VnReview
Hà Nội

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Thế giới các thiết bị chạy Windows 8 dường như quá kỳ lạ với bạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây dể hiểu hơn về các loại thiết bị chạy Windows 8 sắp được tung ra thị trường. Bài viết được VnReview tổng hợp từ Cnet.

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Hy vọng rằng bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn nhiều hơn trong việc nhận diện và lựa chọn thiết bị chạy Windows 8 của mình.

Các thiết bị lai laptop và tablet

Ví dụ điển hình: HP Envy X2, Lenovo ThinkPad Tablet 2, Lenovo IdeaTab Lynx, Asus Vivo Tablet…

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Chúng là một tablet có thể biến thành một laptop hoặc một laptop có thể tách ra thành một tablet. Ý tưởng về chúng rất đơn giản là: một thiết bị lai sẽ gồm hai phần có thể tách rời nhau. Các dock bàn phím thường có thêm các cổng kết nối ví dụ như USB, một số dock bàn phím còn có pin phụ. Phần trên là một tablet và cũng là một màn hình khi ghép nối. Một số thiết bị lai chạy Windows 8, số khác chạy Windows RT rất khác biệt và có nhiều hạn chế. Bộ vi xử lý bên trong các thiết bị lai cũng khác nhau: dòng Core i, Atom hoặc dòng Nvidia Tegra.

Các thiết bị lai không hoàn toàn

Ví dụ điển hình: Microsoft Surface

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Đúng như cái tên, chúng là những tablet với bàn phím có thể đi kèm với hệ thống và có thiết kế đặc biệt nhưng không phải là một phần quan trọng của hệ thống. Điểm khác biệt giữa các thiết bị lai không hoàn toàn và các thiết bị lai đó là bàn phím không phải là một phần của hệ thống và không được trang bị các cổng kết nối phụ hoặc pin.

Các thiết bị biến hình

Ví dụ điển hình: Lenovo IdeaPad Yoga, Asus Taichi, Dell XPS Duo 12

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Chúng trông giống như laptop và bạn có thể xoay một cái gì đó xung quanh và làm cho chúng giống với tablet, đó là biến hình. Điểm khác biệt chính giữa thiết bị biến hình và thiết bị lai là các bộ phận của chúng không tách rời nhau. Các thiết bị biến hình giữa laptop và tablet đã tồn tại trong nhiều năm nay, nhưng Windows 8 đã mang lại cho chúng một sự sống mới. Những laptop có màn hình cảm ứng và bản lề của nắp trên hoặc màn hình có thể lật hay xoay.

Các thiết bị trượt

Ví dụ điển hình: Sony Vaio Duo 11, Toshiba Satelite U925t

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Đây là các thiết bị đặc biệt trong các thiết bị biến hình, chúng không thể mở ra giống như các laptop thông thường, thay vào đó, bàn phím của chúng có thể trượt ra và đẩy màn hình dựng lên, gần giống như một chiếc smartphone trượt khổng lồ, để biến thành một thiết bị giống như laptop và cũng có thể coi là một tablet với dock bàn phím kết nối vĩnh viễn. Ưu điểm: mở và đóng dễ dàng hơn trong một khung máy chắc chắn. Nhược điểm: kém linh hoạt hơn các thiết bị biến hình khác. Ngoài ra, bàn phím của chúng sẽ bị thu nhỏ và touchpad cũng bị loại bỏ để tiết kiệm không gian.

Laptop với màn hình cảm ứng

Ví dụ điển hình: Acer Aspire S7, Sony Vaio T13 Touch

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Đơn giản, chúng là những laptop truyền thống với màn hình cảm ứng. Rất nhiều laptop hiện tại đang được nâng cấp thành phiên bản chạy Windows 8 bằng cách bổ sung thêm một lớp cảm ứng điện dung cho màn hình. Màn hình hoạt động giống như một tablet nhưng thường dày hơn một chút.

Máy tính AIO màn hình cảm ứng

Ví dụ điển hình: Acer Aspire 7600U, Samsung AIO Series 5, Samsung AIO Series 7

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Các máy tính AIO là những máy tính để bàn với tất cả các bộ phận nằm trong chiếc màn hình. Một số AIO đã được trang bị màn hình cảm ứng cách đây vài năm. Rất nhiều trong số AIO còn lại chưa được trang bị màn hình cảm ứng cũng đang được trang bị trong thời gian gần đây để sẵn sàng cho Windows 8. Hiện tại màn hình cảm ứng cho AIO gần như là một tiêu chuẩn không thể thiếu.

Trường hợp đặc biệt: Tablet siêu lớn (cũng có thể coi là một AIO)

Ví dụ điển hình: Sony Vaio Tab 20

Định nghĩa các thiết bị chạy Windows 8

Chúng là gì? Đây là những thiết bị mới và không có nhiều đại diện. Hãy tưởng tượng nó như một máy tính để bàn kích thước chuẩn với màn hình cảm ứng nhưng bạn lại có thể dễ dàng mang theo bên mình để sử dụng với một pin gắn trong. Nó sẽ được xếp loại như một tablet siêu lớn có thể chạy Windows 8. Nó có thể được sử dụng như một máy tính đa năng trong bếp, phòng sinh hoạt hay một máy tính dùng chung trong phòng khách.

Trên đây chỉ là một số ví dụ điển hình, VnReview sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về các thiết bị Windows 8 cho độc giả tiện theo dõi.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác