VnReview
Hà Nội

Hình ảnh mùa thu Hà Nội qua camera iPhone 5

Mặc dù camera của iPhone 5 không tăng số lượng megepixel nhưng nó có một số cải tiến giúp nâng cao chất lượng hình ảnh và tốc độ chụp nhanh hơn.

Một trong những tính năng của iPhone 4S được ca ngợi là camera, đủ sức thay thế các máy ảnh compact. Trong các thử nghiệm VnReview đã thực hiện hồi đầu năm, chất lượng ảnh chụp và quay phim của iPhone 4S;vượt trội so với các đối thủ gồm Samsung Galaxy S II, HTC Sensation XL và Nokia N9. Có lẽ đó là lý do iPhone 4S nhanh chóng trở thành thiết bị chụp ảnh phổ biến nhất trên mạng chia sẻ ảnh trực tuyến Flickr chỉ sau thời gian xuất hiện.

Vấn đề nhiều người dùng quan tâm hiện nay là chất lượng camera của iPhone 5 sẽ có những khác biệt gì so với hậu duệ iPhone 4S? Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu những điểm tương đồng và các tính năng mới trên camera của iPhone 5 so với iPhone 4S.

Các điểm giống nhau: 

- iPhone 5 có cảm biến 8 megapixel tương tự iPhone 4S.

- Camera của iPhone 5 chụp ảnh ở độ phân giải 3264 x 2448  pixel tương tự iPhone 4S.

- Cảm biến BSI để hỗ trợ chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng giống với iPhone 4S.

- Ống kính 5 lá (five-element) với khẩu F2.4 tương tự iPhone 4S.

- Giống như iPhone 4S, camera mặt sau của iPhone 5 có khả năng quay phim full-HD 1080p.

Các tính năng mới

- iPhone 5 có chế độ chụp ảnh ở môi trường thiếu sáng, chụp ảnh trong khi đang quay phim, lấy nét mềm cả khi quay phim và chụp ảnh, nhận diện tới 10 khuôn mặt khi quay phim.

- iPhone 5 có tốc độ chụp nhanh hơn 40%.

- Ống kính thủy tinh xafia: Apple nói rằng chất liệu này chắc chắn hơn, chống xước tốt hơn và rõ nét như thủy tinh.

- Tính năng chụp ảnh toàn cảnh panorama mới có thể chụp ảnh ở kích cỡ 28 megapixel và có khả năng chống rung tay.

- Camera mặt trước có thể quay phim chuẩn HD 720p.

Những cải tiến về camera này có ý nghĩa như thế nào với iPhone 5?

Sáng nay, VnReview đã tiến hành chụp một số hình ảnh ngoài trời và trong nhà từ camera chính mặt sau của iPhone 5. Tiếc là bầu trời thu Hà Nội hôm nay âm u và nhiều mây nên các tấm hình chụp ngoại cảnh ngoài trời không được đẹp. Dự báo thời tiết cho biết, đêm nay không khí lạnh sẽ tràn về Hà Nội.

Qua trải nghiệm trong thời gian khá ngắn, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở camera của iPhone 5 là tốc độ chụp nhanh hơn đáng kể so với iPhone 4S. Ảnh chụp xong gần như ngay sau khi chạm vào phím chụp cảm ứng. Về chất lượng hình ảnh, các ảnh chụp cận cảnh thể hiện màu sắc và độ chi tiết rất tốt. Trong môi trường thiếu sáng, iPhone 5 không có gì nổi bật, hình ảnh vẫn bị nhiều sạn và nhiễu.

Dưới đây là một số hình ảnh chụp từ iPhone 5 do VnReview thực hiện sáng nay, ngày 27/9/2012.

Ảnh cận cảnh

Ứng dụng máy ảnh của iPhone 5 không có tính năng chụp ảnh cận cảnh (macro) giống như các smartphone Android cao cấp nhưng bạn có thể chụp các đối tượng rất gần. Tốc độ lấy nét với ảnh chụp cận cảnh rất nhanh, chưa đến một giây.  

Khẩu thần công ở Bảo tàng Quân đội

Đạn thần công

Ảnh ngoại cảnh

Sáng nay, bầu trời thu Hà Nội âm u và nhiều mây. Đây rõ ràng không phải là điều kiện tốt để iPhone 5 thể hiện khả năng chụp ảnh ngoài trời. Với các bức ảnh không dính đến bầu trời u ám thì hình ảnh thể hiện sắc nét, màu sắc ấm.

Cột cờ Hà Nội

Các ảnh trên được chụp tại Bảo tàng Quân đội

Chùa Trấn Quốc, Hà Nội

Phác họa cổng chùa Trấn Quốc 

Hồ Tây mùa thu

Hồ Trúc Bạch

Hồ Trúc Bạch

Bán đồ lưu niệm

Ảnh chụp ở môi trường thiếu sáng

iPhone 5 có chế độ chụp trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp trong môi trường thiếu sáng không ấn tượng lắm, hình ảnh chụp có nhiều hạt nhiễu.

Ảnh chụp toàn cảnh panorama

Đây là tính năng mới được đưa vào iOS 6. Ảnh panorama của iPhone 5 chỉ thực hiện được khi cầm dọc máy, cầm ngang máy không chụp được. Bạn có thể lia máy chụp toàn cảnh từ trái sang hoặc từ phải sang (nhấn vào nút mũi tên để đảo chiều lia máy). Ảnh chụp ở chế độ này có độ phân giải rất lớn, 28 megapixel (10.800 x 2356 pixel).  

Ảnh chụp toàn cảnh ở Lăng Bác

Ảnh panorama bên trong chùa Trấn Quốc

Ảnh chụp HDR

Ảnh chụp ngoài trời ở chế độ HDR của iPhone 5 có khác biệt rất nhỏ so với không bật chế độ này.

Ảnh không bật chế độ HDR

Bật chế độ HDR

Ảnh chụp trong khi đang quay phim

iPhone 5 có thể chụp ảnh trong khi đang quay phim giống như HTC One X. Tuy nhiên, các ảnh chụp khi đang quay phim trên iPhone 5 là ảnh chụp màn hình của phim đang quay, nên có tỷ lệ 16:9 và độ phân giải 1920 x 1080 pixel giống video. Ảnh chụp ở chế độ chụp ảnh bình thường có độ phân giải 3264 x 2448 pixel và tỷ lệ khung hình là 4:3.

Camera của iPhone 5 có cải thiện rõ rệt nhất so với iPhone 4S là tốc độ chụp và quay nhanh hơn hẳn, tốc độ lấy nét với ảnh cận cảnh nhanh hơn. Ngoài ra, nó có thêm một số tính năng mới như chụp toàn cảnh và chụp trong khi quay phim. Về chất lượng, các hình ảnh chụp cận cảnh có màu sắc rất sống động và sắc nét. Ảnh chụp trong môi trường thiếu sáng không ấn tượng lắm mặc dù Apple nói máy có chế độ chụp trong môi trường thiếu sáng. 

Liệu camera của iPhone 5 có tốt hơn iPhone 4S hay không và mức độ chênh lệnh như thế nào? Vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài so sánh chất lượng camera của iPhone 5 và iPhone 4S vào ngày mai.

Thanh Phong - Nguyên Bình

Chủ đề khác