VnReview
Hà Nội

Nokia Asha 311 có gì hấp dẫn?

Nokia Asha 311 vẫn là chiếc điện thoại được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhất trong số 3 chiếc Nokia Asha Touch hiện có bán tại Việt Nam cũng như điện thoại Nokia nói chung. Câu hỏi là Nokia Asha 311 có gì hấp dẫn? Tại sao nó lại được nhiều người dùng quan tâm đến vậy?

Nokia Asha 311 là chiếc điện thoại giá rẻ trong bộ ba Nokia Asha Touch (Asha 305, 306 và 311) được Nokia Việt Nam chính thức giới thiệu vào ngày 8/8 tại Hà Nội. Là một điện thoại giá rẻ với mức giá chính hãng 2,7 triệu đồng, liệu Nokia Asha 311 có điểm gì nổi trội để cạnh tranh với các điện thoại giá rẻ trong tầm giá?

VnReview đã giới thiệu tới bạn đọc bài đánh giá Nokia Asha 311 do một blogger nước ngoài thực hiện ngay khi điện thoại này được ra mắt. Tuy nhiên, xét thấy thông tin về bài đánh giá Nokia Asha 311 vẫn chưa thỏa mãn được nhu cầu thông tin của độc giả, VnReview đã tiếp tục trải nghiệm hai tuần với chiếc điện thoại này để giúp độc giả tìm được câu trả lời Nokia Asha 311 có đáng đồng tiền?

Nokia Asha 311 là điện thoại cảm ứng điện dung với màn hình 3 inch ứng dụng công nghệ chống chói, chip xử lý lõi đơn 1GHz đồng thời máy hỗ trợ kết nối WiFi, 3G và camera 3.2 megapixel. Khách hàng mua máy được tặng kèm thẻ nhớ 2GB. Máy có bốn lựa chọn màu: trắng, đỏ, xanh và xám.

Dưới đây là một số ưu điểm của Nokia Asha 311 mà chúng tôi đã trải nghiệm trong quá trình sử dụng điện thoại này.

Màn hình cảm ứng điện dung

Nokia Asha 311

Nokia Asha 311 là điện thoại giá rẻ sử dụng màn hình cảm ứng điện dung

Màn hình cảm ứng điện dung là thành phần bắt buộc phải có đối với các smartphone cao cấp dùng màn hình cảm ứng. Tuy nhiên với những máy điện thoại giá rẻ trong khoảng dưới 3 triệu đồng, nếu được trang bị màn hình cảm ứng điện dung sẽ là một ưu điểm lớn vì ở tầm giá này nhiều máy vẫn dùng màn hình cảm ứng điện trở.

Màn hình cảm ứng điện dung Nokia Asha 311 rất nhạy, các thao tác vuốt chạm trên màn hình này có thể nói là mượt mà. Nếu so sánh với các smartphone giá rẻ dùng màn hình cảm ứng điện dung như Samsung Galaxy Y, chúng tôi thấy Nokia Asha 311 có màn hình cảm ứng nhạy và mượt mà hơn. Bên cạnh màn hình cảm ứng mượt và nhạy, màn hình điện thoại này còn có khả năng chống lóa tốt nên dễ nhìn khi dùng máy ngoài trời nắng.

Nói chung, xét về khả năng hiển thị trong nhà cũng như ngoài trời, màn hình Asha 311 khá tốt dù kích cỡ nhỏ và độ phân giải hạn chế sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm khi lướt web hay chơi game.

Bộ vi xử lý 1GHz

Nokia Asha 311

Vi xử lý 1 GHz giúp máy chơi game mượt mà

Nokia Asha 311 chỉ là điện thoại cơ bản, không phải smartphone nhưng vẫn được nhà sản xuất trang bị vi xử lý tốc độ 1 GHz. Vi xử lý tốc độ cao giúp máy chạy các tác vụ thông thường như lướt web, chơi các game thông dụng mượt mà. Trong trải nghiệm thực tế, tốc độ lướt web và chơi các game thông dụng tốt, hầu như ít thấy độ trễ. Nếu so với các smartphone giá rẻ ở cùng tầm giá như Samsung Galaxy Y (832 MHz) hay LG Optimus One P500 (600 MHz), Nokia Asha 311 có vi xử lý mạnh hơn đem lại những trải nghiệm tốt hơn khi lướt web và chơi game.

