VnReview
Hà Nội

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Launcher là khái niệm riêng trên hệ điều hành Android để chỉ toàn bộ giao diện người dùng bao gồm màn hình chủ (homescreen), biểu tượng (icon), khay ứng dụng (app drawer) và các ứng dụng nhỏ đặt trên màn hình chủ (widget).

Trong bài viết này, VnReview xin giới thiệu một số launcher phổ biến nhất với thiết kế đẹp mắt và giàu tính năng để bạn đọc dễ dàng lựa chọn.

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Launcher có thể chia làm ba loại: launcher mặc định của Google, laucher do nhà sản xuất thiết bị tự thiết kế và launcher của các bên thứ ba làm ra.

Launcher của Google

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Hình ảnh launcher gốc của Google trên điện thoại Nexus

Thường được gọi là stock launcher. Các launcher do Google phát hành đi kèm với mỗi phiên bản Android khi ra mắt. Bạn có thể thấy các stock launcher này trên các điện thoại Nexus do Google phát hành. Nhìn chung các launcher gốc do Google thiết kế tương đối đơn giản, không nhiều chức năng và hiệu ứng đẹp mắt như các launcher do bên thứ ba thiết kế. Tuy nhiên, các launcher dạng này có ưu điểm là khá nhẹ do ít hiệu ứng động nên đem lại cảm giác mượt mà khi sử dụng.

Launcher của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM)

Thường được gọi là OEM launcher, các launcher do các nhà sản xuất thiết bị tự thiết kế riêng cho điện thoại của mình với bản sắc riêng. Một số OEM launcher phổ biến nhất có thể kể tới như HTC Sense của HTC, MotoBlur của Motorola, Timescape của Sony, Optimus UI của LG, TouchWiz của Samsung.

So với stock launcher của Google, các OEM launcher có nhiều tùy chọn và khả năng tùy biến cao hơn đồng thời đảm bảo tương thích tốt nhất với thiết bị của nhà sản xuất đó. Tuy nhiên, nếu cứ dùng mãi stock launcher hoặc OEM launcher từ ngày này qua ngày khác có thể sẽ khiến người dùng cảm thấy nhàm chán. Để giúp người dùng tránh nhàm chán, các nhà phát triển phần mềm của bên thứ ba liên tục cho ra đời các launcher mới với nhiều tính năng phong phú, hiệu ứng động bắt mắt và kèm theo nhiều widget hữu ích.

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Giao diện HTC Sense

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Giao diện LG Optimus UI

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Giao diện Motorola MotoBlur

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Giao diện Sony Timescape

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Giao diện Samsung TouchWiz

Launcher của bên thứ ba (Third-party)

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Thường được gọi là Third-party launcher, các launcher dạng này do các lập trình viên của các công ty phần mềm hoặc các lập trình viên tự do phát triển. Launcher dạng này được cung cấp tới người dùng điện thoại Android dưới dạng miễn phí và trả phí trên kho ứng dụng Google Play. Có những launcher được phát hành song song dưới dạng miễn phí (hạn chế tính năng và kèm quảng cáo) và trả phí (với đầy đủ tính năng, không quảng cáo) nhưng cũng có những launcher chỉ có ở dạng trả phí.

Launcher của bên thứ ba rất phong phú cả về số lượng cũng như tính năng, một số launcher hỗ trợ thêm các chủ đề (theme) có thể tải về từ Google Play giúp bạn tránh nhàm chán. Tùy theo cấu hình phần cứng của điện thoại, bạn có thể cài nhiều hơn một launcher cùng lúc trên máy và chuyển qua lại giữa các launcher nếu muốn. Tuy nhiên nếu muốn trải nghiệm sự khác biệt giữa các launcher thì chỉ nên cài từng cái một vì cài nhiều launcher sẽ làm máy chạy chậm đáng kể, hao pin hơn và thậm chí xung đột lẫn nhau. Có một cách khác là nếu điện thoại của bạn đã root, bạn có thể dùng phần mềm Titanium Backup Pro để đóng băng (Freeze) ứng dụng launcher đó trước khi cài thêm launcher khác vào máy.

Một số launcher bên thứ ba phổ biến nhất hiện nay

ADW.Launcher

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Một trong những launcher lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị Android. Thậm chí, launcher này còn được tích hợp sẵn vào một số phiên bản custom ROM nổi tiếng trước đây như Cyanogenmod do tính tiện dụng, giao diện người dùng trực quan và không mất nhiều thời gian để làm quen. Cảm nhận chung của đa số người dùng đó là ADW.Launcher hoạt động mượt mà, thiết kế phù hợp với những người thích giao diện đơn giản.

GO Launcher EX

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Cũng là một launcher lâu đời, GO Launcher EX do một nhóm lập trình viên Trung Quốc phát triển với nhiều tính năng mở rộng như hỗ trợ thêm plug-in và theme với số lượng rất phong phú (miễn phí và có phí). Ngoài ra, người dùng GO Launcher EX có thể tùy biến điện thoại với màn hình khóa GO Locker, bổ sung thêm tính năng với GO Widget và thay thế trình quản lý tin nhắn mặc định với GO SMS.

Điểm mạnh của GO Launcher EX là người dùng có thể lựa chọn bất kỳ trong số hơn 5000 theme cả miễn phí và có phí trên Google Play để thay đổi diện mạo cho chiếc điện thoại của mình.

