VnReview
Hà Nội

Cách xử lý nhanh khi iPhone, iPad, iPod rơi vào nước

Không ai bỗng nhiên tự thả iPhone, iPad hay iPod vào nước hay một loại chất lỏng nào đó. Song không ai có thể khẳng định tình huống này sẽ không bao giờ xảy ra với họ. Vì thế, biết phải làm gì và không nên làm gì khi iPhone, iPad hay iPod rơi vào nước sẽ rất có ích.

Sau đây là những phân tích và tư vấn của trang iMore, trang chuyên đưa tin về các sản phẩm của Apple, để xử lý tình huống "dế cưng" rơi vào nước.

Tìm hiểu loại chất lỏng

Trước khi quyết định phải làm gì với một chiếc iPhone, iPad hay iPod bị hỏng hóc do chất lỏng, cần biết chính xác loại chất lỏng nào mà thiết bị của bạn vướng phải. Mặc dù mọi thứ chất lỏng đều có thể làm hại các thiết bị điện tử, nhưng một số loại chất lỏng có sức tàn phá mạnh mẽ hơn những loại chất lỏng khác. Biết được loại chất lỏng và mức độ hư hỏng không chỉ giúp bạn biết nên làm gì, mà còn giúp bạn quyết định xem có nên sửa chữa máy hay nên mua máy mới.

Độ pH là gì?

Đầu tiên, hãy nói về nồng độ pH. pH là một chỉ số thường được dùng để phân loại các loại chất lỏng. Độ pH càng cao, tính chất axit của chất lỏng đó càng thấp. Chẳng hạn, nước có độ pH là 7, được xem là trung tính. Các chất lỏng có tính axit cao sẽ có độ pH thấp. Tất nhiên, bạn không cần phải biết tất cả các phép tính toán để ra được độ pH, nhưng hiểu biết một chút về cái này sẽ giúp bạn quyết định chính xác có nên sửa chữa chiếc iPhone bị dính chất lỏng hay không.

Những chất lỏng có tính kiềm cao

Bất kỳ loại chất lỏng nào có độ pH bằng 7 hoặc lớn hơn được xem là có tính kiềm. Bạn sẽ may mắn nếu iPhone, iPad hay iPod của bạn rơi vào loại chất lỏng này.

Sau đây là một số loại chất lỏng có tính kiềm cao, nghĩa là nồng độ pH của chúng cũng cao:

- Dung dịch tẩy trắng – độ pH là 12

- Dung dịch Amoniac – độ pH là 11.

- Máu người – độ pH là từ 7-7,5

Điều thú vị ở đây là nhiều người vẫn nghĩ rằng dung dịch tẩy trắng là một loại chất lỏng có hại cho máy điện tử nếu chẳng may vướng vào, nhưng thực ra chúng không nguy hiểm như các loại dung dịch mài mòn. Nếu iPhone, iPad hay iPod của bạn dính phải loại chất lỏng này thì vẫn còn cơ hội sửa chữa.

Các chất có tính axit cao

Nếu các chất lỏng có tính kiềm cao có độ pH trên 7, thì những chất lỏng có độ pH dưới 7 sẽ được xem là có tính axit cao. Bạn nên để thiết bị điện tử tránh xa các loại nước hoa quả. Bởi vì chẳng hạn như nước cam có độ pH chỉ khoảng 3,5, và tính axit rất cao. Tính axit có khả năng ăn mòn mạnh mẽ các linh kiện điện tử và tỷ lệ sửa chữa máy thành công thấp hơn khi dính phải loại chất lỏng này.

Sau đây là một số loại chất lỏng có tính axit cao:

- Nước cam – độ pH là 3,5

- Sữa – độ pH là 6,5 (một số người nghĩ sữa trung tính bởi độ pH gần bằng 7).

- Bia – độ pH là 3-6 tuỳ từng loại bia.

- Các loại nước soda như Coca-Cola – độ pH từ 2,5 đến 4,2

- Nước chanh – độ pH từ 2 đến 2,5.

Tóm lại, nếu bạn để rơi iPhone vào một ly nước cam, dù bạn có thể cứu chữa được máy ngay lúc đó, thì nó vẫn sẽ rất chóng bị hỏng vì các linh kiện bên trong bị ăn mòn mạnh.