Kết nối WiFi và 3G

Nokia Asha 311

Với kết nối WiFi và 3G, Asha 311 có thể lướt web mọi lúc mọi nơi

Là một điện thoại giá rẻ nhưng Asha 311 vẫn được trang bị hai kết nối quan trọng là WiFi và 3G giúp bạn truy cập Internet mọi lúc mọi nơi. Theo đánh giá của chúng tôi, kết nối 3G là một trong những điểm nổi trội nhất của điện thoại giá rẻ này. Với kết nối 3G, bạn có thể chat, lướt web hay check mail ở bất cứ đâu. Trong suốt hai tuần sử dụng điện thoại này, chúng tôi thấy khả năng bắt sóng WiFi và 3G của máy rất tốt, tín hiệu ổn định nên duyệt web không gặp khó khăn gì.

Game và ứng dụng

Người dùng Nokia Asha 311 có thể tải về miễn phí 40 game bản quyền của hãng EA. Các game được tặng khá phong phú về thể loại từ xếp hình, đua xe đến game dàn trận là món quà hấp dẫn với người mê game di động. Chúng tôi cũng chơi thử một số game như Need for Speed hay Angry Birds tải về miễn phí từ kho ứng dụng Nokia Store và máy chơi rất tốt các game này.

Nokia Asha 311

Nokia Asha 311 tích hợp sẵn phần mềm dự báo thời tiết giống như smartphone

Nokia Asha 311 là điện thoại giá rẻ nhưng được tích hợp đầy đủ các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Orkut và dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến Flickr. Ngoài ra điện thoại này cũng được tích hợp các dịch vụ chat thông dụng như Google Talk, MSN Messenger, Yahoo! Messenger và Nokia chat giúp bạn dễ dàng chat mọi lúc mọi nơi. Máy cũng được tích hợp một phần mềm đọc tin qua RSS giúp bạn cập nhật nhanh chóng thông tin từ một website yêu thích.

Người dùng Facebook sẽ thích Nokia Asha 311 vì điện thoại này được tích hợp ứng dụng Facebook tiện dụng và dễ dùng. Bạn chỉ cần đăng nhập vào Facebook trên máy để cập nhật status, viết comment hay bấm Like. Nếu Asha 311 được kết nối mạng liên tục, mỗi khi có tin nhắn, comment mới trên Facebook sẽ có nhắc nhở bạn ngay trên biểu tượng của mạng xã hội giúp bạn không bỏ lỡ bất cứ sự kiện gì.

Loa ngoài âm lượng lớn và chất lượng tốt

Nokia Asha 311

Nghe nhạc qua loa ngoài âm lượng lớn của Asha 311 rất thú vị

Một trong những ấn tượng tốt nhất của chúng tôi với điện thoại Asha 311 chính là loa ngoài. Khi phát nhạc MP3 qua loa ngoài cho âm lượng lớn và trong, không bị rè khi bật mức âm lượng cao nhất. Nếu so với các smartphone khác như Samsung Galaxy Y hay LG Optimus One P500, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy loa ngoài của máy có âm lượng rất lớn và bạn hoàn toàn có thể nghe nhạc bằng loa ngoài trong môi trường nhiều tiếng ồn. Khi chơi game có bật loa ngoài, âm thanh phát ra lớn và sống động. Chúng tôi cũng so sánh với một smartphone cao cấp khác là HTC EVO 3D thì thấy loa Asha 311 có âm lượng lớn hơn và sống động hơn.

Một số tính năng thường thấy trên các smartphone

Ngoài những ưu điểm về màn hình, vi xử lý, game cũng như kết nối mạng... điện thoại này còn có một số tính năng thường thấy trên smartphone.

Nokia Asha 311

Thanh Notification truy cập nhanh vào chức năng nghe nhạc, cuộc gọi, tin nhắn và nhiều thiết lập khác

Thanh Notification giúp truy cập nhanh vào các tính năng thường thấy như nghe nhạc, cuộc gọi và tin nhắn đồng thời giúp bạn tắt bật nhanh 3G, WiFi, Bluetooth và chọn một chế độ trong số các chế độ: bình thường, im lặng, âm bíp và to.

Giao diện người dùng của máy thân thiện với các biểu tượng giống hệ điều hành Symbian Belle. Máy hỗ trợ ba màn hình chủ (Homescreen) nên bạn có thể thêm bớt các biểu tượng ứng dụng thường dùng ra màn hình ngoài giống như smartphone.

Nokia Asha 311 có camera 3.2 MP nhưng thực tế hình ảnh chụp từ camera này cho chất lượng ảnh kém, mờ và nhiễu.

Nhìn chung, với tầm giá chưa đến 3 triệu đồng, Nokia Asha 311 thỏa mãn tốt các nhu cầu từ cơ bản như thực hiện cuộc gọi, nhắn tin cho tới những nhu cầu cao hơn như lướt web, chơi game, nghe nhạc và kết nối mạng xã hội, chia sẻ ảnh.

Chí Thành

Chủ đề khác