VnReview
Hà Nội

Thay pin mới có thể làm iPhone cũ chạy mượt hơn?

Một trong những "câu chuyện muôn thuở" mà người dùng iPhone luôn phàn nàn đó là thiết bị của họ bị chậm sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là khi cài đặt các bản cập nhật phần mềm mới từ Apple.

Lý do tại sao điều này lại xảy ra đã được giải thích trong một bài viết khá thú vị vừa xuất hiện trên diễn đàn Reddit cách đây ít ngày.

Năm ngoái, nhiều người dùng iPhone 6s than thở về lỗi sập nguồn bất ngờ trên thiết bị của họ. Apple sau đó mở một chương trình thay pin miễn phí cho người dùng iPhone 6s bị lỗi trên, cho rằng số lượng máy gặp vấn đề là "rất ít".

Vài tháng sau, Apple cho biết lượng iPhone 6s bị lỗi "nhiều hơn họ nghĩ" và quyết định tung ra bản cập nhật phần mềm sửa lỗi đó là iOS 10.2.1. Apple sau đó khẳng định lỗi sập nguồn đã được giải quyết trên 80% trên iPhone 6s và 70% trên iPhone 6.

Vào thời điểm đó, giới thạo tin cho rằng iOS 10.2.1 đã tiến hành tinh chỉnh hệ thống quản lý năng lượng trên hệ thống. Tuy nhiên, bài đăng trên Reddit đã chỉ ra hàng loạt bằng chứng về cách mà thay đổi trên có thể gây ảnh hưởng và làm giảm hiệu suất thiết bị.

"Tôi đã cài thử GeekBench và thấy thiết bị của mình (iPhone 6 Plus) đạt 839 điểm(đơn nhân)/1377 điểm (đa nhân), trong khi thông tin trên website là 1471 điểm (đơn nhân)/2476 điểm (đa nhân). Điều đó cho thấy tại sao tôi, cũng như bạn, đều có cảm giác thiết bị chậm hơn qua từng ngày".

Nội dung chính của bài đăng, nhận được hơn 400 trả lời từ người dùng là thay pin mới cho iPhone sẽ mang đến sự cải thiện lớn về hiệu suất, cả trong điều kiện sử dụng thực tế và điểm số benchmark.

Theo 9to5mac, có thể Apple đã thay đổi tốc độ xung nhịp tối đa trên máy cho phù hợp với điện áp đầu ra của pin từ đó giúp pin không bị xả quá nhiều dẫn đến việc bị sập nguồn.

Một số bình luận trong bài đăng suy đoán rằng có thể Apple đã nhận được quá nhiều yêu cầu thay thế pin, và để khỏi rắc rối thì hãng đã giải quyết nhanh gọn bằng bản cập nhật iOS 10.2.1 nhằm giảm xung nhịp của CPU xuống, đồng thời giảm hiệu suất của thiết bị để tránh tình trạng sập nguồn diễn ra liên tục.

Người dùng khẳng định thay pin giúp hiệu suất iPhone của họ tăng lên đáng kể. Bạn có thể dùng công cụ CpuDasherX xem xung nhịp CPU trên máy có bị giảm đi so với thông số gốc hay không.

Trong khi Apple công bố rằng chế độ Nguồn điện thấp (Low Power Mode) có thể làm giảm tốc độ của thiết bị để tiết kiệm pin thì những phát hiện phía trên là một vấn đề hoàn toàn khác và ảnh hưởng đến cả những người dùng không hề dùng đến chế độ này. ;

Một điều quan trọng khác, Apple cho biết pin trên iPhone được thiết kế với chu kỳ sạc xả trong khoảng 2 năm, điều đó có nghĩa khá nhiều người dùng iPhone 6 và 6s đã vượt qua chu kỳ sử dụng hoàn hảo của pin, theo lập luận từ bài viết trên thì hiệu năng của máy không còn đạt mức tối đa như ban đầu nữa.

Phát hiện này cũng không hẳn là một điều hoàn toàn mới. Apple đang có cách làm tương tự với MacBook, hiệu năng trên máy bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng và độ chai pin. Pin bị chai càng nhiều, macOS càng phải tốt ưu hiệu suất và thời lượng pin nhiều hơn. Chi tiết hơn, bạn đọc có thể tham khảo tại đây.

Vậy lý do tại sao iPhone 7 trở lên không bị ảnh hưởng bởi tình trạng này? Vi xử lý Apple A10 và A11 có cấu trúc quản lý năng lượng hoàn toàn khác nhau, các lõi hiệu năng cao đảm nhận xử lý các tác vụ yêu cầu sức mạnh tính toán phức tạp như chơi game, biên tập video và các lõi tiết kiệm điện đảm nhận các tác vụ nhẹ nhàng hơn. Từ đó, giải quyết được bài toán về việc cân bằng giữa hiệu năng và tuổi thọ pin.

Tóm lại, nếu đang dùng iPhone 6 hoặc 6s và thấy máy bị chậm, thay pin mới có thể là giải pháp giúp bạn giải quyết tình trạng này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác