ra sẽ rất khó khăn và thường phải dùng đến máy khò để mở các tấm chắn.

Khung thép của máy tương đối tốt, chắc chắn nhưng màn hình và khung thép liên kết với nhau bằng mấu gài chứ không phải bằng ốc vít nên khi người dùng vô tình đánh rơi máy có thể dễ bị bung màn hình.

Ngoài ra, kết quả mổ còn phát hiện máy sử dụng khá nhiều linh kiện từ các nhà cung cấp ít tên tuổi và có một vài chi tiết không giống với công bố của nhà cung cấp Hkphone, ví dụ như pin của máy có dung lượng 1200 mAh chứ không phải 1300 mAh như giới thiệu trên website của Hkphone.

Chúng tôi sẽ có bài đánh giá chi tiết về chất lượng linh kiện, lắp ráp cũng như ước tính chi phí linh kiện và lắp ráp của Hkphone 4S-Retina Pro vào ngày mai. Trước mắt, mời bạn đọc xem các hình ảnh về quá trình mổ Hkphone 4S-Retina Pro.

Hkphone 4S-Retina Pro

Vỏ hộp của Hkphone 4S-Retina Pro nhái iPhone 4S

Hkphone 4S-Retina Pro

Toàn bộ phụ kiện: thông tin sản phẩm, cáp, tai nghe đi kèm

Hkphone 4S-Retina Pro

Tên sản phẩm Hkphone 4S-Retina Pro trên miếng dán màn hình của máy. Khi dùng, phải bóc miếng dán này ra và nó hóa thân thành "iPhone 4S"

Tháo hai ốc vít cạnh đáy máy để mở nắp mặt sau

Hkphone 4S-Retina Pro

Tháo nắp mặt sau

Thẻ nhớ microSD 16GB của Sandisk được gắn sẵn trong máy

Bo mạch và các kết cấu linh kiện của Hkphone 4S-Retina Pro được thiết kế gọn gàng và hợp lý hơn nhiều so với mẫu Hkphone X8-3G.

Nhưng cách lắp ráp vẫn được thực hiện theo định hướng tối giản chi phí. Dây pin được hàn thẳng vào bo mạch, không dùng connector để thuận tiện cho việc tháo lắp khi cần sửa chữa. Ngoài pin, nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng của máy cũng được hàn thẳng vào bo mạch.

Vì vậy tháo dây nối pin với bo mạch phải dùng đến mỏ hàn

Tách hai dây nối pin với bo mạch để tháo cục pin

Tháo ra rất khó khăn vì nó được gắn chặt với máy bằng keo dính

Hkphone 4S-Retina Pro

Mặt sau của cục pin được gắn keo. Mặt trước cục pin có ghi thông tin cho thấy nó có dung lượng 1200 mAh, chứ không phải 1300 mAh như thông báo của Hkphone.

Sau khi tháo pin bắt đầu tháo các ốc vít để lấy bo mạch ra

Hkphone 4S-Retina Pro

Bo mạch của máy được bảo vệ bằng các tấm chống nhiễu điện từ (EMI Shield). Các tấm chắn chống nhiễu này được hàn cứng vào bo mạch, không phải là loại tấm chắn kiểu đậy nắp nên tháo ra sẽ rất khó khăn và sẽ phải dùng đến máy khò.

Hkphone 4S-Retina Pro

Dùng máy khò nóng để tháo các tấm chắn chống nhiễu khỏi bo mạch

Hkphone 4S-Retina Pro

Bo mạch hiện lên linh kiện chính của máy sau khi tháo các tấm chắn chống nhiễu

Hkphone 4S-Retina Pro

Đầu tiên là hệ thống chip tích hợp MT6575 của MediaTek của Đài Loan thường xuất hiện trong các smartphone giá rẻ trên dưới 200 USD. Đây là con chip tích hợp một bộ vi xử lý lõi đơn 1 GHz, một bộ vi xử lý đồ họa PowerVR và một modem 3G.

Linh kiện thứ hai của MediaTek xuất hiện trên bo mạch là chip quản lý nguồn và sạc của điện thoại.

Đây là chip tích hợp một thanh RAM 512 MB và bộ nhớ trong NAND flash 4GB của Samsung, hãng có tên tuổi trong lĩnh vực này.

Hkphone 4S-Retina Pro

Tiếp đến là chip tích hợp Wi-Fi, Bluetooth, FM và GPS của công ty ít tên tuổi AcSIP của Đài Loan.

Sau khi hoàn tất tháo bo mạch, chúng tôi bắt đầu tháo màn hình. Thiết kế khung máy của điện thoại này có thể nói là chắc chắn nhưng màn hình được gắn với khung máy bằng các mấu gài chứ không phải là ốc vít, nên nếu rơi máy trong quá trình sử dụng có thể làm bung màn hình.

Màn hình sau khi tháo khỏi khung máy

Hkphone 4S-Retina Pro

Phân dây cáp màn hình của Hkphone 4S-Retina Pro có thông tin thể hiện là của Apple.

Hkphone 4S-Retina Pro

Đây là thông tin trên dây cáp màn hình của iPhone 4, hàng xịn của Apple. Nội dung thông tin giữa hàng nhái và hàng xịn có nhiều điểm giống nhau nhưng khi nhìn bên ngoài bằng mắt thường thì chúng tôi thấy các chữ và số trên sản phẩm xịn của Apple sắc nét hơn, gọn hơn.

Tấm màn hình của iPhone 4 xịn (bên trái) và Hkphone 4S-Retina Pro (bên phải).;

Con đây là màn hình của iPhone 4S (nguồn ảnh của ifixit)

Phía trên màn hình của Hkphone 4S-Retina Pro

Còn đây là màn hình của iPhone 4S của Apple (nguồn ảnh của ifixit)

Dựa trên các thông tin so sánh về màn hình của Hkphone 4S-Retina Pro và iPhone xịn của Apple, chúng tôi nhận định màn hình của điện thoại nhái này không phải là tấm màn hình của Apple mà là màn hình của các hãng chuyên sản xuất đồ để thay thế cho các sản phẩm của Apple. Có một số dấu hiệu để chúng tôi đi đến nhận định này.

Thứ nhất, màn hình của sản phẩm nhái nếu nhìn kỹ thấy các lớp mạch hình ô vuông (mạch cảm ứng nối các điểm cảm ứng trên màn hình) mà trên màn hình xịn của Apple không có. Hai là bên ngoài màn hình của hàng xịn có các mã số để kiểm soát, còn trên sản phẩm của Hkphone thì không có. Thứ ba là phần mềm driver cảm ứng của chiếc Hkphone 4S-Retina Pro được gắn trên mạch FPCP, còn sản phẩm của Apple được đặt trên bo mạch.

Ngoài ra, cũng nói thêm rằng, trên trang bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Alibaba có hàng trăm đại lý ở Quảng Châu, Thâm Quyến rao bán màn hình cho iPhone 4S, trong đó có nhiều màn hình có gán thông tin "APPLE" trên đó và thậm chí quảng cáo là "màn hình LCD gốc dành cho iPhone 4S".

Tổng quan các linh kiện của Hkphone 4S-Retina Pro sau khi mổ.

Nhóm biên tập VnReview

Chủ đề khác