VnReview
Hà Nội

Chất liệu vỏ nhựa có thực sự là xấu?

Samsung là một đại diện tiêu biểu cho truyền thống sử dụng vỏ nhựa trên các thiết bị hàng đầu của mình. Ngay cả Galaxy S IV mới ra mắt cũng không thoát khỏi cái "dớp" này. Việc sử dụng chất liệu nhựa là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, nhưng nó thực sự là xấu như lời của một số nhà phê bình?

600x373

"Nhựa" có thực sự xấu?

Có nhiều fan của Samsung cũng không thể phủ nhận rằng họ thích thiết kế "gương" của Xperia Z hay Nexus 4.

Hãy cùng AndroiAuthority làm một thử nghiệm. Đọc những bài viết về Samsung Galaxy S IV mới được công bố trên các trang web công nghệ và các ý kiến bình luận bên dưới, dám chắc rằng hầu hết các bài viết sẽ có ít nhất một bình luận phàn nàn về thiết kế khung nhựa của chiến hạm mới này. Mặt khác, từ những lời chỉ trích hết sức mỉa mai, các ý kiến tiêu cực này dường như cho rằng việc sản xuất một smartphone cao cấp bằng nhựa là một sự ô nhục, một sự kỳ thị bởi dễ khiến liên tưởng đến các sản phẩm Trung Quốc.

600x450

Nhiều người dùng đã từng mong đợi Galaxy S IV bằng nhôm

Nhưng nhựa có thực sự là xấu? Liệu chúng ta có cần thêm nhiều nhôm, thủy tinh, sợi cacbon, da trong cuộc sống của mình? Và tại sao chúng ta lại làm việc với các vật liệu trong các thiết bị mà chúng ta sẽ không bao giờ mua?

Nhựa và polycarbonate

Trước hết, chúng ta cần xác định tư tưởng rõ ràng rằng polycarbonate là nhựa. Bởi một số người dùng, thậm chí cả những chuyên gia điện thoại cho rằng điện thoại X với chất liệu polycarbonate là tốt hơn so với chất liệu nhựa trên điện thoại Y. Thực tế là không, điều này cũng giống như Mercedes sẽ không tốt hơn so với một chiếc xe hơi.

Về cơ bản, vỏ polycarbonate linh hoạt trên Galaxy S IV cũng giống như thân máy cứng của HTC One X. Chỉ khác ở cách thiết kế, tạo hình và đóng gói trên mỗi sản phẩm.

Nhựa không phải vốn đã xấu

Nhiều người dùng dường như rất ác cảm với chất liệu nhựa nhựa trên Galaxy S III và Galaxy S IV, nhưng điều đó lại giúp Samsung có thể thỏa sức thiết kế hơn so với các chất liệu khác bởi không thể phủ nhận rằng nhựa rất "linh hoạt".

Chắc hẳn nhiều người cũng sẽ không thích điện thoại Samsung được thiết kế bằng chất liệu thủy tinh và ghét cảm giác ướt át, thậm chí "mỏng manh dễ vỡ". Vì vậy, điều mà những người chỉ trích chất liệu nhựa thực sự quan tâm đó là việc các thiết bị được "xây dựng" như thế nào.

Tất nhiên, thiết kế cuối cùng của bất kỳ điện thoại nào cũng dựa trên nhiều giờ nghiên cứu, thiết kế, tạo mẫu và đánh giá. Có nhiều yếu tố để xem xét và giá thành của thiết bị chỉ là một trong số các yếu tố được xem xét. Nói cách khác, Samsung không cố ý sản xuất các thiết bị của mình từ nhựa mỏng chỉ để tiết kiệm một vài đô la cho mỗi chiếc.

600x388

Bạn chọn nhựa hay nhôm?

Chắc chắn rồi, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng nhưng nó cũng còn phải cân bằng với các yếu tố khác, từ lập kế hoạch sản xuất (liệu một lúc bạn có thể kiếm được nguồn nguyên liệu 100 triệu tấn nhôm?), đến công việc thiết kế (nhựa dày hơn sẽ làm tăng kích thước sản phẩm) và kỹ thuật (vỏ kim loại ngăn chặn sóng radio).

Nhựa còn có nhiều lợi ích khác cho người sử dụng. Nó giúp cho các thiết bị nhẹ hơn. Nó cho phép thay thế một nắp lưng bị trầy xước với giá cả phải chăng. Nó không sắc như nhôm hay dễ vỡ như thủy tinh. Và đối với nhiều người sử dụng, sử dụng vỏ nhựa lại cho cảm giác tốt hơn.

Trên thực tế, nhiều người cũng sẽ sẵn sàng bỏ thêm tiền chỉ để chiếc điện thoại của họ có vẻ ngoài cao cấp hơn. Điều này có vẻ logic với người dùng chiếc điện thoại hạng sang Vertu Ti (vỏ titan và tinh thể sapphire) khi họ sẵn sàng móc hầu bao để mua chiếc điện thoại với cái giá cắt cổ này chỉ đơn giản là vì... nó đẹp.

Lý do của tất cả những sự căm ghét này?

Bài viết này không có ý bênh vực và khuyến khích chúng ta "yêu quý" chất liệu nhựa trên những chiếc điện thoại của mình. Tất cả chúng ta đều có quyền tự do để yêu thích vỏ kim loại hay bất cứ vật liệu nào khác. Sự đa dạng là những gì đã làm cho Android trở nên mạnh mẽ.

Tốt nhất là tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng người mà chúng ta đưa ra quyết định chọn lựa vật liệu cho phù hợp. Bạn có thể thích nhôm hoặc thủy tinh. Hoặc chỉ đơn giản là hãng điện thoại mà bạn yêu thích thường sử dụng vật liệu nào đó để sản xuất. Nhưng những điều đó không có nghĩa là tất cả mọi thứ làm bằng nhựa là "rẻ tiền" và "tào lao". Nếu có ai đó giữ suy nghĩ này thì có thể các bạn phải nên gạt bỏ vì điều đó là không đúng.

Và quan trọng hơn, người sử dụng một chiếc điện thoại cao cấp như Vertu Ti từ những vật liệu đắt tiền thì không có nghĩa người đó có quyền xem thường một người dùng một chiếc Optimus L7 có vỏ bằng nhựa. Thay vì chú trọng vào vật liệu sản xuất điện thoại, các hãng sản xuất liệu có nên quan tâm hơn tới chất lượng phần cứng bên trong?

Tiến Tùng

Chủ đề khác