VnReview
Hà Nội

Người dùng khó thể chấp nhận việc Apple cố tình làm chậm iPhone chỉ sau một năm sử dụng

Apple cho biết họ làm chậm iPhone sau một năm sử dụng là vì người dùng. Tuy nhiên, liệu người dùng iPhone có thể vui vẻ chấp nhận được sự thật này.

>> Apple thừa nhận pin cũ làm iPhone chạy chậm, nhưng họ có lý do để làm điều đó

>> Dữ liệu GeekBench xác nhận Apple cố tình "làm chậm" iPhone có pin cũ

Bài viết dưới đây được bởi nhà báo Jacob Kastrenakes của trang công nghệ TheVerge để chia sẻ quan điểm về việc Apple cố tình làm chậm iPhone sau một năm sử dụng:

Tôi là một người dùng iPhone và tôi không nhớ đã bao nhiêu lần được nghe những lời cáo buộc iPhone bị làm chậm sau một thời gian sử dụng. Mặc dù vậy, tôi chỉ coi đó là thuyết âm mưu được dựng lên bởi những kẻ xấu tính và đổ lỗi cho việc cập nhật hệ điều hành gây nên tình trạng iPhone chậm dần.

Tuy nhiên, hôm nay, tôi thật sự thất vọng khi Apple chính thức thừa nhận họ cố tình làm chậm iPhone sau một thời gian sử dụng như là một cách để giảm sự cố liên quan tới pin. Nhiều bằng chứng đã được nhà sáng lập Geekbench John Poole công bố vào đầu tuần này và Apple chỉ còn cách thú nhận sự thật đã bị che giấu bấy lâu nay. Không khác gì một kẻ xấu làm việc lén lút bị bắt quả tang vậy.

Apple tạo ra giới hạn về hiệu suất và tốc độ xung nhịp để tránh hiện tượng sập nguồn trên các model iPhone đời cũ

Có một số lý do chính đáng để giải thích về hành động của Apple. Pin lithium-ion sẽ bị chai dần theo thời gian, dung lượng giảm và sạc được ít điện năng hơn. Đối với một thiết bị được sử dụng 24/7 như smartphone, quá trình chai pin sẽ diễn ra rất nhanh. Do đó, Apple đã đưa ra ý tưởng giảm hiệu suất của những iPhone đời cũ để đảm bảo thời lượng sử dụng. Ý tưởng này không phải là xấu khi nó giúp tăng thời gian sử dụng iPhone của người dùng và ngăn chặn tình trạng sập nguồn đột ngột do hết pin. Hơn nữa, điều này còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin.

Tuy nhiên, điều này lại kéo theo một vấn đề rất lớn đối với người dùng iPhone. Họ đã bỏ ra từ 700 USD cho tới 1.000 USD để mua một chiếc iPhone ở thị trường Mỹ (đắt hơn ở các thị trường khác) và máy chỉ có thể hoạt động tốt sau một năm sử dụng. Đối với nhiều người, đây là điều không thể chấp nhận được.

Tại sao không thể nói rõ với người dùng?

Apple nói rằng họ giảm hiệu suất iPhone cũ là để đảm bảo trải nghiệm của người dùng sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, sự thật là Táo khuyết có nhiều phương án khác để làm điều tương tự. Cách đơn giản nhất là Apple có thể tăng dung lượng pin của iPhone ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp iPhone của người dùng bị làm chậm sau một khoảng thời gian muộn hơn. Chu kì nâng cấp smartphone trung bình hiện nay là hai năm và không ai thích việc điện thoại bị giảm hiệu suất chỉ sau một năm sử dụng.

Ngoài ra, Apple cũng có thể giúp người dùng thay pin iPhone rẻ và dễ dàng hơn. Hiện nay, Apple có cung cấp dịch vụ thay pin cho iPhone nhưng với mức giá khá đắt là 79 USD (hơn 1,6 triệu đồng). Hơn nữa, nếu muốn thay pin, bạn sẽ phải tới tận cửa hàng Apple Store hoặc gửi qua bưu điện.

Tuy nhiên, Apple chỉ cần nói rõ cho người dùng biết là việc thay pin có thể giúp khôi phục hiệu suất của một chiếc iPhone cũ, vậy đã là quá tốt rồi. Việc Apple không cung cấp đầy đủ thông tin khiến người dùng chỉ có một lựa chọn duy nhất là mua một chiếc mới sau khi thấy iPhone của mình bị chậm dần.

