VnReview
Hà Nội

Phụ kiện iPhone 5: yêu hay ghét?

Chiếc iPhone 5 được ra mắt với chân kết nối và loại tai nghe đi kèm có thiết kế mới. Những phụ kiện của iPhone 5 đều có những ưu điểm, tuy nhiên cũng khiến nhiều người không hài lòng.

Phụ kiện cho Lightning: vừa đắt, vừa phức tạp

Phụ kiện iPhone 5: yêu hay ghét?

Đầu cắm Lightning nhỏ hơn hẳn so với kết nối cũ

Chân cắm mới của Apple được đặt tên là Lightning. Đầu cáp kết nối Lightning nhỏ hơn chân cắm cũ tới 80%, và nó còn có thể cắm theo cả hai chiều. Không thể phủ nhận Lightning có ưu điểm, tuy nhiên sự thay đổi này cũng kéo theo nhiều điều bất tiện.

Nên nhớ chân cắm cũ trên các sản phẩm của Apple đã được duy trì trong khoảng thời gian 10 năm, và có hàng ngàn loại phụ kiện sử dụng chân kết nối này. iPhone 5 và iPod Touch 5 đều sử dụng chân cắm mới, và nếu muốn sử dụng các phụ kiện cũ, người dùng sẽ phải bỏ ra 29 USD để mua đầu chuyển đổi do Apple cung cấp. Tuy vậy, kể cả đã dùng đầu chuyển thì không phải phụ kiện nào cũng tương thích với chân cắm mới.

Trên trang web của mình, Apple cho biết đầu chuyển đổi sẽ không hỗ trợ xuất video, cũng như tính năng điều khiển iPod trên các phụ kiện. Nếu như bạn muốn có tính năng này, hãy chờ đợi các nhà sản xuất ra mắt phụ kiện sử dụng kết nối Lightning.

Phụ kiện iPhone 5: yêu hay ghét?

Có rất nhiều dây nối và đầu chuyển cho iPhone 5, và không phụ kiện nào rẻ

Nhiều người cũng phàn nàn về việc Apple sử dụng kết nối Lightning, chứ không phải kết nối microUSB mà phần lớn các nhà sản xuất khác đang áp dụng. Trong khi một dây nối USB – microUSB có thể sử dụng với hầu hết thiết bị cầm tay hiện nay, bạn vẫn sẽ phải mua một dây nối riêng cho sản phẩm của Apple. Một dây nối USB – microUSB có giá rất rẻ, còn dây nối USB – Lightning có giá bán lẻ là 19 USD. Tất nhiên bạn vẫn có thể mua một đầu chuyển đổi microUSB – Lightning tại châu Âu (vào năm 2009, đạo luật yêu cầu các nhà sản xuất sử dụng chung một cổng kết nối, sau này được quyết định là microUSB đã được thông qua tại châu Âu) với giá khoảng 25 USD!

Tai nghe EarPod: chất lượng cao so với giá tiền

Phụ kiện iPhone 5: yêu hay ghét?

Tai nghe EarPod cũng là một phụ kiện được đưa ra trong tuần qua. Theo Apple, các kỹ sư của họ đã mất tới ba năm nghiên cứu để cho ra tai nghe vừa với tai hầu hết người dùng, cũng như cải thiện âm thanh của tai nghe.

Khi tai nghe này được công bố, nhiều thành viên trên các diễn đàn đã phàn nàn rằng nó quá xấu. Quả thực với thiết kế hình elip, EarPod trông mất cân bằng hơn hẳn so với dòng tai nghe bán kèm của Apple trước đó.

Phụ kiện iPhone 5: yêu hay ghét?

EarPod so với tai nghe cũ của Apple. Ảnh: Wired

Tuy nhiên theo đánh giá nhanh của nhiều trang tin uy tín, EarPod thực sự là một cải tiến đáng hoan nghênh. Kiểu dáng của EarPod rất vừa vặn với tai, không hề gây khó chịu hay dễ rơi khỏi tai như tai nghe cũ. Âm thanh của EarPod cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt là âm trung và âm trầm cải thiện nhiều. Khả năng cách âm của tai nghe này cũng thuộc dạng khá, tất nhiên không thể so với những tai nghe đắt tiền hay tai nghe có chức năng khử tiếng ồn. Những nút điều khiển của EarPod cũng có chức năng điều khiển cuộc gọi, âm lượng, chơi nhạc và kích hoạt Siri như tai nghe cũ.

Tai nghe EarPod được bán kèm iPod Phone 5, iPod Touch 5 hay iPod Nano 7, những thiết bị được giới thiệu trong sự kiện vừa qua. Nếu mua lẻ, nó có giá 29 USD, ngang với loại tai nghe bán kèm trước đây. Với chất lượng của nó, EarPod được đánh giá là một tai nghe đáng giá trong tầm tiền.

Tuấn Anh

Tổng hợp

Chủ đề khác