VnReview
Hà Nội

Hàng ngàn ứng dụng Android đang theo dõi trẻ em trái phép mà phụ huynh không hề hay biết

Trong một thế giới mở như hiện nay, ngay cả dữ liệu của những đứa trẻ cũng có thể bị đánh cắp thông qua các ứng dụng Android. Thậm chí những thông tin này còn bị chia sẻ trái phép với các dịch vụ bên thứ ba mà phụ huynh không hề hay biết.

Giữa lúc bê bối Cambridge Analitica vẫn còn chưa hết nóng, nhiều người gần như chỉ quân tâm tới bảo mật thông tin trên Facebook. Tuy nhiên có vẻ chúng ta đã bỏ qua một vấn đề khác đáng lo ngại không kém, đó là tình trạng khai thác dữ liệu tràn lan trên các ứng dụng di động, cụ thể là nền tảng Android.

Cửa hàng Google Play hiện đang chứa nhiều ứng dụng và trò chơi theo dõi trẻ em mà không hề có sự cho phép từ phía các bậc phụ huynh. Google dường như biết vấn đề này nhưng thực sự không có biện pháp nào để giải quyết vấn đề.

Hàng ngàn ứng dụng Android đang theo dõi trẻ em

Theo chuyên trang giáo dục Education Week, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings on Privacy Enhancing Technologies mới đây đã tiết lộ, hiện có rất nhiều ứng dụng Android đang vi phạm luật liên bang Mỹ. Chúng theo dõi đối tượng trẻ em và trẻ vị thành niên nhằm thu thập dữ liệu mà không có sự cho phép từ các bậc phụ huynh.

Tại Mỹ có một đạo luật mang tên COPPA (Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng). Điều khoản của đạo luật này nghiêm cấm việc thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự cho phép của cha mẹ. Thế nhưng điều đáng lo ngại ở chỗ, có tới hàng ngàn ứng dụng vẫn đang "ngang nhiên" vi phạm đạo luật này và tồn tại trên Google Play Store.

Nghiên cứu tiến hành phân tích 5.855 ứng dụng Android phổ biến phát hành từ tháng 11/2016 tới tháng 3/2018 và phát hiện thấy khá nhiều điều bất ngờ. Có tới 49% (2.281 ứng dụng) thực sự đã vi phạm các điều khoản dịch vụ của Google.

Trong đó có khoảng 5% ứng dụng đang thu thập địa điểm và dữ liệu liên lạc của người dùng (số điện thoại hoặc địa chỉ email) do trẻ vô tình cấp quyền truy cập.

Khoảng 1.100 ứng dụng khác, chiếm 19% trong tổng số ứng dụng đang chia sẻ nhiều thông tin nhạy cảm với bên thứ ba, thậm chí ngay cả khi điều khoản dịch vụ của Google đã nghiêm cấm hành động này. Những dữ liệu thu thập được từ trẻ gần như là một món hời lớn nếu bán cho các nhà quảng cáo.

Ngoài ra, cũng có hơn 40% các ứng dụng trong nghiên cứu đang chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng qua Internet mà không có sự bảo mật nghiêm ngặt.

Một lời khuyên từ trang Softpedia chia sẻ, nếu bạn đang cho con sử dụng smartphone, máy tính bảng Android, hãy lưu ý giới hạn và kiểm soát các ứng dụng mà trẻ tải về để tránh bị thu thập dữ liệu không mong muốn.

Mai Huyền

Chủ đề khác