Nhiều người dùng thừa nhận họ nhận thấy tình trạng điện thoại bị chậm dần sau một hoặc hai năm sử dụng. Điều này đã thôi thúc họ mua một chiếc điện thoại mới để thoát khỏi cảm giác ức chế khi sử dụng. Mặc dù vậy, có một cách đơn giản hơn đã bị Apple che giấu suốt bấy lâu nay, đó là thay pin. Chỉ cần bỏ ra 79 USD để thay pin cho iPhone là bạn đã được trải nghiệm hiệu suất mượt mà như lúc đầu, thay vì bỏ ra gần 1.000 USD để mua iPhone mới nhất.

Tất cả chỉ để người dùng mua iPhone mới?

Mặc dù Apple đã thú nhận nhưng chúng ta vẫn còn nhiều nghi vấn ở đây. Đầu tiên, Apple nói rằng họ đã giảm hiệu suất iPhone thông qua các bản cập nhật iOS trên iPhone 6, iPhone 6S, iPhone SE và iPhone 7. Chưa rõ là đối với các iPhone đời cũ hơn, điều tương tự có diễn ra hay không.

Ngoài ra, chúng ta cũng chưa biết Apple đã giới hạn hiệu suất của vi xử lý bên trong iPhone như thế nào. Điểm số Geekbench cung cấp cho chúng ta một số góc nhìn nhưng không toàn diện. Apple cho biết họ chỉ hạn chế hiệu suất iPhone tại những tác vụ đặc biệt và không ảnh hưởng tới việc sử dụng hàng ngày của người dùng. Nói cách khác, bạn sẽ chỉ cảm thấy iPhone bị chậm đi khi chạy một ứng dụng mới.

Hơn nữa, chúng ta cũng không biết là liệu các hãng khác có giảm hiệu suất của điện thoại cũ như Apple hay không. Không riêng Apple, tất cả các nhà sản xuất điện thoại đều luôn tìm cách giảm thiểu các vấn đề liên quan tới pin. Kết tội Apple là đúng nhưng nên nhớ, họ có thể không phải là những người duy nhất làm việc này.

Người dùng iPhone đang mất niềm tin vì Apple?

Tuy nhiên, nghi vấn đáng sợ nhất là Apple cố tình làm chậm iPhone cũ để ép người dùng mua iPhone mới. Đây là thuyết âm mưu đã tồn tại trong nhiều năm qua và chúng ta phải thừa nhận là nó đang đúng ở một mức độ nào đó. Nhiều người dùng iPhone đã tin tưởng Apple trong những năm qua và giờ đây, niềm tin của họ rõ ràng đang bị tổn thương nghiêm trọng.

Trong lời thú nhận, Apple cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bao gồm hiệu suất tổng thể và kéo dài thời gian tuổi thọ thiết bị của họ". Mặc dù vậy, người dùng có thể không nhìn câu chuyện của Apple theo một hướng tích cực như vậy. Họ có thể nghĩ Táo khuyết đang cố gắng thiết kế và bán các sản phẩm bị giảm hiệu suất chỉ sau một năm.

Hơn nữa, Apple đã giảm hiệu suất iPhone một cách lén lút và không hề có một lời thông báo. Điều này giống như việc Apple cố tình ép người dùng phải từ bỏ iPhone cũ và chi một số tiền lớn để mua iPhone mới.

Lời kết

Pin điện thoại sẽ bị chai dần theo thời gian và đó là điều không thể tránh khỏi. Việc làm của Apple có thể đúng theo một cách nào đó khi giảm hiệu suất của iPhone, nghĩa là giảm áp lực lên pin.

Tuy nhiên, Apple có hai vấn đề lớn cần phải giải quyết ngay lập tức. Đầu tiên, thời gian iPhone bị làm chậm cần phải bị lùi lại thay vì chỉ từ một hay hai năm như hiện nay. Thứ hai, một công ty lớn luôn cần minh bạch. Nếu Apple muốn giảm hiệu suất iPhone, một thông báo dành cho người dùng không bao giờ là thừa. Đừng coi thường người dùng khi lén lút phía sau lưng họ và chỉ vội vàng thú nhận sau khi bị một bên thứ ba như Geekbench bắt quả tang.

Hiện nay, nhiều iPhone đã được tích hợp chế độ "Nguồn điện thấp" (Low Power Mode) để giúp người dùng hạn chế sử dụng những tính năng không cần thiết và kéo dài thời lượng sử dụng pin. Tôi nghĩ rằng nếu Apple nói rõ cho người dùng khi giới thiệu chế độ này, họ sẽ hiểu và thông cảm hơn khi Táo khuyết giảm hiệu suất thiết bị của họ.

Hoặc đơn giản hơn, Apple hãy tạo ra những chiếc iPhone có pin lớn hơn. Đó là điều người dùng iPhone đã mong đợi trong nhiều năm qua và có thể xoa dịu cơn giận của họ.

Nguyễn Long

Chủ đề khác