VnReview
Hà Nội

Camera khẩu độ kép trên Samsung Galaxy S9 là gì? Hoạt động ra sao?

"Dual aperture", hay khẩu độ kép, là một trong những tính năng đáng chú ý nhất trên chiếc Galaxy S9, flagship mới nhất của Samsung.

> 8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

> Cận cảnh Samsung Galaxy S9/S9+: camera nâng cấp, thiết kế quen thuộc

Theo Android Authority, khi cuộc đua về cấu hình trong thị trường điện thoại thông minh đã trở nên bão hòa, để có thể khiến sản phẩm của mình trở nên nổi bật, các nhà sản xuất buộc phải tìm những giải pháp khác. Camera chính là thứ được chú ý đến nhiều nhất, khi có tới hơn một nghìn tỷ bức ảnh được chụp bằng smartphone trong năm 2017 theo thống kê của Bloomberg. Chính vì vậy, các nhà sản xuất điện thoại thông minh luôn nỗ lực hết mình để sản phẩm của mình trở thành thiết bị có khả năng chụp ảnh tốt nhất trên thị trường, thậm chí còn sử dụng khả năng vượt trội ấy làm "vũ khí" để quảng bá.

Năm nay, tại Mobile World Congress 2018, Samsung đã tung ra thêm một sự lựa chọn mới cho các "nhiếp ảnh gia" nghiệp dư trên flagship Galaxy S9 của mình: camera khẩu độ kép.

Cụ thể, chiếc Galaxy S9 được trang bị camera sau 12 megapixel có khả năng chuyển đổi khẩu độ giữa f/1.5 và f/2.4. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm đầu tiên của Samsung có công nghệ này, mà là chiếc điện thoại nắp gập cao cấp W2018 mới ra mắt cách đây không lâu.

Khẩu độ của máy ảnh ám chỉ độ mở của ống kính cho ánh sáng đi vào cảm biến. Khẩu độ được đo bằng f-stop, là tỷ lệ giữa chiều dài của tiêu cự chia cho kích thước mở. Thông số F-stop càng nhỏ thì ánh sáng đi vào càng nhiều và ngược lại. Việc chiếc Galaxy S9 sẽ có thể chuyển đổi giữa hai mức khẩu độ là f/1.5 và f/2.4 hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng ảnh trong các môi trường có độ sáng khác nhau.

Tại sao Samsung lại chọn tính năng khẩu độ kép?

Do camera của điện thoại thông minh có cảm biến hình ảnh nhỏ hơn rất nhiều so với máy ảnh ĐSLR, việc cải thiện lượng ánh sáng đi vào cảm biến là điều tối quan trọng để có thể đạt chất lượng hình ảnh tốt nhất. Smartphone luôn gặp rất nhiều khó khăn khi chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng kém, ảnh thu được luôn bị nhiễu hạt (noise). Khẩu độ rộng hơn (f-stop nhỏ hơn) sẽ cho phép nhiều ánh sáng đến được cảm biến hơn và giải quyết vấn đề trên.

Tuy nhiên, khẩu độ camera rộng hơn cũng đòi hỏi phải có sự cân bằng với thiết kế của ống kính để giảm thiểu những yếu tố gây hỏng ảnh, như thiếu độ sắc nét, mờ hay lóe sáng. Khẩu độ rộng không đảm bảo chất lượng hình ảnh sẽ được cải thiện, nhưng chúng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong điều kiện ánh sáng kém nếu toàn bộ cụm camera được thiết kế tốt.

Quan trọng không kém trong nhiếp ảnh là nguy cơ phơi sáng quá lâu trong điều kiện ánh sáng mạnh. Tuy mức ISO thấp và tốc độ màn trập nhanh có thể giúp chống lại việc phơi sáng quá đà do khẩu độ rộng, nhưng chúng lại hạn chế các lựa chọn khi chụp ảnh và thậm chí còn không đưa ra hình ảnh chính xác. Giới hạn lượng ánh sáng đi vào cảm biến với cài đặt khẩu độ hẹp hơn là giải pháp thiết thực hơn rất nhiều, và đây là tính năng buộc phải có cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý mối quan hệ giữa khẩu độ, tiêu cự và độ sâu trường ảnh (depth of field). Do cảm biến của camera trên điện thoại rất gần với ống kính nên vùng nhìn (field of view) khá rộng và trường ảnh sâu. Mở rộng khẩu độ sẽ khiến trường ảnh nông hơn, tạo ra cảnh nền "mờ ảo" phía sau chủ thể. Bên cạnh việc cải thiện hiệu suất máy ảnh trong điều kiện ánh sáng kém, khẩu độ rộng còn cho phép các nhiếp ảnh gia có thêm những tùy chọn sáng tạo trong sản phẩm của mình.

Camera khẩu độ kép của Samsung hoạt động ra sao?

Công nghệ khẩu độ kép của Samsung dường như có cách thức hoạt động tương tự như các máy ảnh đa khẩu độ khác. Trên chiếc W2018, chúng ta đã được nhìn thấy một phiên bản thu nhỏ của các lá khẩu độ xếp chồng lên nhau để kiểm soát kích thước của khẩu độ. Đây hoàn toàn là một công nghệ cơ học.

Tuy nhiên, thay vì chuyển đổi trong một khoảng kích thước, với kích thước khẩu độ tối đa và tối thiểu, Samsung chỉ cho phép người dùng chuyển đổi giữa hai tùy chọn là f/1.5 và f/2.4. Tuy Samsung không giải thích rõ vì sao chỉ giới hạn ở hai mức tùy chọn, nhưng nhiều khả năng việc thu nhỏ hệ thống lá khẩu còn nhiều giới hạn hoặc chỉ có hai giá trị này mang lại sự thay đổi đáng kể về chất lượng là những nguyên nhân chính của hành động này. Ngoài ra, do những người chụp ảnh bằng smartphone phần lớn đều là dân nghiệp dư và đã quá quen với việc "giơ và chụp", đưa ra những tùy chọn rắc rối không hẳn là ý kiến hay. Trên thực tế, Samsung cung cấp cả hai tùy chọn khẩu độ là tự động và thủ công (trong chế độ Pro) để người dùng có thể tự quyết định.

Chụp ảnh tốt hơn cùng Galaxy S9

Tất nhiên, điều quan trọng nhất khi chúng ta cân nhắc camera khẩu độ kép hay bất kỳ tính năng nhiếp ảnh nào khác là liệu nó có giúp điện thoại chụp ảnh tốt hơn hay không. Các ống kính tele thế hệ trước không thực sự mang lại quá nhiều sự thay đổi về chất lượng ảnh trên smartphone (hoặc ít ra là không được như kỳ vọng). Không có gì đảm bảo rằng công nghệ khẩu độ kép của Samsung có thể thay đổi được cả cuộc chơi. Bạn còn nhớ công nghệ Ultra Pixel của HTC chứ?

Trên lý thuyết, công nghệ này của Samsung hứa hẹn sẽ mang lại hình ảnh có chất lượng tốt hơn. Khẩu độ được tối ưu hóa cho cả hai môi trường ánh sáng kém và ánh sáng mạnh sẽ đảm bảo độ phơi sáng của ảnh tốt hơn, đồng thời cho phép các nhiếp ảnh gia thể hiện sự sáng tạo của mình. Nhưng, trên thực tế, có lẽ chúng ta sẽ phải đợi đến khi các bài kiểm tra nghiêm ngặt được thực hiện trên Galaxy S9 để có thể kiểm chứng khả năng ứng dụng của công nghệ khẩu độ kép trên smartphone.

Văn Hoàn

Chủ đề khác