VnReview
Hà Nội

Samsung Galaxy S4 và HTC One lên bàn cân: Ai hơn ai?

Có thể nói đây là 2 smartphone Android được mong đợi nhất trong năm nay. Chiếc Galaxy S4 có nhiệm vụ phải bán chạy hơn Galaxy S III, còn HTC One là con bài chủ lực để hãng điện thoại Đài Loan tìm lại chỗ đứng trong ngành di động. Vậy đâu là kẻ vĩ đại hơn?

Bài liên quan:

Đánh giá sơ bộ HTC One

Trải nghiệm nhanh Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Điểm mạnh của Galaxy S4 so với HTC One:

- Màn hình lớn hơn, có thể hoạt động với găng tay và thao tác cử chỉ.

- Camera độ phân giải cao hơn: 13MP và 4MP

- Phiên bản hệ điều hành Android mới hơn: 4.2.2 và 4.1.2.

- Chế độ đa nhiệm cùng lúc nhiều cửa sổ ứng dụng trên màn hình

- Vi xử lí tốc độ xung nhịp cao hơn (đối với phiên bản dùng vi xử lý Snapdragon của Galaxy S4).

- Bộ nhớ có thể mở rộng

- Pin có thể tháo rời

- Nhiều cảm biến (áp kế, nhiệt kế, nghiệm ẩm)

- Nhiều ứng dụng "độc"

- Kích thước nhỏ, mỏng và nhẹ hơn

Điểm mạnh của HTC One so với Galaxy S4:

- Vỏ nhôm tuyệt đẹp

- Ổn định hình ảnh quang học OIS, cảm biến hình ảnh kích thước 2µm

- HTC Zoe, BlinkFeed

- Loa ngoài ở phía trước, công nghệ Beats Audio

- Đài FM

Nhìn vào danh sách trên, có thể bạn sẽ kết luận rằng Galaxy S4 nằm chiếu trên. Tuy vậy, mọi chuyện không hẳn đơn giản như vậy, bởi HTC One cũng có những điểm mạnh rất đáng giá so với của Galaxy S4. Ví dụ, nếu được, chúng ta có lẽ sẽ đều chọn vỏ nhôm thay vì cảm biến nghiệm ẩm (hygroscope) khi sử dụng hàng ngày.

Hơn nữa, 2 chiếc smartphone này mang trong mình ý tưởng hoàn toàn khác nhau. Trong khi Galaxy S4 hướng đến một giao diện ngập tràn các tính năng cả về phần cứng lẫn phần mềm thì HTC One lại tìm đến sự đơn giản, trong đó Zoe không yêu cầu gì từ người dùng, còn công nghệ ổn định hình ảnh hay Beats Audio lại hoạt động một cách thầm lặng.

Trang công nghệ GSMArena đã có bài so sánh 2 thiết bị khủng này. Phiên bản Galaxy S4 được sử dụng trong bài viết được trang bị vi xử lí Snapdragon 600 lõi tứ, mã hiệu GT-I9505.

Phần cứng

Samsung và HTC chọn 2 con đường thiết kế khác nhau. Samsung tập trung vào hình thức và chất liệu thực dụng, còn HTC muốn chọn một thiết kế thật nổi bật.

Cụ thể, Galaxy S4 sử dụng chất liệu nhựa với lớp phủ Hyperglaze giống như sản phẩm tiền nhiệm Galaxy S3. Mặc dù kế thừa thiết kế không mấy được ưa chuộng ngay từ đầu, độ mỏng và viền màn hình nhỏ hơn khiến Galaxy S4 nhìn đẹp hơn so với Galaxy S III, vốn có màn hình bé hơn nhưng kích thước tổng thể lại nhỉnh hơn. Hơn nữa, Galaxy S4 cũng nhỏ hơn HTC One nhưng sự khác biệt là không đáng kể, ít nhất là cho đến khi bạn cân nhắc đến màn hình nhỏ hơn của One.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S3 đứng cạnh Galaxy S4

Nhờ chất liệu nhựa, Galaxy S4 nhẹ hơn đối thủ 20g và nắp lưng có thể tháo rời giúp người dùng tự thay pin và lắp thẻ nhớ microSD.

Chất liệu và thiết kế từ nhôm được HTC mài giũa đem đến kết quả thẩm mĩ rất ấn tượng. Mặc dù thông số kĩ thuật cho thấy One dày hơn Galaxy S4, thiết kế mỏng dần về 2 cạnh bên khiến cảm giác đó không còn nhiều. Trọng lượng nặng và chất liệu nhôm cũng cho HTC One cảm giác cầm trên tay rất sang trọng và dễ dàng đánh bật đối thủ.

Kể cả nếu bạn không quan tâm đến thông số kĩ thuật cụ thể, bạn vẫn dễ dàng thấy được Galaxy S4 mỏng, nhẹ nhưng lại có màn hình to hơn so với HTC One.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Mặt khác, màn hình 4.7 inch là một lựa chọn có chủ đích của HTC (có lẽ để dễ sử dụng hơn) và loa ngoài ở mặt trước là điểm nhấn khá tuyệt. Tuy vậy phím mềm thứ ba biến mất ngoài phím quay lại và phím Home khiến người dùng Android hơi bỡ ngỡ. Tất nhiên HTC có cách thay thế phím đa nhiệm thông thường, nhưng như vậy vẫn không được trực quan cho lắm.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Với cổng hồng ngoại phía trên đầu, cả 2 thiết bị đều có thể được dùng để điều khiển TV, điều hòa nhiệt độ và nhiều hơn nữa. Trên chiếc HTC One, cổng hồng ngoại được tích hợp đằng sau phím nguồn. Đây không phải là một vấn đề đáng lưu tâm song bản thân phím nguồn lại hơi khó sử dụng do hơi chìm vào bề mặt. Các phím âm lượng cũng không khá hơn.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Cổng hồng ngoại trên đầu 2 máy

Samsung tách cổng hồng ngoại ra riêng và đặt phím nguồn ở cạnh phải, phù hợp cho việc thao tác với máy bằng một tay. Hơn nữa, phím nguồn cũng dễ sử dụng do được làm nổi hẳn lên.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Phím cạnh của Galaxy S4 dễ bấm hơn

Kết quả: hòa. Tuy vậy cũng không hẳn là cả 2 đều hoàn hảo như nhau. Xét về phương diện thiết kế, HTC One đánh bại Galaxy S4. Máy cho cảm giác đắt tiền và nhìn rất đẹp, cảm giác cầm trên tay cũng tốt. Tuy vậy Galaxy S4 lại dành phần hơn ở màn hình lớn nhưng kích thước tổng thể nhỏ, khe cắm thẻ nhớ, pin có thể tháo rời. Chỉ có điều thiết kế của Samsung không gây được cảm tình ngay từ đầu.

Màn hình

2013 là năm của máy Android màn hình 1080p và tất nhiên Galaxy S4 lẫn HTC One không thể bỏ qua trào lưu này. Galaxy S4 được trang bị màn hình Super AMOLED 5 inch, còn HTC One có màn hình Super LCD3 4.7 inch. Cả 2 đều sở hữu mật độ điểm ảnh siêu cao đến mức mắt người không phân biệt được từng điểm ảnh.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Tuy vậy phải lưu ý rằng màn hình Super AMOLED trên Galaxy S4 dùng ma trận PenTile, có nghĩa là tổng số điểm ảnh phụ ít hơn (2 so với thông thường là 3). Dù sao chúng ta cũng rất khó nhận biết sự khác biệt này bởi mật độ điểm ảnh quá cao.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Rất nhiều người phàn nàn về màu sắc có độ tương phản quá cao của màn AMOLED. Samsung đã giải quyết vấn đề này bằng chế độ Adobe RGB đặc biệt giúp cải thiện độ chính xác trong việc tái tạo màu sắc.

Góc nhìn tuyệt vời và độ tương phản tốt là những điểm mạnh điển hình của màn hình AMOLED của Galaxy S4.

Mặt khác màn hình của HTC One có thể nói là tốt nhất trong số các màn LCD: màu sắc tốt, độ tương phản và góc nhìn ấn tượng. Ở các góc nhìn siêu rộng, độ tương phản hơi bị mất đi một chút nhưng có lẽ bạn cũng sẽ không để ý. Màu đen khá tốt và độ sáng cao.

Khi dưới trời nắng, HTC One cũng trình diễn tốt, nhỉnh hơn HTC Butterfly và tương đương Xperia Z. Còn màn hình của Galaxy S4 ít phản chiếu hơn nên khả năng hiển thị dưới trời nắng tốt, kể cả nếu độ sáng tối đa không cao bằng.

Kết quả: Galaxy S4 giành chiến thắng. Smartphone của Samsung có màn hình lớn hơn, hiển thị tốt dưới trời nắng và màu sắc chính xác. HTC One cũng gây ấn tượng nhưng độ tương phản thấp và trình diễn không tốt bằng dưới ánh sáng mặt trời.

Thời lượng pin

Cả 2 đều mang trong mình pin dung lượng trên 2.000 mAh và chipset Snapdragon 600 cho phép sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.

Samsung Galaxy S4 có dung lượng pin ở mức 2.600mAh, cao hơn so với 2.300 của HTC One nhưng bù lại tốc độ xung nhịp của chip cao hơn. Hơn nữa, màn hình LCD thường sử dụng được lâu hơn khi lướt web, trong khi video là thế mạnh của màn AMOLED.

Trong bài kiểm tra đàm thoại, khoảng cách giữa 2 máy không đáng kể chỉ là 15 phút.

HTC One đánh bại iPhone 5 khi lướt web với khoảng cách cực nhỏ, và vượt qua các máy Android ít nhất là 50 phút. Galaxy S4 dù không đứng đầu nhưng cũng đạt kết quả tốt là 8 giờ 42 phút.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Một lần nữa 15 phút là khoảng cách giữa Galaxy S4 với HTC One trong bài xem video và khoảng cách này không đáng kể là bao.

Samsung Galaxy S 4 htc one

Kết quả cuối cùng, Galaxy S4 đạt 63 giờ sử dụng, còn HTC One chỉ trụ được 48 giờ. Đây là khoảng thời gian giữa 2 lần sạc bạn sẽ đạt được nếu mỗi ngày bạn gọi điện 1 giờ, lướt web 1 giờ và xem video 1 giờ. Lý do khiến Galaxy S4 bỏ xa HTC One là bởi lượng pin tiêu thụ trong thời gian chờ ít hơn.;Vì vậy, kết quả này sẽ thu hẹp đối với người sử dụng cường độ cao. Ngoài ra, Samsung cũng sẽ tung ra pin dự phòng và một bộ sạc riêng biệt dành cho nó.

Giao diện: TouchWiz và Sense

Cả Samsung Galaxy S4 và HTC One đều chạy trên Android Jelly Bean, nhưng sự khác biệt là không nhỏ. Ngoài sự khác biệt giữa Android 4.2.2 và 4.1.2, giao diện đặc trưng trên 2 máy cũng khác xa nhau.

Giao diện TouchWiz của Samsung khá giống giao diện gốc nhưng hãng điện tử Hàn Quốc đã thêm vào rất nhiều tính năng "độc".

Sense của HTC không có nhiều ứng dụng riêng như của TouchWiz, nhưng trải nghiệm lại khác Android gốc hơn, nhất là khi máy chỉ có 2 phím mềm.

