VnReview
Hà Nội

Điện thoại dung lượng 64GB không còn là đủ nữa rồi

16GB, 32GB và giờ đây là 64GB dung lượng bộ nhớ trong có lẽ cũng không thể đủ để đáp ứng nhu cầu lưu trữ ngày càng tăng của người dùng. ;

>> Làm thế nào để tăng dung lượng lưu trữ cho iPhone?

Bài viết dưới đây là của nhà báo Vlad Savior tới từ trang công nghệ The Verge để giải thích tại sao điện thoại dung lượng 64GB không còn được coi là đủ bộ nhớ để sử dụng nữa:

Với những bức ảnh rò rỉ của Galaxy S9 vào tuần trước, chúng ta đã nhanh chóng có được những thông tin đầu tiên về một trong những chiếc điện thoại được mong chờ nhất năm 2018. Thông thường, những thông số kỹ thuật mới như chip, camera hoặc pin luôn luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của người dùng. Tuy nhiên, tôi đang bắt đầu cảm thấy lo lắng về sự cần thiết để nâng cấp một thứ ít được quan tâm trên điện thoại ngày nay. Đó chính là dung lượng bộ nhớ trong.

Như thường lệ, để thu hút sự chú ý của người dùng, các nhà sản xuất sẽ buộc phải trang bị những con chip mới nhất và mạnh mẽ nhất trên flagship của họ. Chip Snapdragon 845 của Qualcomm và Exynos 9 của Samsung đều hứa hẹn những cải tiến lớn về hiệu suất cho smartphone trong năm 2018, đặc biệt là khả năng quay phim 4K HDR ở tốc độ 60 fps và thậm chí là 120 fps. Điều này khiến smartphone trong năm nay sẽ có khả năng quay phim tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến chúng ta không còn đủ dung lượng để lưu trữ chúng.

Việc sử dụng dung lượng bộ nhớ trong của tôi đã tăng dần theo thời gian. Hàng năm, tôi chụp ngày càng nhiều ảnh hơn và tôi cũng đang bắt đầu tập quay video 4K bằng điện thoại. Tuy nhiên, chiếc Pixel 2 XL dung lượng 64GB đang trở nên quá sức với những video 4K. Một đoạn phim 4K dài chỉ 54 giây đã tiêu tốn tới 270MB dung lượng, tương đương với khoảng 5 MB dung lượng mỗi giây. Điều này có nghĩa là tôi cần tới 6GB chỉ để lưu một đoạn video 4K dài 20 phút trên điện thoại Pixel 2 XL.

Hình ảnh rò rỉ của Samsung Galaxy S9.

Nếu bạn mua Galaxy S9 với khả năng quay phim 4K ở tốc độ 120 fps, tức là gấp 4 lần Pixel 2 XL, bạn sẽ mất tới 24GB để lưu một đoạn video tương tự. Chất lượng video quay bằng điện thoại tăng lên là một việc đáng mừng. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra gánh nặng không nhỏ tới bộ nhớ điện thoại.  

Trong chiếc điện thoại dung lượng 64 GB của tôi, 9,7GB là dành cho hệ điều hành hành Android, 5,7GB là dành cho lưu trữ ứng dụng, 2GB để lưu trữ game và 24GB để lưu trữ nhạc. Như vậy, tôi đã dùng hết 2/3 dung lượng bộ nhớ của thiết bị nếu chưa tính tới việc lưu trữ ảnh và video. Tôi biết là bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi không dùng những dịch vụ lưu trữ trực tuyến. Tuy nhiên, cần lưu ý là không phải lúc nào tôi cũng có kết nối Internet và chế độ dùng offline của các dịch vụ lưu trữ cũng không thật sự hữu ích.

Google và Apple đều cung cấp những dịch vụ lưu trữ để người dùng có thể tải ảnh và video lên đám mây, từ đó giúp giải phóng bộ nhớ của điện thoại. Nếu bạn đang dùng điện thoại Pixel, Google còn cho phép bạn lưu trữ miễn phí hình ảnh và video mà không bị giới hạn. Tuy nhiên, tôi vẫn thích để ảnh và video trong điện thoại hơn. Lý do là điều này giúp tôi luôn có một bản sao ảnh và video trong máy cũng như có thể sử dụng khi không có mạng Internet. Hơn nữa, không phải hình ảnh hoặc video nào tôi cũng muốn tải lên đám mây vì tính riêng tư của chúng.

Ứng dụng VR và AR rất hay nhưng lại ngốn nhiều dung lượng của điện thoại.

Bên cạnh camera tốt hơn, những con chip mới trong năm 2018 còn đem tới những cải tiến vượt trội trong việc xử lý nội dung VR (thực tế ảo) và AR (thực tế ảo tăng cường). Nếu như bạn đã từng tải một ứng dụng VR hoặc AR về máy, bạn sẽ biết chúng chiếm nhiều dung lượng tới mức nào. Vì vậy, nếu mua một chiếc điện thoại sử dụng chip mới nhất của Qualcomm hoặc Samsung trong năm nay, 128GB dung lượng bộ nhớ trong là sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Nếu mua một chiếc điện thoại dung lượng 64GB, bạn sẽ gặp nhiều bất tiện khi bị thiếu bộ nhớ trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, khi những dịch vụ xem phim trực tuyến như Netflix ngày càng phát triển, việc có thêm bộ nhớ cũng rất hữu ích cho những ai thích lưu phim về máy để xem khi không có mạng Internet.

Xu hướng phát triển điện thoại hàng năm là tăng thêm sức mạnh thông số kỹ thuật, ví dụ như vi xử lý và pin. Sau đó, các hãng sản xuất và nhà phát triển ứng dụng sẽ nghĩ ra những ứng dụng để giúp người dùng khai thác sức mạnh đó. Dung lượng bộ nhớ trong là một thông số đặc biệt của điện thoại khi nó có nhiều lựa chọn dành cho người dùng. Tất nhiên, các hãng sản xuất thích được người dùng trả tiền để mua thêm không gian lưu trữ hơn là tự tăng dung lượng bộ nhớ cho họ.

Hàng năm, chúng ta đều được thấy các hãng sản xuất luôn cố gắng chạy đua để đem tới những thông số kỹ thuật ngày càng mạnh hơn. Tuy nhiên, trong năm 2018, tôi sẽ bắt đầu nghĩ tới việc tìm kiếm một chiếc điện thoại có thể đáp ứng tối đa nhu cầu lưu trữ của tôi. Dung lượng bộ nhớ trong có thể không phải là thông số hấp dẫn nhất nhưng nó cực kỳ cần thiết nếu bạn muốn dùng điện thoại trong thời gian dài. Samsung, LG và HTC có lẽ đã hiểu điều này khi cung cấp khả năng hỗ trợ thẻ nhớ microSD trên các flagship gần đây của họ. Bộ nhớ mở rộng giúp người dùng có nhiều không gian hơn trong việc lưu trữ và không còn phải lo ngại về tình trạng thiếu bộ nhớ khi mua điện thoại.

16GB, 32GB và giờ đây là 64GB dung lượng bộ nhớ trong cũng không thể đủ để đáp ứng nhu cầu lưu trữ ngày càng tăng của người dùng. Trong tương lai, có lẽ những chiếc điện thoại dung lượng 128GB cũng không thể đáp ứng được người dùng. Tới lúc đó, tôi hi vọng khe cắm thẻ nhớ microSD sẽ quay trở lại như một xu hướng tất yếu của smartphone khi người dùng đang ngày càng thiếu không gian lưu trữ.

 Nguyễn Long

Chủ đề khác