VnReview
Hà Nội

5 điều nên cân nhắc trước khi mua Microsoft Surface RT

Microsoft vừa mới công bố mức giá của Surface RT và cho phép đặt hàng trước từ ngày 16/10 tại một số quốc gia. Nhưng trước khi có dự định mua, bạn nên cân nhắc xem máy tính bảng này có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

Dưới đây là 5 điều bạn nên cân nhắc trước khi mua một chiếc Surface RT, theo gợi ý của trang tin công nghệ PC World.

5 điều cần suy nghĩ trước khi mua Microsoft Surface RT

Mức giá của Surface RT

Microsoft thiết lập mức giá khởi điểm 499 USD cho Surface nhằm cạnh tranh trực tiếp với iPad, sản phẩm cũng được bán ra với mức giá khởi điểm 499 USD. So với iPad cùng mức giá,;Surface RT của Microsoft có dung lượng bộ nhớ gấp đôi (32GB), RAM cũng gấp đôi (2GB chứ không phải 1GB như iPad), cổng USB và cổng miniHDMI cũng như khe cắm thẻ nhớ. Tuy nhiên, máy tính bảng của Apple có màn hình với độ phân giải cao hơn và sức hấp dẫn lớn hơn

Có thể nói mức giá của Surface RT khá đắt. Nhiều người đã hy vọng Microsoft sẽ cố gắng cạnh tranh với máy tính bảng Kindle Fire HD của Amazon cũng như Nexus 7 của Google và bán Surface RT với mức giá thấp hơn so với iPad.

Không chạy được các ứng dụng Windows truyền thống

Windows RT là một phiên bản của Windows 8 dành cho các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý nền tảng ARM. Điều đó có nghĩa là Surface RT sẽ có tuổi thọ pin tốt, thế mạnh của các thiết bị chạy trên bộ vi xử lý nền tảng ARM. Nhưng điểm hạn chế là Surface RT không thể chạy các ứng dụng được viết cho bộ vi xử lý nền tảng x86 trước đây. Đúng là Surface RT có giao diện desktop quen thuộc nhưng giao diện desktop này chỉ có thể chạy Office 2013 và phiên bản desktop của Internet Explorer. Nếu bạn muốn chạy các ứng dụng của Windows cũ trên Surface, bạn sẽ phải đợi tới năm 2013 khi Microsoft phát hành Surface Pro chạy Windows 8 được trang bị bộ vi xử lý Core i5.

Chú ý tới các sản phẩm lai, biến hình

5 điều cần suy nghĩ trước khi mua Microsoft Surface RT

Nếu bạn không thể chờ tới năm 2013 để mua Surface Pro thì vẫn có khá nhiều tablet Windows 8 với bộ vi xử lý x86 cho bạn lựa chọn như Samsung Slate PC Series 5, Lenovo IdeaTab Lynx, Acer Iconia W510 và W700. Các laptop lai máy tính bảng chạy Windows 8 cũng là một sự lựa chọn không tồi, chẳng hạn như Sony Duo 11, Dell XPS 12, Asus Taichi và Lenovo IdeaPad Yoga…

Surface RT không có kết nối LTE

Rất nhiều tablet hỗ trợ kết nối 3G, 4G LTE nhưng Surface RT không nằm trong số đó, mặc dù trong tương lai có thể Microsoft sẽ nâng cấp thêm tuỳ chọn này. Nếu bạn cần kết nối di động băng thông rộng để phục vụ công việc thì bạn nên quan tâm với iPad và các máy tính bảng Android hoặc Windows 8 như dòng Samsung Ativ Smart PC.

Chọn Type Cover hay Touch Cover?

5 điều cần suy nghĩ trước khi mua Microsoft Surface RT

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Surface RT như các máy tính bảng bình thường khác, bỏ qua hoàn toàn giao diện desktop truyền thống. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng tablet này để thực hiện các thao tác với Excel hoặc Word, bạn sẽ cần một bàn phím di động đi kèm.

Microsoft cung cấp hai loại tấm bảo vệ kèm bàn phím khác nhau cho Surface: Touch Cover và Type Cover.

Touch Cover có bề mặt phẳng, với các phím và touchpad nhạy cảm áp lực, nhưng những người đánh máy thường xuyên chắc chắn sẽ thích Type Cover hơn vì nó có bàn phím vật lý và touchpad chạm đa điểm. Touch Cover có giá 120 USD và Type Cover có giá 130 USD.

Nếu bạn không quan tâm tới màu sắc thì có thể tiết kiệm 20 USD khi mua Surface RT dung lượng 32 GB kèm Touch Cover màu đen với giá 599USD. Touch Cover có các màu sắc khác như trắng, đỏ, xanh và hồng. Type Cover chỉ có màu đen.

Dành thời gian để thử nghiệm sản phẩm

Những người dùng sẵn sàng chấp nhận rủi ro với các sản phẩm công nghệ mới có thể bỏ qua đề nghị này. Nhưng nếu bạn có kế hoạch sử dụng Surface RT cho tất cả công việc cộng với giải trí của mình chứ không phải chỉ là chạy theo xu hướng để xem tablet đầu tiên Microsoft có những ưu điểm gì thì bạn nên sử dụng thử tablet này trước khi quyết định mua.

Bạn nên thử thao tác với cả hai loại bàn phím để xem trải nghiệm chúng mang lại ra sao, kiểm tra khả năng đáp ứng của màn hình cảm ứng, điều hướng giao diện mới trên Windows 8… Mua một tablet Windows RT không hề đơn giản như mua một iPad hoặc tablet Android vì vậy bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định. 

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác