VnReview
Hà Nội

10 lý do khiến iPhone 5 gây thất vọng cho iFan

Trong nhiều năm, Apple luôn biết cách đổi mới để vượt qua bất cứ sản phẩm nào có mặt trên thị trường. Và các đối thủ cạnh tranh chỉ dám hy vọng bắt kịp nó. Đó là một kỳ tích đáng nể hơn bất cứ thành tích nào chúng ta thấy đến thời điểm này. "Quả táo khuyết" đã cho thấy tài năng của thiên tài Steve Jobs và đội ngũ nhân viên của mình. Theo bình luận của eWeek, sự xuất hiện của iPhone 5 đã làm giảm đi lòng tin của người tiêu dùng.

iPhone 5 xuất hiện gần như "giống hệt" với các tin đồn trước đó, gồm một màn hình Retina kích thước lớn hơn, thiết kế mới, và hỗ trợ công nghệ 4G Long-Term Evolution (LTE). Nói chung, iPhone 5 được xem là một sản phẩm tốt, bắt mắt và xứng đáng "đồng tiền bát gạo". Nhưng khi xét đến bối cảnh thị trường và các sản phẩm cạnh tranh thì nó lại hết sức "buồn tẻ" đối với một công ty đã dành rất nhiều thời gian để cho mọi người thấy thế nào là sáng tạo.

1. Màn hình 4-inch bị xem là nhỏ

Mặc dù mọi người đều phàn nàn rằng màn hình iPhone 4S 3.5-inch là nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng điều tương tự ấy lại xảy ra với iPhone 5. Màn hình của nó chỉ tăng lên 4-inch. Chắc chắn, nó tốt hơn so với màn hình của người tiền nhiệm, nhưng màn hình 4.3-inch đã có rất nhiều trên thị trường. Và điều tồi tệ nhất là Samsung Galaxy S III đã có màn hình 4.8-inch!

2. Thiết kế hầu như không thay đổi

iPhone 5 có một chút thay đổi trong thiết kế so với những iPhone đời trước nhưng đó không phải là một nâng cấp mang tính đột phá. Apple về cơ bản đã tạo ra một chiếc iPhone mỏng hơn, nhẹ hơn, cao hơn và thay đổi lại một chút. Nhưng như chuyên viên thiết kế của Apple – Jonathan đã nói "Apple không muốn thay đổi thiết kế của iPhone quá nhiều". Và đó là điều đáng thất vọng.;

3. Công nghệ NFC ở đâu?

Công nghệ giao tiếp khoảng cách gần (NFC) cho khả năng kết nối nhanh chóng và không dây giữa các thiết bị tương thích với NFC, thanh toán hóa đơn bằng di động và nhiều công dụng hơn nữa. Nó có sẵn trong vô số các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Tại sao Apple không cung cấp nó trên iPhone 5?

4. Máy ảnh 8-megapixel không phải là một nâng cấp lớn

Apple đã bắt kịp thị hiếu đối với camera phía sau trong iPhone 5: một bộ cảm biến 8-megapixel, một số cải tiến về khả năng chụp ảnh thiếu sáng và một ống kính tốt hơn. Nhưng liệu có ai quan tâm đến điều đó? Khi Nokia gần đây đã công bố máy ảnh PureView trong chiếc Lumia 920 của họ và nó chắc chắn vượt trội hơn iPhone 5. Ngay cả camera của Galaxy S III cũng có thể sánh được với lựa chọn của Apple. Nếu vậy thì bạn có đặt lợi ích của mình ở iPhone 5?

5. iOS 6 tốt nhưng không mới

iPhone 5 của Apple sẽ xuất xưởng với iOS 6. Hệ điều hành sẽ được tung ra với hơn 200 tính năng cập nhật, bao gồm cải tiến về màn hình gọi điện thoại, cải tiến trong sử dụng Mail và nhiều hơn nữa. Mặc dù vậy, đó không phải là một nâng cấp đáng kể so với iOS 5. Và iOS 6 chắc chắn không phải là điểm thu hút chính đối với các khách hàng của Apple.

6. Cổng kết nối Lightning gây phiền nhiễu

Apple đã cố gắng tạo ra một diện mạo mới cho iPhone 5 khi có thêm cổng Lightning nhỏ hơn thay thế cho cổng kết nối 30-pin, vốn được Apple sử dụng cho các thiết bị di động của mình trước đây. Tuy nhiên có một chút phiền nhiễu khi Apple yêu cầu thêm một phụ kiện đó là bộ adapter chuyển đổi từ 19 pin sang 30 pin. Và khách hàng sẽ buộc phải mua nó để nâng cấp các thiết bị của mình.

7. Bộ xử lý Quad-core khiến mọi người ngao ngán

Apple cuối cùng đã công bố bộ vi xử lý quad-core A6. Đó là một bổ sung sáng suốt cho iPhone 5. Tuy nhiên, bộ xử lý quad-core này không phải là mới. Các con chip lõi tứ đã có mặt trên rất nhiều dòng máy Android bao gồm cả những thiết bị cầm tay của các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple. Đáng lẽ Apple nên cung cấp một cái gì đó tốt hơn thế. 

8. Dung lượng chưa đủ

Có ai cũng không thất vọng vì Apple không cung cấp thêm dung lượng cho iPhone 5? Với việc xem video trở nên ngày càng phổ biến, đáng lẽ Apple nên cung cấp cho người sử dụng nhiều dung lượng hơn để họ có thể lưu giữ nội dung mà mình yêu thích. Thực tế, mức dung lượng tối đa của iPhone 5 vẫn chỉ có 64GB.

9. Phải mất bao lâu thì các nhà phát triển thích ứng được với iPhone mới?

Kích thước màn hình mới chỉ lớn hơn đôi chút so với iPhone 4S cũng đã gây đau đầu cho các đối tác phát triển ứng dụng của Apple. Ứng dụng được xây dựng cho màn hình 3.5 inch sẽ không ăn khớp trên màn hình 4 inch cho đến khi các nhà phát triển thay đổi nó. Kết quả là các ứng dụng trông rất ngớ ngẩn sau khi iPhone 5 được ra mắt.

10. Cẩn thận với các chi phí ẩn

Mặc dù iPhone 5 xuất hiện với cùng một mức giá giống như model tiền nhiệm nhưng khách hàng cũng cần nhận thức rằng sẽ có những chi phí ẩn. Đứng đầu trong số đó là bộ adapter đi kèm với cổng kết nối Lightning. Nó sẽ có giá bao nhiêu? Những 29 USD (tương đương 609.000 đồng). 

Theo Velti PLC, một công ty quảng cáo trên di động, tổng chi phí cho phụ kiện của người dùng iPhone 5 có thể lên tới khoảng 400 USD nếu họ mua thêm các phụ kiện như một tấm bảo vệ màn hình mới (15 USD); vỏ đựng mới (29 USD); bộ dây đeo vào thắt lưng (45 USD); hệ thống loa (250 USD); adapter (29 USD); dây USB (19 USD); bộ sạc trên xe hơi (25 USD).

 Phương Thúy

Chủ đề khác