VnReview
Hà Nội

"Mổ" Hkphone 4S-Retina Pro: Ước giá, thêm thông tin về màn hình

Kết quả mổ chiếc Hkphone 4S-Retina Pro giúp chúng tôi tìm hiểu được các linh kiện và cách thức lắp ráp của máy để có cơ sở đánh giá chất lượng đồng thời ước tính giá thành sản xuất của mẫu điện thoại này.

Bài liên quan:

Đánh giá Hkphone 4S-Retina Pro

Trên tay "iPhone" siêu nhái Hkphone 4S-Retina Pro

"Mổ" Hkphone 4S-Retina Pro: Nhận xét ban đầu

Tuần trước, VnReview đã giới thiệu với bạn đọc các hình ảnh quá trình mổ chiếc Hkphone 4S-Retina Pro. Đây là điện thoại nhái giống hệt iPhone 4S từ hình thức thiết kế, thông tin trên vỏ máy cho đến các biểu tượng ứng dụng trên giao diện phần mềm. Sản phẩm được công ty Linh Trung Tín nhập về bán ra thị trường từ tháng Sáu với giá 4,5 triệu đồng.

Điện thoại này là sản phẩm thứ ba VnReview tiến hành mổ để tìm hiểu linh kiện và chất lượng lắp ráp sau chiếc Hkphone X8-3G và chiếc máy tính bảng BiPad 9.

Hkphone 4s-Retina Pro

Các linh kiện của Hkphone 4S-Retina Pro sau khi "mổ"

Chất lượng linh kiện và lắp ráp

Chất lượng linh kiện và lắp ráp của Hkphone 4S-Retina Pro đã được chúng tôi đề cập khá chi tiết trong bài "Mổ Hkphone 4S-Retina Pro: Nhận xét ban đầu" đăng trên trang VnReview cuối tuần trước. Nói chung, chúng tôi không thấy có điều gì đáng bất ngờ về kết quả mổ điện thoại này.

Là smartphone giá rẻ nên hầu hết linh kiện của máy là sản phẩm của các nhà sản xuất ít tên tuổi hoặc các nhà sản xuất chuyên cung cấp linh kiện cho các smartphone giá rẻ. Chỉ có một ngoại lệ là thành phần RAM và bộ nhớ NAND flash đến từ Samsung. Điều này là bình thường với một smartphone nhập khẩu từ Trung Quốc và có giá bán lẻ 4,5 triệu đồng như Hkphone 4S-Retina Pro.

Về lắp ráp, chúng tôi thấy Hkphone 4S-Retina Pro có thiết kế và cách sắp xếp các linh kiện trên bo mạch gọn gàng hơn, hợp lý hơn mẫu Hkphone X8-G mà VnReview đã mổ xẻ hồi đầu năm nhưng quy trình lắp ráp không thay đổi nhiều, vẫn ưu tiên tiết kiệm chi phí hơn độ bền. Điển hình là một số đầu nối quan trọng như dây pin, nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng được hàn trực tiếp vào bo mạch chứ không dùng các connector.

Ước tính giá thành linh kiện và lắp ráp

Các con số ước tính giá thành linh kiện và lắp ráp của Hkphone 4S-Retina Pro (xem bảng ước giá dưới đây) được chúng tôi đưa ra dựa trên ý kiến tham vấn từ nhóm chuyên gia am hiểu chuỗi cung ứng linh kiện cho ngành sản xuất điện thoại, máy tính bảng và có tham chiếu thông tin trên các trang web chuyên cung cấp giá linh kiện điện tử như Digikey.comMouser.com.

Giá linh kiện và lắp ráp ước tính của điện thoại này không bao gồm các chi phí như phần mềm, bản quyền, chi phí cho khâu thương mại hóa và các chi phí khác.

Link kiện Hkphone Retina 4s Pro

Thông tin thêm về màn hình

Sau khi VnReview đăng các hình ảnh và những nhận xét sơ bộ về kết quả mổ Hkphone 4S-Retina Pro, chúng tôi có nhận được phản hồi từ phía Hkphone về chi tiết màn hình.

Màn hình của smartphone có 3 thành phần chính là tấm kính bảo vệ, tấm cảm ứng điện dung và màn hình LCD. Phía Hkphone nói chiếc Hkphone 4S-Retina Pro không dùng tấm kính bảo vệ và cảm ứng của iPhone 4S (iPhone 4S dùng kính chống xước Gorilla Glass của hãng Corning và tấm cảm ứng điện dung của công ty WinTek, Đài Loan) nhưng màn hình LCD thì là màn hình Retina được sản xuất cho iPhone 4 và iPhone 4S. Trên thực tế, chúng tôi thấy cả màn hình LCD cũng đúng là không phải là hàng xịn.

Trên thị trường hiện nay, những người dùng iPhone có thể dễ dàng mua bất kỳ linh kiện nào từ ốc vít, màn hình, cảm ứng, nắp lưng, pin đến cả viền inox và khung máy trong trường hợp điện thoại của họ cần sửa chữa, thay thế. Các linh kiện đó không phải là hàng chính hãng của Apple nhưng có thể dùng thay thế được.

