VnReview
Hà Nội

Màn hình iPhone 5 hơn hẳn Galaxy S III

Công ty nghiên cứu màn hình DisplayMate vừa công bố báo cáo nhận định iPhone 5 là smartphone có màn hình chất lượng tương phản cao nhất hiện nay và có khả năng hiển thị ngoài trời hơn hẳn Samsung Galaxy S III và iPhone 4.

DisplayMate đã tiến hành so sánh chất lượng màn hình của iPhone 5, iPhone 4 và Samsung Galaxy S III về các yếu tố gồm độ tương phản, phản xạ ánh sáng (khả năng chống chói và lóa khi sử dụng ngoài trời), gam màu, góc nhìn và tiêu thụ điện của màn hình.

Từ kết quả so sánh, DisplayMate nhận định iPhone 5 là smartphone có màn hình đẹp nhất trong số các smartphone được công ty này đánh giá từ trước đến nay, vượt xa Galaxy S III và iPhone 4. Cụ thể, iPhone 5 là smartphone có màn hình sáng nhất, độ tương phản cao nhất và mức độ phản xạ ánh sáng thấp nhất (nghĩa là chống lóa tốt) trong số các smartphone được DisplayMate đánh giá. Về gam màu, iPhone 5 cũng chỉ đứng sau iPad 3, không thua kém smartphone nào. Tuy nhiên, màn hình iPhone 5 có điểm hạn chế là có thời gian hoạt động kém hơn iPhone 4. Khi bật độ sáng màn hình ở mức cao nhất (không bật 3G hay Wi-Fi và ứng dụng), iPhone 5 chỉ trụ được 6,6 giờ, thấp hơn iPhone 4 (7,8 giờ) nhưng vẫn cao hơn Galaxy S III (5,6 giờ).

Dưới đây là so sánh màn hình của iPhone 5, iPhone 4 và Samsung Galaxy S III theo từng tiêu chí.

So sánh các thông số cơ bản

Màn hình iPhone 5 có tỷ lệ khung hình và độ sâu màu tương tự Galaxy S III nhưng có mật độ điểm ảnh và số điểm ảnh phụ cao hơn. Do đó, khoảng cách nhìn vào màn hình để đạt được độ sắc nét hoàn hảo của iPhone 5 ngắn hơn so với đối thủ cạnh tranh từ Samsung.

Phản xạ ánh sáng

Đây là tiêu chí đánh giá chất lượng hiển thị màn hình ở môi trường ngoài trời. Các màn hình có mức độ phản xạ ánh sáng từ 10-15% sẽ rất khó đọc nếu chúng ta đặt độ sáng màn hình đặt ở mức trung bình, đòi hỏi phải tăng độ sáng màn hình gây tốn pin hơn. iPhone 5 có mức độ phản xạ ánh sáng được đánh giá là tuyệt vời, hơn hẳn iPhone 4 và nhỉnh hơn chút ít so với Galaxy S III.

Hình ảnh so sánh phản xạ ánh sáng giữa iPhone 5 và Galaxy S III (nguồn DisplayMate)

Độ sáng và độ tương phản

Tỷ lệ tương phản (contrast ratio) là tiêu chí gây chú ý nhưng nó chỉ áp dụng với môi trường ánh sáng thấp, điều kiện ít khi áp dụng với màn hình điện thoại di động. Vì vậy, tiêu chí quan trọng hơn là chất lượng độ tương phản, đánh giá khả năng dễ nhìn dưới môi trường ánh sáng cao (ngoài trời nắng). Chất lượng độ tương phản phụ thuộc vào hai yếu tố là độ sáng tối đa và mức độ phản xạ ánh sáng của màn hình. Ở tiêu chí so sánh này, iPhone 5 được đánh giá là màn hình có độ tương phản trong môi trường ánh sáng cao tốt nhất hiện nay, điều nay cũng đồng nghĩa nó là điện thoại dễ xem ngoài trời nhất.

Góc nhìn

Đây là cũng là tiêu chí khá quan trọng bởi điện thoại màn hình lớn nhiều khi có nhiều người nhìn vào cùng lúc. Ở các góc nhìn khác nhau, các màn hình IPS LCD có sự thay đổi màu nhỏ hơn màn hình OLED. Nhưng ở khía cạnh khác, độ sáng màn hình của Galaxy S III giảm ít hơn so với iPhone 4 và iPhone 5.

Tiêu thụ pin của màn hình

Khi đặt màn hình ở độ sáng cao nhất và tắt kết nối mạng (3G, Wi-Fi) cũng như các ứng dụng, iPhone 5 có thời gian hoạt động thấp hơn iPhone 4 nhưng cao hơn khá nhiều so với Galaxy S III.

Thanh Phong

Chủ đề khác