VnReview
Hà Nội

Facebook Home - tốn pin, rắc rối

Như đã thông báo, vào ngày 12/4, Facebook đã chính thức phát hành ứng dụng mạng xã hội Facebook Home trên kho ứng dụng Google Play. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 2 ngày sử dụng, nhiều người nhận ra rằng Facebook Home không tuyệt vời như quảng cáo và đã gỡ bỏ ứng dụng này ngay lập tức vì những rắc rối mà ứng dụng này đem đến.

Facebook Home bị người dùng đánh giá là "cùi bắp" chỉ sau vài ngày ra mắt

Facebook Home được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 5/4 trong sự kiện ra mắt chiếc điện thoại HTC First để đem lại trải nghiệm Facebook toàn diện dành cho người dùng điện thoại Android. Facebook Home là một chuỗi các ứng dụng Facebook được tích hợp sâu vào toàn bộ thiết bị của người dùng, giúp biến smartphone thành một chiếc điện thoại Facebook. Điện thoại sau khi cài đặt Facebook Home sẽ được thay đổi màn hình chủ (Homescreen), màn hình khóa (LockScreen) cũng như cách mà bạn giao tiếp với điện thoại qua tính năng Chat Heads.

Facebook Home bị người dùng đánh giá là "cùi bắp" chỉ sau vài ngày ra mắt

Giao diện màn hình khóa của Facebook Home

Facebook Home đã có mặt trên Google Play để người dùng tải về, tuy nhiên ứng dụng này hiện chỉ hỗ trợ một số điện thoại của Samsung (Galaxy S4, S3 và Galaxy Note II) và HTC (One X, One X+ và One) đồng thời mới chỉ hỗ trợ người dùng tại Mỹ.

Tuy nhiên, người dùng tại Việt Nam vẫn có thể sử dụng được ứng dụng này. Để cài đặt Facebook Home lên các điện thoại chưa được hỗ trợ, điện thoại của bạn phải được root và thay đổi nhận thiết bị từ Việt Nam thành US. Bạn có thể tham khảo cách tải tại đây.

Facebook Home bị người dùng đánh giá là "cùi bắp" chỉ sau vài ngày ra mắt

Facebook Home hiện chỉ dành cho người dùng tải về tại Mỹ

Sau hai ngày sử dụng, trên các diễn đàn công nghệ như Tinh tế, VOZ... xuất hiện rất nhiều phàn nàn về Facebook Home. Đa số ý kiến cho rằng Facebook Home rất tệ và đã gỡ bỏ chỉ sau vài giờ sử dụng với lý do Facebook Home bị lỗi font tiếng Việt, gây khó khăn khi nhắn tin/gọi điện do phải qua nhiều thao tác, toàn bộ nội dung like/share/comment của bạn bè đều hiện ở màn hình Home khá bất tiện, không đảm bảo sự riêng tư và quan trọng nhất là ứng dụng này tốn pin và gây nóng máy.

Thành viên có nick "Van Huong" chia sẻ trên diễn đàn VOZ: "Facebook Home sau khi cài vào máy gây tốn pin và nóng máy. Ngoài ra ứng dụng này cũng chiếm nhiều RAM. Cụ thể Chat Heads chiếm 22MB, Facebook Home 30MB và Facebook 20MB RAM nữa".

Facebook Home bị người dùng đánh giá là "cùi bắp" chỉ sau vài ngày ra mắt

Facebook Home nhận được phản hồi không tốt từ người dùng trên các diễn đàn công nghệ

Để kiểm chứng điều này, tôi cũng cài đặt Facebook Home lên điện thoại LG Optimus Vu và HTC One S để thử nghiệm. Kết quả cho thấy sau khi cài Facebook Home và sạc đầy pin, đăng nhập Facebook Home qua kết nối WiFi thì sau một giờ để máy ở chế độ chờ bị sụt 20% pin do Facebook Home liên tục cập nhật các nội dung từ Facebook và máy rất nóng.

Theo cảm nhận của tôi, việc hiển thị mọi nội dung like/share/comment của bạn bè lên màn hình chủ ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy thích thú và cho cảm giác sử dụng Facebook tiện lợi hơn. Tuy nhiên mặt trái của ứng dụng này là có nhiều nội dung nhạy cảm hoặc không mong muốn vẫn tự động hiển thị lên màn hình chủ ngoài ý muốn của người dùng điện thoại. Mặt khác, do cơ chế tự động cập nhật liên tục các like/share/comment nên ứng dụng này chiếm nhiều bộ nhớ RAM và pin dẫn tới gây chậm máy đối với các máy có bộ nhớ RAM hạn chế.

Facebook Home bị người dùng đánh giá là "cùi bắp" chỉ sau vài ngày ra mắt

Những comment của bạn bè xuất hiện trên màn hình chủ của điện thoại

Ngay từ màn hình khóa, Facebook Home cho phép bạn truy cập tới ba nơi: Facebook Messenger, Apps và Homescreen (màn hình chủ) quen thuộc của launcher bạn thường dùng. Khi truy cập vào Apps, bạn có thể viết Status, đăng ảnh và Check-in đồng thời truy cập nhanh vào All Apps (menu ứng dụng) để chạy ứng dụng giống như khi truy cập vào menu ứng dụng của launcher. Tuy nhiên hạn chế đáng kể của thiết kế này là bạn phải mất nhiều thao tác hơn để truy cập tính năng gọi điện/nhắn tin so với sử dụng launcher gốc của máy.

Trong hai ngày sử dụng, ngoài việc máy bị nóng và nhanh hết pin, điều làm tôi cảm thấy khó chịu khi có nhiều comment với nội dung than thở, buồn chán hay những bức ảnh không muốn xem vẫn đập vào mắt ngay khi mở khóa màn hình cũng là lý do khiến tôi nhanh chóng gỡ bỏ Facebook Home.

Sự nhàm chán và những rắc rối do Facebook Home mang lại khiến ứng dụng này nhận được rất nhiều phản hồi không tốt từ phía người dùng. Ngay tại phần đánh giá của người dùng trên kho ứng dụng Google Play, Facebook Home bị 1778 người dùng chấm 1 sao và chỉ có 664 người chấm 5 sao với xếp hạng trung bình chỉ đạt 2,4 sao. Lưu ý rằng Facebook Home mới chỉ hỗ trợ tải về với người dùng Android tại Mỹ và chỉ hỗ trợ một số lượng điện thoại nhất định nên trên thực thế số người dùng ở các nước khác phàn nàn và muốn vote điểm kém cho ứng dụng này có thể còn cao hơn nhiều (muốn vote sao bạn cần phải tải về và cài đặt ứng dụng thành công).

Facebook Home bị người dùng đánh giá là "cùi bắp" chỉ sau vài ngày ra mắt

Facebook Home nhận được phản hồi không tốt từ người dùng trên Google Play

Mặc dù Facebook Home mới ra mắt phiên bản 1.0 đầu tiên và có thể sắp tới Facebook Home sẽ có nhiều cải tiến nhưng những gì Facebook Home thể hiện và phản ứng không tốt từ phía người dùng cho thấy tương lai không mấy sáng sủa của ứng dụng này.

Chí Thành

Chủ đề khác