VnReview
Hà Nội

iPhone 3GS có nên nâng cấp lên iOS 6?

iPhone 3GS dù đã hơn 3 năm tuổi vẫn được nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất của Apple là iOS 6. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người đang dùng iPhone 3GS hoặc sắp mua iPhone 3GS mới là có nên nâng cấp iPhone 3GS lên iOS 6 hay không?

Hiện tại, tại thị trường Việt Nam vẫn còn bán iPhone 3GS mới 100% được sản xuất năm 2012. Khi ra mắt iOS 6, người dùng iPhone 3GS có thể vui mừng vì mẫu máy lần đầu tiên ra mắt năm 2009 này có trong danh sách cập nhật lên iOS 6.

Tuy nhiên, trước khi cập nhật lên iOS 6 cho chiếc iPhone 3GS, bạn nên lưu ý rằng phần cứng của máy so với smartphone hiện nay là quá lỗi thời, nói cách khác là yếu. Ngoài ra, cũng như các phiên bản iOS trước, iOS 6 vẫn còn một số lỗi có thể ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng của máy khiến bạn cảm thấy khó chịu như khả năng bắt sóng WiFi yếu, pin nhanh hết và máy chạy chậm hơn.

Nâng cấp iPhone 3GS lên iOS 6

iPhone 3GS hơn ba năm tuổi vẫn được cập nhật iOS 6

Nguyên nhân của những lỗi này có thể bắt nguồn từ sự kém tương thích về phần cứng của các iPhone đời cũ so với iOS 6 và có thể sẽ được khắc phục bằng các bản cập nhật phần mềm sắp tới.

Nói chung, theo anh Dũng - nhân viên kỹ thuật của cửa hàng CellphoneS tại Hà Nội, trước khi nâng cấp người dùng cần lưu ý đến khả năng phải quay trở lại hệ điều hành cũ (điều mà có thể không thực hiện được):

Có nên nâng cấp iPhone 3GS lên iOS 6 không?

Câu trả lời có hay không tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn muốn có những tính năng mới mẻ của iOS 6 hoặc không hài lòng với phiên bản iOS cũ, hãy nâng cấp. Tuy nhiên trước khi nâng cấp iOS 6, bạn nên biết có không ít người dùng đã than phiền rằng iPhone 3GS, iPhone 4 và thậm chí cả iPhone 4S đã gặp một số vấn đề không mong muốn như lỗi WiFi không ổn định, pin nhanh hết và máy chạy chậm sau khi lên đời iOS 6. Nếu iPhone 3GS của bạn không may nằm trong số các máy có xác suất bị lỗi sau khi nâng cấp, khi đó sẽ có hai sự lựa chọn là đợi bản cập nhật sửa lỗi từ Apple hoặc quay về phiên bản iOS cũ đang chạy ổn định.

Làm thế nào để quay về phiên bản iOS cũ nếu máy bị lỗi sau khi nâng cấp?

Với iPhone nói riêng và smartphone nói chung, việc nâng cấp phiên bản hệ điều hành không quá phức tạp và hầu hết người dùng đều tự làm được. Tuy nhiên một khi đã nâng cấp mà bạn muốn quay trở về phiên bản hệ điều hành trước đó là điều không đơn giản, thậm chí là không thể thực hiện được.

Nâng cấp iPhone 3GS lên iOS 6

Muốn khôi phục phiên bản iOS cũ sau khi nâng cấp, iPhone 3GS cần phải có file SHSH lưu trên PC hoặc Cydia

Đối với iPhone 3GS và iPhone 4, muốn quay trở về phiên bản iOS cũ sau khi nâng cấp iOS 6 bạn cần phải lưu lại file SHSH tương ứng với phiên bản iOS cũ. SHSH là file dùng để backup firmware cho iPhone khi Jailbreak, không có file này sẽ không thể quay về được firmware cũ một khi đã nâng cấp lên bản mới. SHSH được tạo tự động khi bạn Jailbreak đối với một số phiên bản iOS 4, một số phiên bản đời cao hơn yêu cầu bạn phải tự lưu SHSH nếu muốn.

Như vậy điều kiện cần và đủ để bạn có thể quay về phiên bản iOS cũ nếu muốn là phải lưu lại file SHSH, nếu chưa lưu SHSH bạn không nên mạo hiểm nâng cấp lên iOS 6 ngay lúc này. Lưu ý rằng hiện tại mới chỉ có iPhone 3GS và iPhone 4 có khả năng quay về phiên bản iOS cũ khi có SHSH, riêng iPhone 4S hiện vẫn chưa có cách nào khôi phục iOS cũ sau khi lên đời iOS 6.

Chí Thành

Chủ đề khác