VnReview
Hà Nội

Đây là lý do tại sao thiết bị iOS sử dụng ít RAM hơn thiết bị Android

Các thiết bị iOS thường bị chê là được trang bị ít RAM hơn so với các thiết bị Android. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này chỉ đơn giản là vì thiết bị iOS không cần nhiều RAM như đối thủ nhưng vẫn có thể chạy tốt.

>> Điện thoại Android có thực sự cần đến RAM 6GB hay 8GB?

Bài viết dưới đây là của nhà báo Joel Lee tới từ trang công nghệ MakeUseOf để giải thích tại sao Apple lại trang bị ít RAM đến như vậy cho iPhone:

Những cuộc tranh cãi không hồi kết giữa người dùng iOS và người dùng Android vẫn còn tiếp diễn cho tới hiện nay. Rõ ràng là việc tham gia vào những cuộc tranh cãi kiểu này chẳng đem lại kết quả gì. Tuy nhiên, thông qua đó, chúng ta cũng có thể phần nào biết được đâu là thiết bị tốt dành cho bản thân.

Và trong những cuộc tranh cãi này, các thiết bị iOS thường bị chê là có ít RAM. Sự thật là các thiết bị của Apple chỉ có số RAM bằng một nửa hoặc thậm chí là ít hơn so với các đối thủ Android. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hiệu suất của thiết bị iOS kém hơn. Tại sao lại như vậy?

So sánh RAM giữa iPhone và điện thoại Android

Để minh họa cho bài viết này, chúng ta sẽ sử dụng thông số của những điện thoại Android hàng đầu hiện nay và so sánh chúng với iPhone 8/ 8 Plus và iPhone X.

OnePLus 5T có 8GB RAM.

Samsung Galaxy Note8 có 6GB RAM.

Samsung Galaxy S8 Plus có 6GB RAM.

Google Pixel 2 XL có 4GB RAM.

Đây là những điện thoại Android được coi là tốt nhất trong năm 2017 vừa qua. Như bạn đã thấy, chúng đều có dung lượng RAM rất lớn và bạn sẽ phải tốn nhiều tiền nếu muốn mua. Giá của những điện thoại này dao động từ 650 USD cho tới 1.000 USD.

Để hiểu được điện thoại Android đang có nhiều RAM tới mức nào, bạn nên biết rằng nhiều laptop hiện nay cũng không cần nhiều RAM đến như vậy. Ví dụ, gần như toàn bộ mẫu laptop Chromebook được ra mắt trong năm 2017 đều có 4GB RAM và chỉ có duy nhất một tùy chọn 8GB RAM. Thậm chí, mẫu Chromebook 8GB RAM cũng có giá rẻ hơn nhiều so với một số điện thoại Android cao cấp.

Theo quan điểm của tôi, thiết bị Android sẽ chẳng cần nhiều RAM như vậy nếu việc này không cần thiết để chúng hoạt động tốt? Và khi điện thoại Android cao cấp hiện nay đang được trang bị từ 4 cho tới 8GB RAM, số RAM của iPhone đang như thế nào?

iPhone X có 3GB RAM.

iPhone 8 Plus có 3GB RAM.

iPhone 8 có 2GB RAM.

iPhone 7 có 2GB RAM.

Như bạn đã thấy, chúng ta đã có một sự khác biệt đáng kể. Thật đáng ngạc nhiên khi trong năm 2017, chúng ta chỉ được thấy 2GB RAM trên iPhone 8 và 3GB RAM trên iPhone 8 Plus. Thậm chí, chiếc điện thoại cao cấp và mạnh mẽ nhất của Apple là iPhone X cũng chỉ có 3GB RAM. Rõ ràng là thiết bị iOS đang có ít RAM hơn rất nhiều so với thiết bị Android.

Tuy nhiên, đối với người dùng iOS, điều này chẳng có gì đáng để ngạc nhiên. iPhone 7 Plus ra mắt trong năm 2016 chỉ có 3GB RAM. iPhone 7, iPhone 6S Plus và iPhone 6S chỉ có 2GB RAM nhưng vẫn hoạt động tốt. Và thậm chí iPhone 6, thiết bị chỉ có 1GB RAM, vẫn có chạy iOS 11 như iPhone X.

Trước khi bạn muốn chê iPhone, tôi muốn đưa ra một câu hỏi: Tại sao iPhone 6 được ra mắt từ năm 2014 với chỉ 1GB RAM lại có thể chạy được phiên bản iOS 11 mới nhất nhưng điện thoại Android lại cần tới 8GB RAM để chạy được phiên bản Android 8.1 Oreo? Câu trả lời là do sự khác biệt về hệ điều hành.

Tại sao điện thoại Android cần nhiều RAM tới vậy?