SPB Shell 3D

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Đẹp, độc và đắt là ba từ đủ để nói hết về launcher này. Vẻ đẹp của SPB Shell 3D được thể hiện qua hiệu ứng 3D xoay tròn giữa các màn hình chủ rất bắt mắt cùng với hệ thống widget đi kèm rất phong phú bao gồm widget dự báo thời tiết, lịch công việc, thư viện ảnh, đồng hồ, ghi chú, tin tức và các tin tức khuyến mại. Như vậy, chỉ với SPB Shell 3D, bạn đã có đầy đủ các ứng dụng bổ sung khi cần xem thời tiết, xem lịch, xem giờ, máy tính và tạo các ghi chép cá nhân tích hợp ngay trong launcher.

SPB Shell 3D hiện có giá bán 14,95 USD (tương đương 314.000 đồng), đắt thứ hai sau launcher TSF Shell 3D (giá 16,69, tương đương 350.000 đồng) trên kho ứng dụng Google Play. Trong thực tế sử dụng, tuy có nhiều hiệu ứng động và nhiều widget nhưng SPB Shell 3D vẫn hoạt động rất mượt mà.

TSF Shell 3D

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

TSF Shell 3D là launcher đắt nhất hiện nay với giá bán trên Google Play lên tới 16,69 (tương đương 350.000 đồng). Tương tự SPB Shell 3D, TSF Shell 3D được trang bị rất nhiều hiệu ứng động bắt mắt, các biểu tượng đẹp và nhiều widget hữu ích. Ngoài ra, launcher cao cấp này còn hỗ trợ người dùng thay đổi theme với nhiều chủ đề khác nhau (miễn phí và có phí).

Launcher Pro

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Cũng là một launcher miễn phí có từ lâu đời, Launcher Pro được biết đến như một sự thay thế cho launcher mặc định có trên điện thoại của bạn. Launcher Pro có ưu điểm là không chiếm nhiều bộ nhớ RAM và hoạt động ổn định nên được nhiều người dùng điện thoại Android cấu hình khiêm tốn ưa chuộng. Ngoài phiên bản miễn phí, launcher này còn có bản trả phí LauncherPro Plus được bán với giá 3,49 (tương đương 74.000 đồng) không kèm quảng cáo và bổ sung thêm một số tính năng nâng cấp.

Apex Launcher

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Apex Launcher là launcher miễn phí dành cho những ai thích sự đơn giản như trên launcher của Google phát hành mà vẫn có nhiều tùy chọn như thay đổi các gói icon hoặc thay theme khi cần. Bạn có thể ẩn các thành phần không muốn cho xuất hiện trên màn hình chủ cũng như ẩn các biểu tượng ít khi sử dụng tới trong khay ứng dụng.

Theo đánh giá của nhiều người dùng, Apex Launcher với theme và icon mặc định chiếm ít bộ nhớ RAM đồng thời hoạt động mượt mà, người dùng sẽ không cảm thấy máy bị chậm khi dùng launcher này. Apex Launcher còn có thêm phiên bản trả phí Apex Launcher Pro với giá 3,97 USD (tương đương 84.000 đồng) cung cấp cho bạn nhiều tùy biến hơn bao gồm các thông báo (Notification) khi có cuộc gọi nhỡ, tin nhắn SMS và email chưa đọc.

Nova Launcher

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Nova Launcher và Apex Launcher nhìn chung khá giống nhau và đều rất được ưa chuộng với thiết kế đơn giản, gần giống với launcher của Google phát triển. Bạn có thể tùy biến nhiều thứ như nạp thêm các gói icon, theme từ một số launcher tương thích khác, thay đổi các hiệu ứng động... tùy theo sở thích. Nova Launcher còn có thêm bản trả phí Nova Launcher Prime với giá 4 USD (tương đương 84.000 đồng) cung cấp thêm một số tính năng nâng cao như tạo thư mục bên trong khay ứng dụng, sắp xếp ứng dụng vào các tab và thư mục trong khay ứng dụng.

Về hiệu năng hoạt động, Nova Launcher mượt mà không kém gì Apex Launcher đồng thời cung cấp các tùy chọn và khả năng hỗ trợ theme tương đương.

Holo Launcher

Những launcher tốt nhất dành cho điện thoại Android

Holo Launcher là launcher miễn phí được thiết kế dựa trên launcher gốc Android 4.0 ICS với các biểu tượng giống với biểu tượng gốc của Google kèm theo nhiều tùy chọn dành cho người dùng. Không giống như Apex Launcher và Nova Launcher chỉ hoạt động trên các máy chạy Android 4.0 trở lên, Holo Launcher chạy được cả với các máy đang dùng Android 2.3 trở về trước. Launcher này cũng hỗ trợ người dùng nạp các gói icon từ các launcher khác để tránh nhàm chán.

Ngoài phiên bản miễn phí, người dùng cũng có thể chọn mua phiên bản trả phí Holo Launcher Plus với giá 2,95 USD (tương đương 62.000 đồng) để nhận được một số tùy chọn bổ sung cao cấp hơn.

Trên đây là một số launcher có thiết kế hấp dẫn và nhiều tính năng phong phú mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc, hi vọng bạn sẽ chọn được launcher phù hợp dành cho điện thoại của mình.

Chí Thành

Chủ đề khác