VnReview
Hà Nội

Phân biệt HKphone 4S Retina Pro và iPhone 4S

Bây giờ, nếu ra đường bất chợt bạn để ý thấy người nào cũng dùng iPhone 4S thì hãy khoan vội ngạc nhiên. Bởi lẽ, ngoài iPhone 4S hàng xịn của Apple giá từ 16,2 triệu đồng, trên thị trường còn nhan nhản "iPhone 4S" giá chưa đến 5 triệu đồng - trong đó có HKphone 4S Retina Pro.

Sau khi thực hiện loạt bài đánh giámổ xẻ Hkphone 4S Retina Pro, Ban biên tập VnReview nhận được một số ý kiến của độc giả, trong đó có thắc mắc có cách nào để một người tiêu dùng bình thường, không am hiểu về công nghệ hoặc chưa từng được trải nghiệm sản phẩm Apple phân biệt được đâu là Hkphone 4S Retina Pro, đâu là iPhone 4S?

Điện thoại này do công ty Linh Trung Tín (Hà Nội) nhập về từ Trung Quốc, bắt đầu bán ra thị trường từ tháng 6/2012 với giá 4,5 triệu đồng. Máy sử dụng màn hình 3.5 inch, chạy hệ điều hành Android 4.0, chip xử lý lõi đơn 1 GHz, camera chính mặt sau 8 megapixel có khả năng quay phim chuẩn HD 720p, bộ nhớ RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4 GB và thẻ nhớ microSD 16 GB gắn sẵn trong máy.

Theo quảng cáo trên website của Hkphone, Hkphone 4S Retina Pro được "thiết kế giống iPhone 4S đến độ hoàn hảo", đến nỗi "khi cầm HKPhone 4S-Retina Pro trên tay cả những người đã từng sử dụng iPhone 4S cũng khó lòng tìm ra khác biệt".

Thực tế, phải công nhận Hkphone 4S Retina Pro như sao y bản chính của iPhone 4S, từ thiết kế phần cứng, thông tin trên vỏ máy cho đến màn hình Home, các icon của ứng dụng như App Store... Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không thể phân biệt được đâu là "vàng", đâu là "thau".

Dưới đây là một số chỉ dẫn giúp bạn phân biệt iPhone 4S của Apple và "iPhone 4S" của Hkphone.

Phân biệt dựa vào thiết kế bên ngoài

Để phân biệt iPhone 4S xịn và Hkphone 4S Retina Pro ta có thể dựa vào các đặc điểm nhận dạng bên ngoài của sản phẩm. Mặc dù sản phẩm iPhone 4S nhái đã được nhà sản xuất cố gắng chau chuốt nhất có thể từ những chi tiết nhỏ để hàng nhái càng giống so với hàng thật càng tốt. Tuy nhiên sản phẩm nhái vẫn chỉ là hàng nhái và nó vẫn tồn tại những điểm khác biệt về thiết kế.

Một trong những khác biệt lớn giữa hàng nhái và xịn đó là mặt vỏ sau của hàng nhái các chi tiết như logo quả táo và các thông tin xuất xứ sản phẩm được in mờ nhạt, khó đọc trong khi ở hàng xịn mọi thứ đều rất nổi bật và rõ ràng.

iphone 4s nhái

iPhone 4S xịn với mặt sau màu sắc sáng sủa, dễ nhìn (trái) và Hkphone 4S Retina Pro in mờ nhạt (phải)

Ở cạnh dưới của máy, nếu nhìn thoáng qua thì hàng thật và nhái rất giống nhau nhưng nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra có sự khác biệt ở ốc vít và màng loa. iPhone 4S xịn của Apple luôn sử dụng loại ốc vít hình giống bông hoa đào 5 cánh và cần phải có tô vít chuyên dụng để mở vít trong khi iPhone 4S nhái sử dụng loại vít hình 6 cánh với các chi tiết kém sắc xảo hơn. Ngoài ra màng loa iPhone 4S xịn là tấm lưới thép đan chéo nhau trong khi ở sản phẩm nhái là những đường kẻ ngang dọc nhìn có cảm giác thô kệch.

iphone 4s nhái

iPhone 4S xịn với ốc vít hình hoa đào 5 cánh (trên) và iPhone 4S nhái ốc vít 6 cánh (dưới)

Một điểm khác biệt nữa ở hai sản phẩm iPhone 4S xịn và nhái đó là ở khay MicroSIM. Bạn hãy dùng que chọc SIM chọc vào một chiếc lỗ nhỏ trên khay SIM để lấy khay SIM ra. Với Apple Phone 4S, trên khay MicroSIM luôn có khắc nổi số IMEI của máy - số IMEI này bắt buộc phải trùng với IMEI trong máy và cả IMEI in trên vỏ hộp sản phẩm. Còn khay MicroSIM của Hkphone 4S Retina Pro không có khắc IMEI.

