VnReview
Hà Nội

Điều gì làm điện thoại thông minh (smartphone) thông minh?

Bạn có thể nghe từ "smartphone" hay "điện thoại thông minh" rất nhiều. Nhưng nếu bạn từng băn khoăn smartphone là gì? Tại sao nó lại thông minh? Nó khác điện thoại di động như thế nào? thì yên tâm, có rất nhiều người muốn biết như bạn.

Nói chung, smartphone là một thiết bị để bạn thực hiện các cuộc gọi điện và có thêm các tính năng mà trong quá khứ, bạn hẳn chỉ thấy có ở một chiếc máy vi tính hoặc một thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số (PDA). Các tính năng có thể kể ra như gửi và nhận e-mail, chỉnh sửa tài liệu Office…

Nhưng để thực sự hiểu smartphone là gì, chúng ta nên bắt đầu với một bài học lịch sử thú vị. Ban đầu, có điện thoại di động (cell phone) và thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số (PDA). Điện thoại di động được sử dụng để chủ yếu thực hiện cuộc gọi, còn PDA, như máy Palm Pilot chẳng hạn, được sử dụng như là một nhà tổ chức công việc cá nhân di động. Một chiếc PDA có thể lưu thông tin liên lạc của bạn và một danh sách công việc dự định (to-do list) và có thể đồng bộ dữ liệu với máy tính của bạn.

Cuối cùng, PDA được bổ sung công nghệ kết nối không dây và có thể gửi và nhận emaiil. Trong khi đó, điện thoại di động thêm khả năng nhắn tin.

Sau đó, PDA bổ sung các tính năng của điện thoại di động, còn điện thoại có thêm các tính năng như PDA (và thậm chí như máy tính). Kết quả là smartphone ra đời.

Các tính năng chính của smartphone (phân biệt với điện thoại di động)

Cho đến nay, chưa có định nghĩa chuẩn nào cho thuật ngữ "smartphone".

Theo;Wikipedia, smartphone là một chiếc điện thoại di động cao cấp, kết hợp các chức năng của một chiếc PDA và một chiếc điện thoại di động. Các mẫu smartphone ngày nay đặc biệt cũng được dùng như là chiếc máy nghe nhạc di động, máy chụp ảnh bỏ túi với màn hình cảm ứng độ phân giải cao, trình duyệt Web và có thể truy cập, hiển thị các trang web chuẩn một cách phù hợp chứ không chỉ các trang dành riêng cho smartphone, định vị GPS, kết nối Wi-Fi và Internet di động băng rộng. Thuật ngữ "smartphone" thường được dùng để mô tả các điện thoại di động có khả năng điện toán cao cấp hơn và nhiều loại kết nối hơn so với một chiếc điện thoại cơ bản mặc dù sự khác biệt hiện nay giữa smartphone và điện thoại di động có vẻ mơ hồ và không có định nghĩa chính thức nào để phân biệt sự khác biệt. Tuy nhiên, định nghĩa cũng chuyển biến theo thời gian bởi có nhiều điện thoại tính năng cơ bản ngày nay có thể có khả năng vượt xa các điện thoại được quảng cáo là smartphone trong quá khứ.

Trong khi đó, trang About.com thuộc công ty New York Times định nghĩa smartphone bằng cách đưa ra những tính năng chính của smartphone phân biệt với điện thoại di động.

Hệ điều hành: Nói chung, smartphone được dựa trên một hệ điều hành (OS) cho phép nó chạy các ứng dụng. iPhone của Apple sử dụng hệ điều hành iOS, BlackBerry sử dụng BlackBerry OS. Các smartphone khác chạy Android OS của Google, webOS của HP,  Windows Phone của Microsoft.

Ứng dụng (Apps): Trong khi hầu như tất cả điện thoại di động có sẵn một số dạng phần mềm (chẳng hạn, ngay cả các mẫu di động cơ bản nhất ngày nay cũng được cài đặt danh bạ hoặc một số dạng quản lý danh bạ), smartphone có khả năng làm được nhiều hơn. Nó có thể cho phép bạn tạo và chỉnh sửa các tài liệu Microsoft Office – hoặc ít nhất là xem được file. Nó có thể cho phép bạn tải về ứng dụng, như quản lý tài chính doanh nghiệp và cá nhân, theo dõi tình trạng sức khỏe, chỉnh sửa ảnh, quay camera, GPS… nói chung là hầu hết mọi thứ.

Truy cập Web: Các smartphone ngày nay có thể truy cập Web ở tốc độ cao nhờ sự tăng trưởng của mạng Internet di động băng rộng tốc độ cao 3G và 4G cũng như hỗ trợ truy cập Internet không Wi-Fi. Bạn có thể sử dụng smartphone của mình để truy cập các trang web ưa thích mà không nhất thiết phải dùng đến máy tính.

Bàn phím QWERTY: theo About.com, một chiếc smartphone phải bao gồm bàn phím QWERTY – có nghĩa các phím được sắp đặt tương tự như bàn phím máy vi tính chứ không phải theo thứ tự alphabet ở trên các phím số. Bàn phím QWERTY có thể là bàn phím cứng/ vật lý hoặc bàn phím ảo (như bạn có thể thấy trên iPhone).

Email/ chat: Tất cả điện thoại di động có thể gửi và nhận tin nhắn văn bản (SMS) nhưng điều làm smartphone khác biệt là nó có thể xử lý email. Một chiếc smartphone có thể đồng bộ với tài khoản cá nhân và công việc của bạn. Một số smartphone có thể hỗ trợ nhiều tài khoản email. Các smartphone cũng cho phép bạn chat tức thời như Yahoo! Messenger, Skype.

Đây mới chỉ là một số tính năng làm cho smartphone thông minh. Tuy nhiên, nên nhớ rằng công nghệ xung quanh smartphone và điện thoại di động liên tục thay đổi. Những gì tạo nên một chiếc smartphone ngày hôm nay có thể thay đổi vào tuần tới, tháng tới hoặc năm tiếp theo. Hãy theo dõi!

Châu Giang

Chủ đề khác