VnReview
Hà Nội

Thử tìm mẫu smartphone đầu bảng, tầm trung hoặc giá rẻ hợp với bạn

Tìm một chiếc smartphone phù hợp là quyết định cực kỳ khó khăn. Giờ đây giá bán smartphone cao cấp đã vượt qua con số 1.000 USD (22,7 triệu đồng). Không phải ai cũng có điều kiện sắm những thiết bị đó, may mắn thay khi vẫn có nhiều lựa chọn khác cũng rất tốt mà giá lại rẻ hơn nhiều.

Không ít người chịu bỏ ra số tiền lớn để thể hiện đẳng cấp qua một chiếc điện thoại, nhưng không phải ai cũng vậy. Nếu đang tìm mua điện thoại mới nhưng không biết lựa chọn phân khúc nào là phù hợp, mời bạn đọc tham khảo qua bài viết này để có quyết định sáng suốt và hợp lý.

Điện thoại cao cấp nhất (flagship)

Mọi nhà sản xuất đều có một sản phẩm cao cấp và chủ lực nhất gọi là flagship. Khi nhắc đến flagship, chúng ta thường nghĩ đến các thiết bị với giá bán đắt đỏ, cấu hình mạnh nhất, trang bị công nghệ tiên tiến nhất. Galaxy S8/Note8, LG V30, iPhone X hay Huawei Mate 10 Pro là những ví dụ.

Năm nay còn đánh dấu cột mốc khi giá bán cơ bản của flagship đã vượt mốc 1.000 USD (trên 20 triệu đồng). Nếu có điều kiện thì flagship chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho bạn. Không chỉ có hiệu năng thuộc hàng đỉnh nhất, chúng còn có camera xuất sắc, tính năng phụ như sạc không dây hay kết nối với màn hình ngoài để biến thành máy tính.

Nếu bạn đang cần những thứ dưới đây thì flagship là lựa chọn thích hợp:

- Chơi game, chạy ứng dụng nặng và (hoặc) đa nhiệm
- Camera xuất sắc, xử lý tốt ảnh chụp đêm (hoặc thiếu sáng)
- Chế độ chụp ảnh chỉnh tay và (hoặc) ảnh RAW, zoom quang học hoặc ống kính góc rộng
- Nghe nhạc chất lượng cao (Hi-Res) hoặc 24-bit Bluetooth streaming
- Xem phim hỗ trợ HDR
- Dung lượng cao hơn 64GB để lưu ứng dụng, nhạc hình phim hoặc tài liệu
- Thiết kế ấn tượng, chống nước, màn hình vô cực
- Cập nhật Android mới cùng bản vá bảo mật hàng tháng trong thời gian nhanh nhất
- Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI)
- Thể hiện đẳng cấp với bạn bè, người thân

Tóm lại, flagship sẽ phù hợp cho người cần những công nghệ mới nhất, camera tốt nhất, thiết kế đẹp nhất, thường xuyên giải trí hoặc doanh nghiệp cần một thiết bị luôn được cập nhật. Nếu không cần những thứ trên, những thiết bị cũng cao cấp nhưng giá bán phải chăng hơn có lẽ sẽ phù hợp hơn với bạn.

Điện thoại cao cấp giá phải chăng

Theo Android Authority, nếu cảm thấy mức giá 1.000 USD là quá đắt, hãy thử tìm kiếm những lựa chọn khác với giá phải chăng hơn từ 500 đến 800 USD (khoảng 11 đến dưới 20 triệu đồng). Chúng vẫn có những tính năng được đánh giá cao, và nếu cần dùng cho một mục đích nào đó như chụp ảnh hay nghe nhạc, hãy lựa chọn thiết bị chuyên cho những việc đó.

Tất nhiên, chúng vẫn có hiệu năng mượt mà, vi xử lý gần như là mới nhất, phần mềm cũng mới. Tiêu biểu là các lựa chọn sau:

- LG G6: tiêu chuẩn quân đội MIL-STD 810G, màn hình HDR, camera tốt nhưng vi xử lý Snapdragon 821 không mới lắm. Phù hợp cho nhu cầu giải trí, chụp ảnh xem phim.
- OnePlus 5: hiệu năng mạnh mẽ, chiến game mượt mà, camera kép zoom quang học nhưng không có chuẩn chống nước IP, màn hình
chỉ Full HD, phù hợp với giá tiền.
- Moto Z2 Force: module lắp ghép phụ kiện độc đáo, hiệu năng mạnh mẽ nhưng camera không mấy nổi bật, không có jack 3.5mm.
- Huawei P10: camera kép tuyệt vời, pin đủ dùng 1 ngày, nhiều lựa chọn màu sắc nhưng chất lượng loa kém, màn hình Full HD và không chống nước.

