VnReview
Hà Nội

Cnet đọ máy ảnh HTC One, iPhone 5, Lumia 920 và Galaxy S III

Các biên tập viên trang công nghệ Cnet Asia;vừa thực hiện bài so sánh khả năng chụp ảnh giữa các máy iPhone 5, Nokia Lumia 920, Samsung Galaxy S III và HTC One. Ngoại trừ Nokia 808 PureView, có thể nói đây là các smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Bài liên quan:

Đọ camera HTC One với iPhone 5, Lumia 920, Xperia Z, S III và Nexus 4

Trong cuộc thử nghiệm này, các biên tập viên Cnet Asia chia ra làm 5 phần thi nhỏ, bao gồm chụp trong phòng với ánh sáng bình thường, chụp trong phòng ánh sáng yếu, chụp cận cảnh ngoài trời, chụp phong cảnh ngoài trời và chụp chân dung ngoài trời. Tất cả các tấm hình được chụp vào cùng một thời điểm và có cùng điểm lấy nét. Chân tripod cũng được đem vào sử dụng, ngoại trừ ở phần thi chụp cận cảnh.

Các bức ảnh được VnReview đăng lại trong bài viết này là ảnh giảm kích cỡ, không phải là ảnh gốc đầy đủ dung lượng. Bạn đọc quan tâm có thể bấm vào link bài viết trên Cnet tại đây để lấy ảnh gốc.

Chụp trong phòng có ánh sáng đèn bình thường

HTC One

HTC One

iPhone 5

iPhone 5

Samsung Galaxy S III

Samsung Galaxy S III

Nokia Lumia 920

Nokia Lumia 920

camera shootout comparison

Ảnh phóng to 100%

Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy khi nhìn vào bức ảnh phóng to 100% đó là chai rượu nhìn bé hơn ở ảnh do HTC One chụp. Đó là bởi độ phân giải thấp của cảm biến camera trên HTC One.

Thoạt đầu, cả iPhone 5 và Lumia 920 đo cảnh khá chính xác với độ phơi sáng chuẩn. Cả 2 thiết bị này đều chụp ảnh ít nhiễu hơn các máy khác, nhưng Apple đã chiến thắng Nokia về độ sắc nét. Điều duy nhất iPhone làm chưa tốt lắm đó là màu sắc bị bão hòa quá mức.

Ảnh chụp trên Galaxy S III và HTC One hơi tối và màu sắc trên smartphone của Samsung có độ bão hòa cao hơn, vì vậy "nịnh" mắt một số người hơn. Để so sánh, bông hoa màu cam trên ảnh chụp bởi HTC One nhìn xỉn hơn một chút. Khi phóng to 100%, biển số xe nhìn khá mờ trên HTC One.

Chụp trong phòng thiếu sáng

HTC One

HTC One

iPhone 5

iPhone 5

Samsung Galaxy S III

Samsung Galaxy S III

Nokia Lumia 920

Nokia Lumia 920

camera smartphone shootout

Ảnh phóng to 100%

Nokia Lumia 920 với công nghệ OIS (Optical Image Stabilization - Công nghệ ổn định hình ảnh quang học) dễ dàng thổi bay các đối thủ khác trong điều kiện thiếu sáng. Ảnh chụp có độ sáng tốt trong khi Galaxy S III và iPhone bị nhiễu rất nhiều.

Khi phóng to 100%, chiếc Lumia 920 tái tạo được nhiều chi tiết của chai rượu nhất, còn HTC One bám ngay sau nhờ khẩu độ lớn F2.0. Mặc dù thiết bị của HTC tái tạo màu tốt hơn, viền chai rượu nhìn sắc nét giả tạo bởi thuật toán làm nét được tích hợp. Điều này cũng xảy ra với dòng HTC One năm ngoái (HTC One X và One S). Vì vậy người chiến thắng trong phần thi này là chiếc Lumia 920.

Chụp cận cảnh ngoài trời

HTC ONE

HTC One

iPhone 5

iPhone 5

Samsung Galaxy S III

Samsung Galaxy S III

Nokia Lumia 920

Nokia Lumia 920

compare smartphone camera

Ảnh phóng to 100%

HTC One hoàn thành khá tốt phần thi này. Ảnh chụp có độ chi tiết cao nhất và chúng ta có thể thấy rõ từng đường nét trên cánh hoa. Tuy vậy mức độ phơi sáng lại không đều và hơi tối.