Galaxy S4 cũng được hưởng những lợi ích nhất định khi chạy phiên bản mới nhất của Android, đặc biệt là màn hình khóa và công tắc trên bảng thông báo, dù chúng đều được Samsung tùy biến lại.

Khu vực thông báo có một hàng các công tắc, một thanh trượt chỉnh độ sáng và tất nhiên hiển thị thông báo. Để truy cập bảng công tắc đầy đủ, bạn có thể bấm vào một nút, hoặc kéo thanh trạng thái xuống bằng 2 ngón tay, hoặc trượt hàng công tắc đầu tiên sang ngang. Bạn cũng có thể chỉnh mức tự động sáng phù hợp với sở thích của bạn, thay vì sử dụng mức mặc định.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Bạn có thể chỉnh các công tắc trên Quick Settings

Màn hình chủ của TouchWiz cũng khá cơ bản, ngoại trừ tính năng OverView được bổ sung so với Android gốc.

Ngược lại giao diện màn hình khóa trên HTC One vẫn mang đặc trưng của Sense với 4 đường dẫn ứng dụng cùng thông tin về thời gian và thời tiết. Bạn cũng có thể chọn các chế độ màn hình khóa: Productivity (hiển thị ảnh và lịch), Album ảnh, nhạc hoặc tắt hẳn màn hình khóa đi.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Các chế độ màn hình khóa của HTC One

Khu vực thông báo cũng được tùy chỉnh như các bản Sense trước đây nhưng khá trống trải.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Tuy vậy màn hình chủ hơi khác. BlinkFeed sẽ chiếm toàn bộ màn hình bên trái. Chức năng này tổng hợp các thông tin từ mạng xã hội hoặc các nguồn tin mà bạn đăng kí để giúp bạn theo dõi chúng dễ dàng. Các trang màn hình còn lại không có gì đặc biệt.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Màn hình chủ BlinkFeed và màn hình chủ thông thường

HTC đã loại bỏ phím Menu mềm và giờ chỉ còn lại phím Quay lại (Back) và phím Home. Để bật màn hình đa nhiệm, bạn phải bấm phím Home 2 lần hoặc giữ nó để sử dụng Google Now. Khi đang ở màn hình đa nhiệm kích thước 3x3, bạn có thể kéo một ứng dụng lên phía trên để tắt hoàn toàn nó. Các ứng dụng yêu cầu có phím Menu sẽ sử dụng một phím trên màn hình, giống như trên Nexus 4 hay Galaxy Nexus.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Menu ứng dụng

Việc giao diện nào tốt hơn sẽ phụ thuộc vào sở thích của từng người, hơn nữa Android cũng có khả năng tùy biến cao. Tuy vậy Galaxy S4 có rất nhiều tính năng TouchWiz độc đáo so với Android gốc hay Sense.

Tính năng lớn nhất là Multi-Window cho phép bạn chạy 2 ứng dụng cùng một lúc trên cùng một màn hình. Bạn có thể chỉnh kích thước của từng ứng dụng. Tuy nhiên không phải ứng dụng nào cũng có thể sử dụng với Multi-window.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Một tính năng khác là AirView cho phép bạn thực hiện cảm ứng không cần chạm, giống như với bút S Pen trên Galaxy Note II. Bạn có thể xem trước nội dung tin nhắn hay email, lịch, ảnh trong thư mục...

Ngoài ra còn có Air Gesture. Cảm biến hồng ngoại sẽ xác định hướng bạn vẫy tay trước màn hình và từ đó sắp xếp các tab trình duyệt, chuyển qua các bài nhạc hay trả lời cuộc gọi.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Các tính năng Air Gestures

Smart Screen sẽ theo dõi mắt của bạn và tự động dừng video đang chơi nếu bạn nhìn ra khỏi màn hình và sẽ tiếp tục chơi khi bạn quay trở lại. Ngoài ra còn có cả công cụ hỗ trợ giọng nói S Voice.

