VnReview
Hà Nội

Chọn mua và sử dụng máy nghe nhạc

Hiện nay, hầu hết các điện thoại hay máy tính bảng đều có tích hợp tính năng nghe nhạc, tuy nhiên một số người dùng vẫn ưa chuộng sản phẩm nghe nhạc chuyên biệt có chất lượng âm thanh tốt. Đó là lý do mà các hãng lớn như Sony, Creative, Apple, iRiver,… vẫn tiếp tục cho ra mắt các dòng máy nghe nhạc bỏ túi mới.

may-nghe-nhac

1. Giá bán

Máy nghe nhạc có giá bán giao động khoảng từ 300 ngàn tới vài triệu đồng.

Các sản phẩm đã dừng sản xuất nhưng vẫn còn được bán, giá thường sẽ rẻ hơn mà chất lượng vẫn thuộc loại tốt, như Microsoft Zune hay dòng iPod Nano chẳng hạn. Bạn có thể đi nhiều cửa hàng để đạt được giá tốt nhất vì chúng thường được bán chênh lệch nhau khoảng 100 - 200 ngàn.

Hãy cẩn thận với các máy nghe nhạc Trung Quốc nhái hiện đang có rất nhiều trên thị trường với giá rẻ chỉ từ vài chục ngàn đồng. Những sản phẩm nhái thường thiết kế thô, sơ sài, không sắc sảo như hàng thật, và giá rẻ hơn rất nhiều. Chúng thường bị lỗi sau chỉ một thời gian ngắn sử dụng, vả lại với âm thanh không hay, nút nhấn cứng…, làm sao chúng ta có thể thoải mái thưởng thức các ca khúc yêu thích được?

2. Dung lượng lưu trữ

Mặc dù chiếm tỉ lệ không nhiều, những chiếc máy nghe nhạc sử dụng ổ cứng cho phép lưu trữ nhiều bài hát hơn. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn mang theo bên mình tất cả bài hát có trong bộ sưu tập hoặc tận dụng nó như một chiếc ổ cứng rời.

Hiện nay, hầu hết các máy nghe nhạc trên thị trường đều dùng bộ nhớ flash với dung lượng cao nhất khoảng 256GB. Ưu điểm của bộ nhớ flash so với đĩa cứng đó là bền hơn, ít tốn năng lượng hơn, khi hoạt động liên tục rất ít tỏa nhiệt, đồng thời không gây tiếng ồn. Tuy nhiên, do giá thành sản xuất cao nên dung lượng lưu trữ không được nhiều lắm. Một số thiết bị hiện nay có hỗ trợ thêm khe thẻ nhớ microSD để bạn linh hoạt hơn trong việc sử dụng nó.

Trong khả năng tài chính cho phép, bạn nên mua những máy nghe nhạc có dung lượng lớn nhất, thậm chí ngay cả khi vào thời điểm đó, bạn vẫn chưa cần dùng tới nó.

3. Các định dạng nhạc hỗ trợ

may-nghe-nhac

Nếu bạn sử dụng nhiều tập tin được bảo vệ, chẳng hạn như mua trên iTunes hay trích ra từ các đĩa "xịn", bạn cần chắc chắn thiết bị mình sắp mua sẽ hỗ tốt việc chơi chúng. Hiện nay tất cả các thiết bị đều chơi được MP3. Ở Việt Nam, định dạng WMA cũng được phổ biến rộng rãi trên các kho nhạc trực tuyến, do đó hãy đảm bảo thiết bị của mình tương thích với định dạng này. Các định dạng chất lượng cao khác như WAV, FLAC thường ít thiết bị cho phép chơi hơn. Các định dạng phim phổ biến hiện nay như MP4, MPEG, FLV, MKV (cho phim HD) cũng được nhiều hãng hỗ trợ rồi nên ta không cần quá lo lắng về việc này.

4. Thời lượng pin

Bạn nên để ý đến thời lượng dùng pin của máy. Thời gian mà các hãng đề cập sẽ không đạt được như lý thuyết, nhưng vẫn có thể dùng con số đó để ước lượng được. Một chiếc máy nghe nhạc tốt nên có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tiếng (tốt nhất là từ 18 tiếng trở lên).