Chúng tôi đã từng mua một tấm màn hình LCD thay thế cho màn hình của iPhone 4 xịn. Đó là cơ sở để chúng tôi nhận định tấm màn hình LCD của Hkphone 4S-Retina Pro không phải là hàng chính hãng của Apple. Các màn hình Retina dành cho iPhone của Apple là sản phẩm của hãng LG sản xuất.

Khi so sánh tấm màn hình LCD của Hkphone 4S-Retina Pro với tấm màn hình thay thế cho iPhone 4 mua từ cửa hàng chuyên bán linh kiện thay thế cho iPhone, chúng tôi thấy hai tấm màn hình này giống nhau ở mọi chi tiết từ màu sắc, thông tin in trên cáp màn hình, thiết kế mạch PCB và cả góc vát trên màn hình để định vị khi lắp ráp. Trong khi đó, các chi tiết trên ở tấm màn hình LCD của Hkphone 4S-Retina Pro và tấm màn hình thay thế mua trên thị trường lại không giống với tấm màn hình LCD của iPhone 4 xịn.

Hkphone 4S-Retina Pro

Thông tin trên dây cáp màn hình của Hkphone 4S-Retina Pro

Hkphone 4S-Retina Pro

Thông tin trên dây cáp màn hình thay thế cho iPhone 4 mua ngoài thị trường giống với trên Hkphone 4S-Retina Pro

Hkphone 4S-Retina Pro

Thông trên dây cáp màn hình của iPhone 4 xịn không giống với 2 sản phẩm trên từ nội dung đến cách sắp xếp

Hkphone 4S-Retina Pro

Vị trí các góc vát (chỗ có ô vuông màu đỏ) để định vị khi lắp ráp trên màn hình của Hkphone 4S-Retina (trái), màn hình thay thế iPhone (giữa) và màn hình iPhone 4 xịn (phải).

Hkphone 4S-Retina Pro

Chi tiết đường kẻ (chỗ đánh dấu ô vuông màu vàng), bố trí linh kiện (ô vuông màu xanh) và thiết kế mạch in PCB (ô vuông màu đỏ) của iPhone 4 xịn (bên trái) và Hkphone 4S-Retina Pro (hình bên phải) có nhiều điểm khác biệt.

Thêm vào đó, khi chúng tôi lắp tấm màn hình LCD thay thế mua ngoài cửa hàng vào máy iPhone 4 của Apple thì thấy độ phân giải của màn hình sắc nét nhưng độ tương phản trên màn hình không được sâu như hàng xịn. Hơn nữa, để cải thiện chất lượng quang học cho hình ảnh trung thực hơn, cả ba bộ phận màn hình của iPhone 4/4S được gắn kết chặt với nhau bằng một lớp chất lỏng quang học OCA (Optically Clear Adhesives), còn màn hình của Hkphone 4S-Retina Pro không có lớp chất lỏng này. Lớp chất lỏng quang học này nằm giữa tấm kính bảo vệ và màn hình LCD.

Kết luận

Trước và sau khi chúng tôi công bố hình ảnh mổ Hkphone 4S-Retina Pro, chúng tôi nhận được nhiều thông tin phản hồi từ các bạn đọc là những người đang dùng iPhone, người đã mua và có ý định mua Hkphone 4S-Retina Pro. Không ít người dùng iPhone "xịn" tỏ ra băn khoăn không biết số tiền hơn chục triệu đồng họ bỏ ra có hớ không khi trên thị trường có sản phẩm giống y hệt, kể cả màn hình Retina với giá bán chỉ vài triệu đồng. Trong khi đó, những người đã mua và có ý định mua Hkphone 4S-Retina Pro lại tỏ ra hoang mang về chất lượng của điện thoại giá rẻ này.

Từ kết quả mổ Hkphone 4S-Retina Pro cùng với quá trình đánh giá hiệu năng hoạt động của máy sau nửa tháng sử dụng trong thực tế, chúng tôi có thể tạm kết luận những người đã mua iPhone "xịn" không cần phải băn khoăn vì màn hình của điện thoại này không phải là hàng xịn như hàng của Apple và các thành phần quan trọng bên trong như bộ vi xử lý, bộ nhớ… không giống iPhone ngoài trừ hình thức thiết kế bên ngoài và giao diện phần mềm.; 

Những người đã mua và có ý định mua Hkphone 4S-Retina Pro cũng đừng quá lo lắng. So với các smartphone tầm giá 4,5 triệu đồng, nó có nhiều thông số phần cứng đáng ấn tượng. Có thể bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như pin yếu, cảm ứng không mượt mà, bắt sóng Wi-Fi không khỏe và camera chất lượng thấp nhưng đây là smartphone có màn hình độ phân giải cao, màu sắc tươi tắn, tốc độ xử lý khá ổn so với tầm giá, được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0 và có hình thức nhái giống iPhone xịn đến mức khó nhận ra. Mặc dù vậy, bạn cũng đừng quá kỳ vọng Hkphone 4S-Retina Pro sẽ mang lại trải nghiệm và chất lượng ổn định như hàng của các hãng có tên tuổi.

Còn về phía nhà phân phối và nhà sản xuất, chúng tôi tin rằng kết quả mổ xẻ của VnReview sẽ giúp họ cải tiến sản phẩm cũng như định vị đúng sản phẩm trong phân khúc của nó trên thị trường.

Nhóm biên tập viên VnReview

Chủ đề khác