Kết quả: Galaxy S4 giành chiến thắng. Smartphone của Samsung chạy Android phiên bản mới hơn, có nhiều tính năng và gần gũi với Android gốc hơn. Trong khi đó Sense 5 dù đẹp hơn phiên bản trước nhưng thiếu một số tính năng quan trọng.

Phần mềm

HTC tiếp tục hợp tác với Beats để trang bị cho ứng dụng chơi nhạc của mình. Ngoài Beats, bạn không thể chọn bộ chỉnh âm nào khác. Tuy vậy chất lượng âm thanh cũng đã rất đáng nể, gần như là tốt nhất. Loa ngoài stereo ở mặt trước cũng là một điểm mạnh.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Giao diện chơi nhạc trên HTC One

HtC One cũng được cài sẵn dịch vụ tìm nhạc theo giai điệu SoundHound và cả đài FM, một tính năng quan trọng với một số người.

Trong khi đó Samsung Galaxy S4 sử dụng SoundAlive và My Sound. My Sound giúp bạn cân chỉnh ứng dụng nghe nhạc bằng cách yêu cầu bạn nghe một số bài nhạc rồi sau đó chỉnh tần số low và high sẽ phát ra tai nghe.

Một cài đặt thú vị khác là Auto Volume giúp cân bằng âm lượng giữa các bài nhạc khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng Group Play để chơi nhạc hoặc game nhiều người chơi trên các máy Galaxy S4 khác thông qua WiFi. Được biết, một số máy Samsung khác cũng sẽ được cập nhật tính năng này.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Giao diện Group Play

Galaxy S4 cũng hỗ trợ codec video tốt hơn rất nhiều và có thể chơi hầu như bất cứ video nào, bao gồm cả phụ đề. Bạn có thể cho cửa sổ video nổi lên trên màn hình để xem khi đang sử dụng ứng dụng khác, hoặc xem thumbnail động của các video trong một thư mục.

HTC One không thể chơi file .mkv hay DivX và có vấn đề với các codec âm thanh như AC3. Máy cũng hỗ trợ phụ đề nhưng bạn nên download một ứng dụng xem phim của bên thứ 3 trên gian hàng Play Store.

Bù lại HTC có Zoe, một thư viện ảnh rất mạnh mẽ hoạt động cùng ứng dụng camera tiên tiến. Ngoài các chế độ chỉnh sửa ảnh, nó còn có rất nhiều các tính năng thú vị khác. Bạn cũng có thể chuyển các dữ liệu cá nhân từ điện thoại cũ sang chiếc One một cách dễ dàng nhờ HTC Takes.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Các tính năng chỉnh sửa ảnh của Zoe

Samsung Galaxy S4 cũng có nhiều hiệu ứng cho ảnh, nhưng hầu hết phải được kích hoạt trước khi chụp. Ngoài ra máy còn có công cụ theo dõi sức khỏe S Health, công cụ dịch ngôn ngữ S Translator và dịch vụ chatON hỗ trợ cuộc gọi video của riêng Samsung.

Kết quả: hòa bởi cả 2 đều có những tính năng quan trọng, trong khi đó Google Play Store cũng cung cấp các ứng dụng nhỏ khác. Galaxy S4 có nhiều ứng dụng nhưng tính áp dụng không cao, còn HTC One có ít nhưng lại rất tiện lợi.

Thử nghiệm loa ngoài

Cả 2 loa ngoài đều không trình diễn thực sự nổi bật, song HTC One nhỉnh hơn một chút, ghi điểm tốt trong khi Galaxy S 4 chỉ đạt trung bình. HTC One được trang bị âm thanh stereo khi xem video hay chơi game và âm thanh không bị rè.

Kết quả: HTC One giành phần thắng dễ dàng với gấp đôi số loa ngoài và âm lượng cao hơn.