5. Các tính năng

Các tính năng phụ thường được nhà sản xuất thêm vào nhằm giúp người dùng sử dụng máy một cách tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn như lắc để đổi nhạc, chọn bài hát theo nhịp chạy, nghe FM, chụp ảnh, quay phim, ghi âm…, tất cả sẽ được hãng ghi chú một cách chi tiết. Wifi là cần thiết nếu bạn muốn duyệt web, Bluetooth cũng không thể thiết nếu bạn muốn thưởng thức âm nhạc qua tai nghe không dây. Nếu thấy cần thiết với tính năng nào thì bạn hãy chọn mua, nếu không sẽ thành ra lãng phí. Nhớ ưu tiên chọn lựa các máy có bộ cân bằng âm (EQ-Equalizer, thường nằm trong phần cấu hình) vì chúng sẽ giúp bài hát trở nên sống động hơn nhiều.

6.; Kích thước màn hình

may-nghe-nhac

Nếu chỉ dùng để nghe nhạc thì màn hình thật sự không quan trọng lắm, chỉ cần đủ lớn để thấy được tiêu đề, tên ca sĩ, tên album. Nếu bạn thường nghe nhạc khi đi trên đường, lúc tập thể thao, tốt nhất hãy chọn những model có kích thước và màn hình nhỏ gọn để có thể bỏ vừa vào túi áo, túi quần hoặc dùng băng đeo vào tay. Như vậy sẽ không làm vướng bận công việc của bạn.

Còn nếu bạn muốn dùng máy cho việc giải trí đa phương tiện, hãy lựa những mẫu có màn hình lớn một chút. Các mẫu Samsung 4" hay 5" chắc chắn sẽ rất bất tiện nếu bạn cần bỏ nó vào túi, nhưng lại vô cùng hữu ích nếu bạn tận dụng thêm tính năng duyệt mail, lướt web, chơi game.

7.  Phụ kiện

Khi đi mua, cẩn thận kiểm tra đủ phụ kiện kèm theo máy như tai nghe, sạc, cáp chuyển dữ liệu và các bao đựng nếu có. Một số cửa hàng thường giấu phụ kiện để bán riêng hoặc để tráo đồ dỏm. Máy càng đắt tiền, càng mỏng manh hay dễ xước thì bạn càng cần phải có bao đựng bảo vệ.

8. Dùng thử trước khi mua

Thao tác này khá quan trọng, bởi nhờ đó bạn biết được thiết bị mình mua như thế nào, có trục trặc hay hỏng hóc gì không. Hãy hỏi nhân viên bán hàng những thao tác cần thiết, chẳng hạn như chuyển đổi nhạc vào thiết bị như thế nào. Nên nhớ là luôn mang theo tai nghe (headphone) riêng để thử chất lượng âm thanh của máy.

Khi mua máy bạn hãy đến các cửa hàng uy tín lựa chọn để mua được máy nghe nhạc chính hãng cũng như chế độ bảo hành tốt. Thời gian và chế độ bảo hành tốt sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng chiếc máy nghe nhạc của mình.

9. Sử dụng máy nghe nhạc đúng cách

may-nghe-nhac

Như hầu hết các thiết bị điện tử khác, bạn không nên bảo quản máy nghe nhạc trong môi trường quá ẩm ướt, hoặc quá khô nóng. Trường hợp máy bị rơi vào nước, bạn hãy tắt nguồn máy ngay lập tức, rồi tìm cách sấy khô nó, trước khi mang đi bảo hành hay sử dụng trở lại. Bạn cần tránh để cho máy bị rơi xuống nền cứng gây vỡ, hay hư hỏng bản mạch bên trong. Không để các vật nặng hay trọng lượng cơ thể đè nặng lên máy.

Bạn không nên để cho pin bị cạn kiệt. Một viên pin sạc bị cạn kiệt có thể sẽ không thể nạp điện trở lại được nữa và bạn sẽ cần thay pin mới. Bạn cũng không nên sạc pin quá thời gian quy định bởi viên pin có thể bị quá nhiệt, làm hỏng, hay gây cháy nổ, rất nguy hiểm.

Không nên thường xuyên rút và cắm thẻ nhớ ra vào máy. Trường hợp máy có những lỗi do firmware cũ, không thể khắc phục được, bạn có thể mang máy đến trung tâm bảo hành để kỹ thuật viên giúp đỡ. Việc tự tải firmware mới từ trang web của nhà sản xuất rồi tiến hành nâng cấp tại nhà sẽ đòi hỏi người thực hiện có nhiều kinh nghiệm, cũng như phải cẩn thận khi thao tác.

Duy Trí

Chủ đề khác