Phân biệt dựa vào giao diện người dùng, hệ điều hành và ứng dụng tích hợp

Mặc dù thiết kế giao diện người dùng Hkphone 4S Retina Pro giống iPhone 4S xịn nhưng những điểm để phân biệt không phải là khó phát hiện ra.

Đầu tiên là thanh trượt mở khóa màn hình ở màn hình khóa. Trên iPhone 4S xịn, khi người dùng chọn ngôn ngữ máy là tiếng Việt thì ngôn ngữ trên thanh trượt cũng sẽ thay đổi tương ứng và sẽ là "mở khóa" trong khi chiếc iPhone 4S nhái dù đã chọn ngôn ngữ tiếng Việt nhưng thanh trượt vẫn ghi là "slide to unlock".

Điều này có thể được giải thích là bản chất "iPhone 4S" nhái sử dụng hệ điều hành Android 4.0 với giao diện người dùng, launcher, biểu tượng giống iOS thay vì iOS 5.1 của Apple.

iphone 4s nhái

Màn hình khóa với thanh trượt mở khóa có tiếng Việt của iPhone 4S (trái) và không có tiếng Việt của iPhone 4S nhái (phải)

Ngay sau khi mở khóa màn hình, một điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất đó là iPhone 4S nhái có biểu tượng màu cam hình cái khóa với chú thích "khóa máy" trong khi iPhone 4S xịn sẽ là ứng dụng camera.

Mặc dù iPhone 4S nhái sử dụng giao diện người dùng nhái theo iOS nhưng khó tránh khỏi sự khác biệt, ví dụ iPhone 4S xịn là "Tin nhắn" và hàng nhái sẽ là "Nhắn tin"; iPhone 4S xịn là "Ảnh" trong khi iPhone 4S nhái là "Bộ sưu tập".

iPhone 4S nhái được thiết kế các biểu tượng (icon) giống với biểu tượng iOS nhưng vẫn có sự khác biệt. Bàn phím iPhone 4S xịn ở phím cách (Space) sẽ ghi là "dấu cách" còn iPhone 4S nhái là "English", đồng thời một vài phím chức năng không giống nhau (xem ảnh chụp màn hình).

iphone 4s nhái

Bàn phím, giao diện người dùng với biểu tượng "Khóa máy" màu cam trên iPhone 4S nhái

Nếu là một người quen sử dụng smartphone thì bạn chẳng cần phải nhớ những điểm khác biệt nói trên mà chỉ cần vào phần "Cài đặt" và đọc thông tin "Giới thiệu điện thoại", thấy ngay hàng nhái dùng hệ điều hành Android 4.0 và tên Hkphone ở đó. (xem ảnh chụp màn hình bên dưới).

iphone4s nhái

Thông tin về sản phẩm iPhone 4S nhái khá mập mờ, có cả tên HKPhone, máy chạy hệ điều hành Android 4.0.3

Chính vì hàng nhái không sở hữu hệ điều hành iOS như hàng xịn nên dĩ nhiên kho ứng dụng của iPhone 4S nhái cũng không phải Apple Store mà là Google Play Store. Khi kích hoạt "AppStore" ở hai sản phẩm iPhone 4S xịn và nhái, iPhone 4S xịn sẽ truy cập vào Apple Store còn hàng nhái sẽ truy cập vào Google Play Store.

iphone 4s nhái

iPhone 4S với kho ứng dụng Apple Store (trái) và iPhone 4S nhái với kho ứng dụng Google Play Store (phải)

Cuối cùng, cách đơn giản nhất để phân biệt iPhone 4S xịn và nhái đó là kết nối với máy tính sau đó chạy phần mềm iTunes trên PC để kiểm tra thông số kỹ thuật của máy iPhone. Dù chiếc iPhone nhái có được làm tinh vi đến đâu đi nữa thì cũng không thể qua mặt được phần mềm iTunes của Apple.

Chí Thành

 

 

 

;

Chủ đề khác