Ngược lại, chiếc Lumia 920 hoàn toàn đánh mất các chi tiết trên ảnh khi phóng to lên 100%.

Về khả năng tái tạo màu sắc, chiếc HTC One đã giành chiến thắng. Trong khi đó cả iPhone và Lumia 920 đều cho màu ấm hơn, còn Galaxy S III lại cho ảnh với màu hơi "lạnh".

Chụp phong cảnh ngoài trời

HTC One

HTC One

iPhone 5

iPhone 5

Samsung Galaxy S III

Samsung Galaxy S III

Nokia lm2

Nokia Lumia 920

compare smartphone camera

Ảnh phóng to 100%

Điểm lấy nét trong bức ảnh trên là đầu của bức tượng cô gái. Cả 4 thiết bị đều chụp khá tốt trong bài kiểm tra này, duy chỉ có chiếc Galaxy S III thì ảnh hơi bị rửa trôi. Hơn nữa màu sắc hơi bị mang sắc xanh, trong khi đó ảnh chụp bằng Lumia 920 có độ bão hòa hơi thái quá.

Khi phóng to 100%, chúng ta có thể nhận thấy ảnh của HTC One bị nhiễu song không nhiều. Lượng chi tiết của One, iPhone và Galaxy S III cũng khá cân bằng khi nhìn vào đám cỏ dưới chân bức tượng.

Hầu hết tất cả các smartphone đều thực hiện khá tốt bài chụp này. Theo lý thuyết, HTC One có lẽ sẽ phải nhường chỗ bởi độ phân giải của máy ảnh thấp hơn khiến ảnh bị mất chi tiết. Tuy vậy, đáng ngạc nhiên là camera của HTC One lại làm khá tốt nhiệm vụ của mình nhờ công nghệ làm nét được tích hợp sẵn.

Chụp chân dung ngoài trời

HTC One

HTC One

iPhone 5

iPhone 5

Samsung Galaxy S III

Samsung Galaxy S III

Nokia Lumia 920

Nokia Lumia 920

compare smartphone camera

Ảnh phóng to 100%

Giống như phần thi trước, khi chụp ảnh chân dung ngoài trời Lumia 920 khiến ảnh có độ bão hòa quá cao và khiến màu da hơi ngả nhiều sang vàng. Mặt khác, màu lạnh trên ảnh của Galaxy S III khiến bầu trời có màu xanh không chính xác. Trong bài thử nghiệm này phần thắng thuộc về HTC và Apple nhờ khả năng tái tạo màu tốt, đặc biệt là màu da châu Á của đối tượng chụp.

Khi phóng to 100%, bạn sẽ nhận thấy hình ảnh phản chiếu trên kính của cô gái bị mờ trên chiếc Lumia 920, trong khi đó lại quá sắc nét trên HTC One. iPhone và Galaxy S III hiển thị được các chi tiết phức tạp ở cổ tay chiếc váy cũng như từng sợi tóc của cô gái. Và cũng giống như các phần thi trước, Lumia 920 mất điểm bởi ảnh thiếu chi tiết.

Lời kết

Khả năng chụp cận cảnh của HTC One khá tốt. Nhìn chung, cảm biến Ultrapixel của máy có thể sánh được với các thiết bị khác nếu không phải là vượt qua chỉ một chút xíu, đặc biệt ở điều kiện thiếu sáng và chụp cận cảnh. Tuy vậy vì độ phân giải máy ảnh không cao, trong điều kiện ánh sáng ban ngày ảnh thường bị mất chi tiết.

Nhiều khách hàng sẽ thích ảnh có độ tương phản cao của iPhone hoặc Galaxy S III. Dù sao những bức ảnh bị rửa trôi cũng có thể được cải thiện bởi các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, đặc biệt nếu bạn có ý định tải các bức ảnh đó lên Instagram.

Một trong những yếu tố quan trọng khác là độ nét của ảnh, bởi ảnh nét sẽ hiển thị được nhiều chi tiết hơn. Khi xét đến yếu tố này, Lumia 920 trình diễn không tốt lắm.

Cả 4 smartphone trên đây đều sở hữu camera cao cấp và chụp đẹp, tuy vậy bạn nên biết rõ điểm cộng lẫn điểm trừ của từng thiết bị. Nếu bạn chỉ là người dùng thông thường và thích chia sẻ ảnh trên các trang mạng xã hội hay thích công nghệ máy ảnh Zoe, có lẽ HTC One là thiết bị dành cho bạn.

Việt Dũng

Chủ đề khác