VnReview
Hà Nội

Những phát hiện từ việc "mổ" Surface RT

Máy tính bảng Surface RT của Microsoft đã được các chuyên gia iFixit "mổ" tanh bành để giải mã các linh kiện phần cứng và khả năng sửa chữa của nó.

Bài liên quan:

"Mổ" máy tính bảng Surface RT

Và những phát hiện cơ bản nhất của iFixit là gì? Surface RT rất khó tháo ra nhưng một khi đã mở được máy thì bạn sẽ thấy có nhiều cơ hội để sửa chữa máy này khi nó gặp vấn đề.

Không được vội

Như iPad của Apple, Surface RT phải mất một lúc cộng với kỹ năng để "đột nhập" được vào bên trong. Điều đó có nghĩa là việc mở máy là không được khuyến khích. Chiếc vỏ camera rất khó tháo rời ẩn mình sau 7 con ốc Torx quan trọng nằm bên trên 10 con ốc khác được đặt khắp thiết bị.

Sau khi tháo rời những con ốc này, bạn sẽ phải gỡ tem chống giả "Surface" để thấy được nội tạng của máy. Khi làm điều này, bạn cũng thừa hiểu là bảo hành sẽ mất hiệu lực ngay lập tức.

Tháo rời nắp che camera

Tháo rời nắp che camera

Fan của module

Thật may mắn là cối pin 7.4 V, 31.5 Wh dễ dàng tháo rời hơn rất nhiều so với pin iPad. Nó được gắn một chút keo nhưng với sự trợ giúp của một chiếc spudger (giống như chiếc móc lốp hoặc đầu phẳng của tuốc-nơ-vít) đáng tin cậy và một vài phút kiên nhẫn thì sẽ tháo được pin ra.

Nếu loa của Surface RT bị mất tiếng, bạn sẽ vui mừng khi biết đây là những module cũng dễ tháo. Chỉ cần nâng nó lên một chút là có thể tháo ra.

Các linh kiện khác cũng dễ tháo rời, chẳng hạn như jack cắm tai nghe và các nút âm lượng cùng sử dụng chung cáp dạng dây băng. Camera mặt trước và mặt sau chỉ dễ dàng tháo rời sau khi bo mạch chủ được lấy ra, để lộ mép nhựa ghim chúng xuống.

Tháo rời camera

Tháo rời camera

Màn hình hợp nhất

Khi một chiếc máy tính bảng cần sửa chữa, thì phần lớn rơi vào màn hình. Trong trường hợp Surface, lưu ý rằng tấm LCD và kính là gắn liền với nhau cho nên việc sửa chữa riêng từng phần là không thể. Điều này có nghĩa là khi màn hình hỏng, chi phí sửa chữa là khá tốn kém.

Thậm chí nếu bạn muốn thay thế màn hình, thì cần phải có máy khò và sự kiên nhẫn của một vị Thánh để lấy màn hình ra. Nói tóm lại, bạn phải rất cẩn thận để đừng làm vỡ màn hình.

Sử dụng các miếng gẩy đàn guitar để tách màn hình ra khỏi khung VaporMG

Sử dụng các miếng gẩy đàn guitar để tách màn hình ra khỏi khung VaporMG

Nhận định

Microsoft Surface RT có thể rất mất thời gian và khó mở máy nhưng một khi bạn đã mở được máy thì việc tháo rời linh kiện hoàn toàn không khó bởi có rất nhiều module có thể tháo rời hoặc thay thế. Tuy nhiên, riêng đối với màn hình thì do các linh kiện được gắn với nhau cho nên nó sẽ cần phải được thay thế với giá khá đắt nếu như bạn không cẩn thận với chiếc máy tính bảng của mình.

Microsoft Surface:

Giá 499 USD cho phiên bản 32GB

Giá 599 USD có bàn phím Touch Cover đi kèm

Giá 699 USD cho bản 64 GB có bàn phím Touch Cover đi kèm

Ưu điểm:

• Lấy cảm hứng từ kiểu dáng công nghiệp, các lựa chọn bàn phím, giá đỡ kickstand tiện lợi

• Chạm cảm ứng mạnh mẽ, mượt mà và thú vị

• Hỗ trợ Microsoft Office

Nhược điểm

• Màn hình hiển thị không thuộc đẳng cấp thế giới

• Hệ điều hành Windows RT là một giải pháp hạn chế của Windows 8

Thanh Xuân

Chủ đề khác