Những việc nên và không nên làm

Trước hết, hãy liệt kê những việc bạn không nên làm khi iPhone, iPad, iPod bị rơi vào nước. Có nhiều niềm tin từng tồn tại lâu năm về việc xử lý đồ điện tử khi bị rơi vào nước, song không phải tất cả chúng đều đúng. Thậm chí, một số việc còn khiến máy của bạn hư hỏng mạnh hơn.

Không để iPhone, iPad, iPod vào gạo

Hầu hết mọi người ngay lập tức nghĩ rằng nên để điện thoại của họ vào gạo. Nhưng đây thực sự là một trong những việc làm khiến tình thế tệ hơn. Bạn cho rằng gạo sẽ giúp hút nước hoặc chất lỏng ra khỏi thiết bị, nhưng nó không thực sự tốt như vậy.

Khi máy đã hoàn toàn khô, nó lại gặp vấn đề khác. Và tất nhiên, bạn không muốn điều này. Lý do là gạo thực sự khiến sự ăn mòn diễn ra nhanh hơn. Đấy là còn chưa nói đến việc các bụi gạo có thể mắc vào các jack tai nghe, chỗ kết nối dock và các lỗ nhỏ khác trên máy.

Tốt nhất, bạn nên để thiết bị vào một chiếc túi nhựa và mang đến cửa hàng sửa chữa máy.

Tránh xa máy sấy tóc

Không bao giờ dùng máy sấy tóc để sấy iPhone, iPad, iPod bị hỏng do nước. Cũng như gạo, bạn sẽ khiến linh kiện máy móc của mình bị xói mòn nhanh hơn và có thể làm hỏng máy tệ hơn.

Để làm khô máy, hãy cố lắc máy để nước chảy ra, hoặc đặt máy thẳng đứng nhưng đừng dùng máy sấy tóc.

Không sạc pin

Hầu hết mọi người hay có ý sạc máy ngay lập tức sau khi máy bị dính nước. Họ thường làm thế nếu thấy màn hình của máy bị đen hoặc máy chết hoàn toàn. Tuy nhiên, pin lithium ion và chất lỏng không hợp tác tốt với nhau. Ngoài vấn đề với pin, bạn còn có thể khiến mạch bị chập. Tốt nhất, nên để thiết bị hoàn toàn khô ráo đã, và chưa nên sạc pin cho máy cho đến khi bạn được chuyên gia sửa chữa. Nếu bạn không cảm thấy vấn đề nghiêm trọng cần đưa đến cửa hàng sửa máy, tốt nhất cũng nên tránh sạc pin sau ít nhất 72 giờ, rồi mới cắm sạc và bật máy lên.

Phản ứng nhanh

Một khi phát hiện ra iPhone, iPad, iPod bị dính nước, điều rõ ràng nhất phải làm là đưa nó ra khỏi nước ngay. Nếu bạn nhanh tay hoặc nếu thiết bị chưa hoàn toàn ngập trong nước, hư hỏng có thể rất nhỏ.

Tắt máy

Ngay lập tức sau khi dính nước, hãy tắt thiết bị đi. Thông thường, bạn có thể rút pin ra, nhưng các thiết bị của Apple không có pin tháo rời.

Kiểm tra cảm biến nước

Tất cả iPhone, iPad và iPod đều có cảm biến nước. Hãy kiểm tra cổng kết nối dock và jack tai nghe để xem cảm biến đã được bật chưa. Theo mặc định, cảm biến có màu trắng. Nếu chúng chuyển sang đỏ, nghĩa là chất lỏng đã lọt vào một trong các cổng.

Tìm sự giúp đỡ

Đừng đợi quá lâu rồi mới tìm kiếm sự giúp đỡ. Một số cửa hàng sửa chữa điện thoại có thể cứu thành công thiết bị bằng các công cụ của họ.

Kết luận

Nếu bạn thực hiện tất cả các bước trên và tránh xa những gì không nên làm, cơ hội thành công để sửa chữa chiếc máy bị rơi vào nước sẽ cao hơn nhiều.

Hoàng Luân

Chủ đề khác