VnReview
Hà Nội

Gizmodo: Lumia 920 chụp ảnh đẹp hơn iPhone 5, BlackBerry Z10

Tại hội nghị thế giới di động MWC sắp diễn ra, sẽ có hàng loạt smartphone mới được ra mắt và mỗi chiếc đều hứa hẹn sẽ mang trong mình nhiều cải tiến liên quan đến camera. Tuy nhiên, trước khi điều đó diễn ra, hãy để những tên tuổi đình đám nhất hiện nay so găng về lĩnh vực này.

Các biên tập viên trang công nghệ Gizmodo đã đem 5 smartphone cao cấp nhất hiện nay ra để so sánh về khả năng chụp ảnh. Đó là Apple iPhone 5, Nokia Lumia 920, Samsung Galaxy S III, Google Nexus 4 và chiếc BlackBerry Z10 mới được ra mắt. Sở dĩ Nokia 808 PureView không có mặt trong danh sách này là bởi chúng ta đều biết nó sẽ đánh bại tất cả các đối thủ khác trong cuộc thi. Ngoài ra, hãng điện thoại Đài Loan HTC cũng không được lựa chọn, bởi những chiếc điện thoại đầu bảng của hãng đều có camera không xứng tầm.

Camera của các smartphone trên sẽ được thử nghiệm trong nhiều điều kiện khác nhau và hay gặp trong đời sống. Để kết quả được công bằng, môi trường thử nghiệm được kiểm soát và và đảm bảo các máy đều lấy đúng tiêu điểm. Với mỗi cuộc kiểm tra riêng lẻ trên từng máy, nhiều bức ảnh sẽ được chụp và bức ảnh đẹp nhất sẽ được lựa chọn để đem ra tranh sức.

Thiếu sáng, không bật flash

smartphone camera

Với điều kiện thiếu sáng và không sử dụng đèn flash, chiếc Lumia 920 trình diễn tốt nhất. Công nghệ chống rung quang học của Lumia cho phép camera chụp được bức ảnh khá tốt dù dưới điều kiện khắc nghiệt nhất. Ảnh không bị hạt nhiễu và mặc dù thiếu sáng nhưng bức tượng vẫn hiện lên phần nào. iPhone cũng bắt sáng tương đối ổn, song ảnh lại bị nhiễu. Các thiết bị còn lại cho kết quả gần tương đương và Nexus 4 là thiết bị tệ nhất. Trong tốp dưới, Z10 chụp tốt hơn song vẫn còn thua xa vị trí dẫn đầu.

Người chiến thắng: Lumia 920.

Thiếu sáng, có flash

smartphone camera

Bạn nên hạn chế sử dụng flash càng nhiều càng tốt, nhưng nhiều người vẫn sẽ sử dụng nó vào một lúc nào đó. Vì thế ban thử nghiệm đã chụp lại bức tượng như trên, nhưng lần này sẽ bật flash để xem liệu ánh sáng của chúng có làm hỏng bức ảnh hay không.

Chiếc Z10 thực sự tỏa sáng trong phần thi này. Bức ảnh nó chụp khá chính xác, các chi tiết hiện lên sắc nét và đầy đủ. Lumia 920 bám ngay sau với độ phơi sáng chuẩn, flash "hiền" hơn và ít nhiễu hơn, nhưng điểm mạnh này lại không được phát huy nhiều nếu chụp vật thể thay vì chụp người. Khả năng chụp với flash của Galaxy S III vừa ở ngưỡng ổn, trong khi đó iPhone và Nexus 4 bị đánh hỏng ở bài thi do làm lóa vật thể.

Người chiến thắng: Z10.

Ban ngày

smartphone camera

Trên dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram, có đến 93% ảnh được chụp vào ban ngày. Bởi mặt trời là một nguồn sáng rất tốt, hầu hết các camera phải thể hiện tốt ở điều kiện này. Kẻ chiến thắng sẽ là thiết bị dung hòa được bóng và các điểm nhấn trên bức ảnh. Ngoài ra, ống kính cũng không được phép bị lóa.

Lumia là smartphone đạt được tốt nhất cả 2 mục tiêu này. Bầu trời và tòa nhà đều được xuất hiện cân bằng. Ống kính góc rộng cho tầm nhìn lớn và máy chụp được mặt trời mà không bị lóa. iPhone 5 xếp thứ hai nhưng vẫn bị lóa một chút, khiến cho ảnh bị mất độ tương phản. Galaxy S III chụp mặt trời tốt nhưng ảnh nhìn không tự nhiên bởi độ tương phản và độ bão hòa quá cao. Mặc dù flash của Z10 hoàn thành khá tốt bài thi trước song ở mục này ảnh bị lóa và hơi bị nhòe. Nexus 4 xếp bét với ảnh lóa và ánh sáng hoàn toàn bị rửa trôi.

Người chiến thắng: Lumia 920.

Chân dung trong nhà

smartphone camera

Mục đích của cuộc thử nghiệm này là tìm ra smartphone nào có độ cân bằng màu sắc tốt, từ đó hiển thị được màu da người hợp lý. Những bức ảnh này đều có nền trắng, vì thế chúng ta có thể dễ dàng đưa ra nhận xét. Không có lý do nào có thể biện minh cho thất bại ở vòng này.

Galaxy S III trình diễn tốt nhất, màu sắc chính xác và rõ ràng. Lumia hơi ngả sang màu xanh nhưng vẫn khá chuẩn và độ tương phản tốt. iPhone nghiêng về phía màu vàng hồng và khiến người xem có cảm giác về một màn sương mỏng. Ảnh chụp bởi Z10 hơi mờ, đồng thời cân bằng màu sắc cũng hơi ngả sang vàng/hồng. Một lần nữa Nexus 4 lại thất bại với khoảng cách lớn, ảnh mờ, bị rửa trôi và làn da bị vàng hồng.

Người chiến thắng: Galaxy S III.

Kết luận

Giải nhất: Nokia Lumia 920: chỉ cần sử dụng chế độ tự động, máy vẫn phơi sáng tốt và ảnh có chất lượng khá ở mọi điều kiện. Không thể đánh bại.

Giải nhì: iPhone 5. Mặc dù không đứng đầu ở bất cứ phần thi nhỏ nào, iPhone vẫn thực hiện khá tốt, nhưng điểm yếu lớn nhất là flash.

Giải ba: BlackBerry Z10. Camera của máy cho chi tiết sắc nét. Tuy vậy nếu xét về chất lượng hình ảnh nói chung, Z10 vẫn hơi thua kém, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng.

Giải tư: Galaxy S III. Kết quả này khá ngạc nhiên, nếu chúng ta xét đến việc thiết bị này đã gần 1 năm tuổi.

Giải năm: Nexus 4. Chiếc điện thoại đầu bảng của Google trình diễn khá thất vọng. Mặc dù điều kiện môi trường có lúc thuận lợi song nó vẫn rất tồi. Camera có lẽ là thứ Google đã cắt giảm để có được mức giá rẻ như vậy.

Gia Cường

Chủ đề khác