Ngay từ đầu, Google đã định hướng Android trở thành một hệ điều hành được thiết kế để hỗ trợ nhiều loại chip khác nhau, nhiều nhà sản xuất khác nhau và nhiều cấu hình phần cứng khác nhau. Thông thường, một phần mềm được viết cho một loại hệ thống sẽ không thể chạy trên một loại hệ thống khác. Để làm được điều này, phần mềm phải được "port", tức là viết lại để sửa đổi những phần không tương thích.

Để giải quyết vấn đề này, ứng dụng Android luôn được viết trên nền tảng Java. Java rất tiện lợi vì sử dụng kiến trúc máy ảo, một môi trường giúp các nhà phát triển có thể viết ứng dụng chạy được trên nhiều nền tảng khác nhau. Cụ thể, sau khi bạn viết ứng dụng trên Java, máy ảo sẽ "dịch" lại toàn bộ mã và cho phép ứng dụng chạy trên bất cứ nền tảng hoặc hệ thống nào.Thay vì phải viết lại một cách thủ công, việc này sẽ được tự động hóa nhờ vào Java.

Tuy nhiên, điều gì cũng có giá của nó. Máy ảo Java rất phức tạp và đòi hỏi nhiều bộ nhớ RAM, không chỉ để quản lý quá trình dịch mã mà còn phải lưu giữ mã Java gốc cho từng ứng dụng.

Mặc dù, máy ảo Java đã được cải tiến theo từng năm để dùng ít RAM hơn nhưng ứng dụng Android lại càng trở nên nặng hơn. Điều này khiến cho chúng cần nhiều RAM hơn để hoạt động. Hơn nữa, RAM cũng cần thiết để các ứng dụng Android có thể chạy trong nền.

Cuối cùng, hệ điều hành Android được xây dựng trên một cơ chế được gọi "trình thu dọn rác" (garbage collection). Cụ thể, ứng dụng Android được khuyến khích sử dụng nhiều RAM nếu cần thiết. Tiếp theo, Android sẽ xóa mọi dữ liệu trong RAM mà còn không còn sử dụng nữa (xóa rác) và làm trống RAM, từ đó cho phép các ứng dụng khác sử dụng. Cơ chế này yêu cầu điện thoại phải có càng nhiều RAM, càng tốt. Vì nếu có ít RAM, hệ thống sẽ phải dọn RAM liên tục.

Vì những lý do kể trên, tôi khuyên bạn nên chọn mua một chiếc điện thoại Android có từ 4GB trở lên trong thời điểm hiện nay. Nếu không, ít nhất bạn hãy cố gắng mua một chiếc điện thoại Android có 2GB RAM.

Vậy, tại sao thiết bị iOS không cần quá nhiều RAM?

Lý do là vì Apple kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái iOS. Nếu bạn muốn mua điện thoại iOS: lựa chọn duy nhất là iPhone. Nếu bạn muốn tạo ứng dụng iOS, bạn phải học các công cụ được Apple cung cấp và làm theo chỉ dẫn. Apple luôn có những quy định chặt chẽ đối với các nhà phát triển ứng dụng.

Sự thật là việc kiểm soát này đem lại rất nhiều lợi ích. Vì Apple biết chính xác thông số kỹ thuật của từng thiết bị chạy hệ điều hành iOS, họ có thể đưa ra những thiết kế phù hợp nhất. Ví dụ, trong khi Android cần phải hỗ trợ nhiều loại thiết bị khác nhau, iOS chỉ cần hỗ trợ những thiết bị dùng chip A-series, một loại chip dựa trên kiến trúc của ARM.

Nhờ vậy, iOS không cần sử dụng máy ảo Java như Android. Toàn bộ mã gốc của ứng dụng sẽ được thực thi trực tiếp trên hệ thống. Không cần máy ảo có nghĩa là đã tiết kiệm được rất nhiều RAM.

Hơn nữa, iOS có cách tiếp cận khác với Android trong vấn đề quản lý bộ nhớ. Trong khi bộ nhớ Android được quản lý bởi hệ điều hành, bộ nhớ của iOS được chính các ứng dụng quản lý. Thay vì cho vì cho phép các ứng dụng chiếm nhiều RAM nhất có thể và dọn dẹp sau khi chúng không sử dụng nữa như Android, iOS yêu cầu ứng dụng phải tự phân bổ cũng như giải phóng bộ nhớ khi cần thiết.

Tóm lại, thiết bị iOS có ít RAM hơn thiết bị Android không có nghĩa là chúng có hiệu suất kém hơn. Đơn giản là vì các thiết bị của Apple không cần nhiều RAM như đối thủ nhưng vẫn có thể chạy tốt. Sự thật là thông qua nhiều bài đánh giá trước đây, hiệu suất của thiết bị iOS không bao giờ kém và thậm chí còn nhỉnh hơn nhiều thiết bị Android hàng đầu.

Nguyễn Long

Chủ đề khác