Chất lượng âm thanh

HTC One trước đây đã ghi điểm là smartphone có chất lượng âm thanh cao nhất từ trước đến nay, nhưng Galaxy S4 còn cho âm thanh rõ hơn. Cả 2 đều hoàn hảo nếu bạn sử dụng amplifier, nhưng Galaxy S4 sẽ vượt lên khi sử dụng tai nghe.

Tuy vậy nếu không có các thiết bị chuyên dụng, rất khó để chúng ta nhận biết sự khác biệt này. Vả lại HTC One cho âm lượng cao hơn hẳn so với Galaxy S4 trong cả 2 trường hợp.

Kết quả: HTC One thắng sát nút.

Đo hiệu năng (benchmark)

Snapdragon 600 bao gồm 4 lõi Krait 300, lần lượt có tốc độ xung nhịp là 1.7GHz và 1.9GHz ở HTC One và Galaxy S4. Cả 2 đều dùng RAM 2GB, nhân đồ họa Adreno 320. Có thể nhân đồ họa trên S4 có xung nhịp cao hơn trên One.

Ở bài đo hiệu năng trên phần mềm Benchmark Pi đối với từng lõi, Galaxy S4 chỉ vượt qua HTC One với khoảng cách nhỏ, nhưng đã nới rộng ở bài Linpack và Geekbench đa nhân.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

AnTuTu và Quadrant là các bài thử nghiệm đánh giá tổng thể tất cả các linh kiện. Galaxy S4 cũng vượt qua HTC One với độ khác biệt không cao.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Cuối cùng, trình duyệt Android gốc của 2 máy được đặt lên bài đo hiệu năng SunSpider.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Kết quả: phần thắng nghiêng về Galaxy S4. Samsung đã nâng tốc độ xung nhịp của Snapdragon 600 lên cao hơn so với HTC One và giúp nó đánh bại đối thủ. Bản Exynos 5 hứa hẹn sẽ còn nhanh hơn nữa. Tuy vậy, HTC One cũng không phải là một smartphone thua kém quá nhiều.

Camera

Hướng đi về camera trên 2 máy cũng rất khác nhau. Chiếc One cố tỏ ra khác biệt với bộ cảm biến đặc biệt và chip xử lý hình ảnh riêng biệt, còn Galaxy S4 bám theo con đường truyền thống với camera độ phân giải cao và công nghệ xử lý hình ảnh thông thường.

Giao diện ứng dụng chụp ảnh trên Galaxy S4 giống trên máy ảnh Galaxy Camera, còn HTC tập trung vào tính năng Zoe với nút bấm riêng biệt và cả hiệu ứng màu sắc.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Giao diện camera trên Galaxy S4

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Giao diện camera trên HTC One

Một điều thú vị là trên Galaxy S4 bạn có thể sử dụng phím âm lượng để chụp ảnh, quay phim hoặc zoom tùy theo lựa chọn của bạn. Cả Galaxy S4 và HTC One sẽ đưa bạn đến trực tiếp ứng dụng camera nếu trước khi khóa màn hình bạn đang sử dụng nó.

Galaxy S4 có rất nhiều chế độ chụp khác nhau: HDR, panorama, PhotoSphere, Drama Shot, Sound & Shot, Dual Shot... 

Dù không có tính năng 360 hay Dual Shot nhưng HTC One vẫn có lợi thế của riêng mình. Zoe Highlights khá tuyệt và được đánh giá cao hơn Sound & Shot hay Drama Shot. Hơn nữa với Zoe, bạn không cần phải chọn hi sinh hiệu ứng này để sử dụng hiệu ứng kia như trên Samsung.

Một điểm mạnh nữa của HTC One là bạn có thể chia sẻ ảnh dễ dàng. Bạn có thể gửi (upload) ảnh Highlight lên Zoe Share và gửi link cho bạn bè. Tuy nhiên trang web Zoe Share dựa trên nền Flash vì vậy truy cập nó bằng điện thoại có thể hơi khó khăn.

Với Galaxy S4, bạn có thể tạo ảnh động .gif chất lượng thấp thay vì 1080p, và bạn cũng không thể chia sẻ ảnh chụp bằng Sound & Shot (chỉ ảnh tĩnh được gửi, âm thanh bị cắt bỏ).

HTC One tiếp tục giành điểm với công nghệ ổn định hình ảnh quang học OIS cùng cảm biến UltraPixel hứa hẹn đem lại ảnh chất lượng cao trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra nhờ OIS mà video cũng mượt hơn.

Về tốc độ chụp, cả 2 đều rất nhanh với các ảnh thông thường. Tuy vậy, Galaxy S4 mất nhiều thời gian hơn khi chụp HDR hoặc ảnh chụp ban đêm (Night Mode).

Kết luận: HTC One thắng bởi tính năng chỉnh sửa và chia sẻ ảnh dễ dàng, cùng tốc độ chụp nhanh hơn ở các chế độ đặc biệt. Hơn nữa, ổn định hình ảnh OIS cũng là sự bổ sung hoàn hảo. Galaxy S4 được trang bị nhiều tính năng nhưng hầu hết người dùng chỉ chụp chế độ tự động.

Chất lượng ảnh

QfqeuY_dWm

Galaxy S4 sở hữu camera 13MP trong khi One chỉ có 4MP. Các điểm ảnh UltraPixel trên HTC One lại lớn hơn nên lượng chi tiết trong một điểm ảnh sẽ nhiều hơn.

Khi cùng phóng to lên một kích thước 13MP, sự khác biệt rất rõ ràng. Ảnh của HTC One không đủ độ phân giải để hiển thị chi tiết vả lại nhiều nhiễu. Kể cả màu sắc cũng không chính xác.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Galaxy S4 chụp ảnh nhiều chi tiết và ít nhiễu hơn. Màu sắc chính xác dù ảnh vẫn hơi bị sắc.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Dù sao hầu hết chúng ta đều không xem ảnh ở độ phân giải đầy đủ của cảm biến. Vì vậy lần so sánh tiếp theo, ảnh của Galaxy S4 được đưa xuống độ phân giải 4MP. Tuy vậy, HTC One vẫn không thể chạm tới Galaxy S4. Lượng chi tiết vẫn bị mất và hiện tượng nhiễu vẫn còn mặc dù kích thước pixel lớn. Galaxy S4 cho ảnh nét và ít nhiễu hơn.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Ở chế độ HDR, HTC One chụp nhanh hơn nhưng lại không đem lại hiệu quả nào mà lại làm mất các điểm nhấn.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Khi chụp Panorama, Galaxy S4 cho ảnh độ phân giải cao hơn nhưng gặp vấn đề khi nối các ảnh. HTC One thì hoàn toàn ngược lại.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Ảnh chụp bởi Galaxy S4

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Ảnh chụp bởi HTC One

Kết quả: Samsung Galaxy S4 thắng với ảnh nét, màu sắc tốt hơn và độ phân giải cao hơn.

Chất lượng quay video

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Cả Galaxy S4 và HTC One đều có thể quay video 1080p tốc độ 30fps. Tuy nhiên HTC One cho bitrate hình ảnh và âm thanh cao hơn.

Đáng ngạc nhiên là khoảng cách chất lượng quay phim giữa 2 máy khá nhỏ chứ không như ở phần chất lượng ảnh chụp. Chiếc One làm tốt hơn khi giữ được chi tiết ở các vùng sáng và độ tương phản tốt hơn. Tuy vậy hơi bị thiếu bóng.

Mặt khác Galaxy S4 tái tạo màu và có dải tần nhạy sáng (dynamic range) tốt hơn.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Ngoài ra, HTC One cũng có chế độ quay HDR, nhưng hiệu ứng nói chung rất nhỏ mà lại làm màu sắc bị nhợt đi.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Kết quả: HTC One giành chiến thắng nhờ góc chụp rộng và chống rung.

Camera trong điều kiện thiếu sáng

HTC có khẩu độ F/2.0 nhanh hơn, điểm ảnh lớn và ổn định quang học, hứa hẹn sẽ trình diễn tốt trong phần này. Trong khi đó Galaxy S4 có khẩu độ F/2.2, điểm ảnh kích thước thường và không có tính năng ổn định.

Tuy vậy kết quả khá bất ngờ khi Galaxy S4 chụp tốt hơn. Ảnh có độ sáng tốt và nhiều chi tiết, ít nhiễu. Màu sắc không hoàn hảo nhưng nhìn chung ảnh chất lượng tốt.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Ảnh của Galaxy S4

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Ảnh của HTC One

HTC One chụp nhanh hơn Galaxy S4 trong chế độ ban đêm nhưng ảnh nhìn tối, nhiễu và không có nhiều chi tiết. Bù lại màu sắc khá chính xác.

Giống như Galaxy S III, camera của Galaxy S4 nhờ có chế độ chụp đêm Night Mode mà ảnh chụp rất ít nhiễu, mờ. Trong khi đó HTC One gần như không cho thấy sự khác biệt nào giữa chế độ ban đêm Night Mode và chế độ thông thường.

Với video, hình ảnh thu được nhiều sáng và chi tiết hơn trên Galaxy S4. Dù sao sự khác biệt cũng không quá lớn. OIS một lần nữa chứng tỏ sự hữu ích, bạn có thể nhận thấy trong 2 video dưới đây.

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Kết quả: Galaxy S4 đã chiến thắng kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Để chụp được bức hình đẹp nhất, có thể bạn sẽ phải chụp nhiều bức, nhưng kết quả cuối cùng vẫn đẹp hơn HTC One. Khả năng quay video cũng tốt hơn. Ngược lại, ảnh chụp bằng HTC One ổn định hơn nhờ OIS nhưng chất lượng cũng không cao.

Chung cuộc

Samsung Galaxy S 4 HTC One

Nếu đã đọc đến đây, có lẽ bạn đã có ý kiến của riêng mình rằng chiếc smartphone nào tốt hơn. Cuộc chiến giữa Samsung Galaxy S4 và HTC One có lẽ là cuộc chiến thú vị nhất mùa xuân năm nay.

Có lẽ chúng ta dễ nhận xét về HTC One hơn. Các tính năng như Beats Audio hay BlinkFeed sẽ khiến HTC One được yêu thích trong giới trẻ. Facebook và Twitter cũng không nhấn mạnh đến độ phân giải của ảnh, vì vậy OIS và Zoe có thể phát huy được hết điểm mạnh. Hơn nữa, vỏ liền khối bằng nhôm cũng là đặc điểm gây chú ý trong bất kì dịp nào.

Mặt khác, dường như thiết kế không phải là điều Galaxy S4 quan tâm nhất. Samsung muốn chứng tỏ rằng "chất" bên trong máy mới là quan trọng và nhìn chung có nhiều người theo đuổi S4 hơn đối thủ của nó.

Bạn đã thấy Galaxy S4 giành nhiều phần thắng hơn ngày hôm nay như màn hình, phần mềm và camera. Có thể nó không đánh bại được HTC One ở một số mục nhưng khoảng cách không bao giờ là quá xa.

Trong khi đó HTC One trưởng thành ở khả năng quay video, nhạc và mạng xã hội nhưng tất cả đều là thắng sát nút. Hơn nữa camera của nó không thể chạm tới cảm biến 13MP của Galaxy S4.

Độc giả chỉ nên sử dụng bài viết này với mục đích tham khảo, hãy tập trung vào những tính năng bạn quan tâm và bỏ qua những thứ khác. Dù cho ai là kẻ thua cuộc, nó vẫn sẽ là một tượng đài cho các điện thoại cao cấp khác nhìn vào trong một thời gian dài.

Việt Dũng

Chủ đề khác