Có thể không được trang bị tất cả những công nghệ tiên tiến nhất, và bạn có thể thấy các flagship cũ sau 1 năm ra mắt thường có giá rơi vào khoảng này. Do đó lựa chọn những chiếc flagship cũ cũng khá hợp lý.

Tầm trung

Hiện nay có rất nhiều smartphone tầm trung giá từ 300 đến 500 USD (khoảng 6 triệu đến 10 triệu đồng) hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu phổ thông của đa số. Màn hình Full HD vừa đủ dùng (nếu bạn không cần AR), vi xử lý tầm trung cũng mang lại hiệu năng chơi game hay duyệt web ổn định, đặc biệt có rất nhiều thiết bị trong mức giá này được đầu tư mạnh vào khả năng chụp ảnh selfie với camera trước phù hợp cho hội chị em hay người dùng thích selfie.

Hầu hết chúng ta sử dụng smartphone để check mail, lướt Facebook, nhắn tin hay xem video trên YouTube. Nếu sử dùng cho những việc đó thì smartphone đắt tiền là quá thừa thãi, chỉ cần một chiếc tầm trung là đủ:

- Lướt Facebook, nhắn tin, lên mạng đọc báo,… nói chung là tất cả mọi thứ liên quan đến web và chạy đa nhiệm
- Chụp ảnh và selfie để sống ảo, không quan tâm đến công nghệ hay chất lượng ảnh thiếu sáng
- Nghe nhạc trực tuyến hoặc qua Bluetooth
- Chơi game nhẹ nhàng
- Xem video Full HD
- Không cần sạc không dây, chuẩn chống nước IP, sạc nhanh hoặc bộ nhớ lớn
- Không cần nền tảng Android mới nhất hoặc được cập nhật nhanh nhất
- Hài lòng với những gì đang có

Bạn không phải la rằng smartphone ở tầm giá này có thiết kế rẻ tiền. Huawei, Xiaomi, Oppo hay nhiều nhà sản xuất khác đều có thiết kế rất đẹp như HTC U11 Life.

Giá rẻ

Giống như phân khúc tầm trung, thế giới smartphone giá rẻ cũng rất đa dạng từ 100 USD đến dưới 300 USD (2 triệu đến dưới 6 triệu đồng). Đừng mong đợi vào những công nghệ mới nhất, nhưng với sự phát triển thì chúng vẫn có thể mang lại hiệu năng mượt mà, camera chụp tốt. Chỉ cần đừng chơi game nặng, xem phim nhiều hay thời gian cập nhật Android nhanh, với suy nghĩ "miễn xài được thì thôi" thì smartphone giá rẻ là lựa chọn cho bạn.

- Thường xuyên lướt web, lên mạng xã hội và không chạy đa nhiệm
- Bộ nhớ đủ để cài app và lưu ảnh
- Chụp ảnh và quay phim bình thường chỉ để đăng lên mạng xã hội
- Không cần chơi game nặng
- Không cần chống nước, sạc nhanh, USB-C, thanh toán trực tuyến,…
- Android cũ, không được cập nhật cũng không sao
- Thường làm rơi rớt máy

Hiện nay bạn có thể tìm thấy nhiều thiết bị giá rẻ nhưng vẫn có tính năng của máy cao cấp như cảm biến vân tay hay chất liệu kim loại như Nokia 6 hay Nova 2i, một số hãng làm smartphone giá rẻ được đánh giá cao như Xiaomi với Mi A1 chẳng hạn.

Kết luận

Hy vọng hướng dẫn trên sẽ giúp bạn tìm được phân khúc smartphone phù hợp với mình. Dù flaghship chắc chắn luôn mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất, nhưng không thiếu những lựa chọn rẻ hơn mà vẫn phục vụ đầy đủ nhu cầu của bạn.

Hãy tìm những tính năng mà bạn dùng nhiều nhất trên smartphone rồi theo hướng dẫn trên để lựa chọn. Từ đó có thể thấy game thủ, doanh nghiệp hay người dùng có nhu cầu giái trí thường chi bạo hơn để mua smartphone đắt tiền, còn những người chỉ dùng cho nhu cầu thông thường như duyệt web, lướt Facebook đa số lại mua máy tầm trung giá rẻ.

Lưu ý rằng, trên đây là gợi ý của chuyên trang AndroidAuthority dựa trên khảo sát tại thị trường Mỹ, các mức giá và sản phẩm trong bài chỉ mang tính tham khảo, bạn đọc cần tham khảo thêm về sản phẩm khả dụng và mức giá tại thị trường Việt Nam trước khi mua sắm.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác