VnReview
Hà Nội

Lựa chọn chiếc tablet Windows 8 giá rẻ phù hợp nhất

Nếu như bạn đem "lứa" tablet Windows 8 đầu tiên ra so sánh với nhau, bạn sẽ nhận ra rằng chúng gần như giống hệt nhau, với màn hình được gắn lên thân kim loại có mặt sau làm bằng nhựa. Thậm chí, về cấu hình, chúng cũng không khác biệt mấy, với chip Atom Z, 2GB RAM, màn hình 1366x768 và bộ nhớ 32/64GB. Vậy, làm thế nào để chọn ra chiếc tablet chạy Windows 8 phù hợp nhất?

Yếu tố trước hết mà bạn cần cân nhắc dĩ nhiên là giá tiền. Giá của các tablet chạy Windows 8, dù nằm ở tầm thấp, vẫn rơi vào khoảng từ 499 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) tới 799 USD (khoảng 16,8 triệu đồng). Nếu như bạn mua các phụ kiện, ví dụ như dock hoặc bàn phím gắn liền, bạn sẽ phải tốn thêm vài triệu đồng nữa. Và điểm khác biệt lớn nhất giữa các tablet này chính là các phụ kiện của chúng.

Trong các tablet Windows 8 được nhắc tới trong bài viết này, các biên tập viên của CNET đã lựa chọn ra HP Elite Pad 900: đây là chiếc tablet Windows 8 có bàn phím gắn liền tốt nhất, đồng thời cũng có thể được sử dụng làm vỏ bọc khi di chuyển. Chiếc ThinkPad Tablet 2 của Lenovo có bộ dock tốt nhất, bao gồm bàn phím và trackpoint (hay còn gọi là pointing stick: nút điều hướng màu đỏ để sử dụng thay chuột, thường thấy trên các máy ThinkPad). Rất tiếc, trong số tất cả các chiếc tablet này, không có một chiếc nào có thể bì được với Surface Pro của Microsoft – với bộ bàn phím gắn liền tốt nhất (gồm các phím vật lý) trên thị trường cùng touchpad nhỏ. Tuy vậy, Surface Pro lại là một chiếc tablet chạy Core i5 với giá trên 1000 USD (21 triệu đồng), và đại diện cho một dòng sản phẩm hoàn toàn khác, dành cho những người dùng "rủng rỉnh" hơn.

Nếu như bạn muốn mua một chiếc tablet Atom, bạn có thể điểm qua những điểm mạnh, điểm yếu của các tablet sau đây, và quan trọng hơn hết là hãy chú ý đến các phụ kiện của chúng. Mức giá của các phụ kiện này cũng là một điểm đáng chú ý, do trong một số trường hợp, khoản đầu tư của bạn có thể lên tới vài trăm USD.

1. HP Elite Pad 900

1

Điểm mạnh: Đây là một chiếc tablet với thiết kế chắc chắn dành cho cộng đồng doanh nhân, cùng với rất nhiều phụ kiện ấn tượng, bên cạnh các tính năng bảo mật và quản lý hữu ích cho môi trường doanh nghiệp.

Điểm yếu: Giá khởi điểm của Elite Pad 900 vốn đã khá cao, chưa tính tới các phụ kiện. Vi xử lý Atom không thực sự mang lại hiệu năng xứng đáng với tầm giá.

Cấu hình: Intel Atom Z2760 1.5GHz; 2GB RAM; 64GB SSD; màn hình 10.1 inch.

Giá: 669 USD – 1062 USD.

Phụ kiện: Phụ kiện thú vị nhất của chiếc Elite Pad là chiếc bàn phím gắn liền có tên gọi "productivity jacket": đây là một bàn phím gắn ngoài, cho phép hiển thị màn hình với 3 góc độ khác nhau. Ngoài ra, người dùng cũng có thể gập bộ bàn phím này lại thành vỏ bọc bảo vệ máy khi di chuyển. Bộ bàn phím này cũng chứa thêm một số cổng kết nối phụ cho Elite Pad 900. Giá của "productivity jacket" là 199 USD.

2

Trái: "productivity jacket"; phải: "expansion jacket"; giữa: dock

Elite Pad 900 còn 2 phụ kiện nữa là một chiếc "vỏ ốp" mang tên gọi "expansion jacket". Gần giống như pin gắn ngoài của iPhone, chiếc "vỏ ốp" này có chỗ để bạn gắn thêm pin cho Elite Pad 900, bên cạnh các cổng HDMI, SD và 2 cổng USB. Giá của "expansion jacket" là 79 USD. Ngoài ra, Elite Pad 900 có một chiếc dock với cổng HDMI, VGA và khe cắm Ethernet (dây LAN) với giá 119 USD. Các phụ kiện cho phép Elite Pad 9 kết nối Ethernet, SD, USB và các loại tín hiệu video khác có giá từ 29 đến 39 USD.

3

Nhận định chung: Nếu như bạn có rất nhiều tiền thì Elite Pad 900 và các phụ kiện phong phú của máy sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều công việc. Tuy vậy, với mức giá khá cao (khi đi kèm phụ kiện), đây không thực sự là một chiếc tablet lai laptop dành cho tất cả mọi người.

2. Acer Iconia W510

4

Điểm mạnh: Iconia W510 có giá mềm hơn so với một số mẫu tablet lai laptop sử dụng chip Atom khác. Màn hình của W510 rất nhẹ và dễ di chuyển. Thời lượng pin của W510 rất tuyệt vời.

Điểm yếu: Khi ở chế độ laptop, cân nặng của màn hình và bàn phím không cân bằng tốt khiến máy dễ bị lật. Bàn phím và touchpad được thiết kế không tiện dụng, khiến cho việc sử dụng trong công việc văn phòng hàng ngày trở nên khó khăn.

Cấu hình: Intel Atom Z2760 1.8Ghz, 2GB RAM, 64GB SSD, màn hình 10.1 inch.

Giá: 625 USD – 1115 USD.

Phụ kiện: W510 có bàn phím đi kèm với phiên bản 750 USD. Rất tiếc, bàn phím của W510 (bao gồm cả pin gắn ngoài) quá nhẹ, và máy dễ bị lật ra phía sau khi dùng ở chế độ laptop. Các phím của bàn phím này quá nhỏ (giống như netbook), ngoài ra W510 đôi lúc gặp hiện tượng phím chỉ được gõ một lần song lại nhập dữ liệu 2 lần.

5

Nhận định chung: đưa ra một mẫu máy tablet lai laptop chạy Atom ở tầm giá 750 USD là một lựa chọn mạo hiểm, do thị trường tiềm năng của Atom là người dùng tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, thời lượng pin dài (hơn 10 tiếng xem video liên tiếp) là một điểm mạnh đáng gờm của W510.

3. Lenovo IdeaTab Lynx

6

Điểm mạnh: Ở chế độ laptop, IdeaTab Lynx có độ cân bằng tốt, có thời lượng pin tốt, và có màn hình lớn hơn so với các tablet Atom khác cùng tầm giá.

Điểm yếu: Bàn phím dễ bị cong, đặc biệt là ở phần giữa. Khớp nối giữa bàn phím và màn hình đôi khi bị tắc khiến cho việc tháo rời bị khó khăn.

Cấu hình: Intel Atom Z2760 1.8 GHz, 2GB RAM, 64GB SSD, màn hình 11.6 inch.

Giá: 650/779 USD.

Phụ kiện: Idea Tab Lynx có bàn phím đi kèm khá giống với Envy X2 và Acer W510. Cân nặng của màn hình và bàn phím được cân bằng tốt hơn so với 2 sản phẩm cạnh tranh, và do đó máy ít khi bị lật khi sử dụng. Bàn phím đi kèm có thêm một số cổng kết nối, và quan trọng nhất là có pin gắn ngoài. Tuy vậy, thân bàn phím dễ bị cong: chất lượng sản phẩm không chắc chắn và tạo cảm giác hơi "rẻ tiền". Ngoài ra, ngay cả khi bấm nút tháo rời bàn phím và màn hình kết cỡ, người dùng vẫn phải dùng thêm lực để tách 2 bộ phận ra.

7

Nhận định chung: IdeaTab Lynx là một chiếc tablet lai laptop chạy Windows 8 hoạt động khá tốt, song không có mức giá cạnh tranh so với phần lớn các đối thủ và cũng không có thiết kế đẹp cũng như các tính năng phụ trợ hữu ích của các đối thủ khác.

4. Asus VivoTab Smart ME400

9

Điểm mạnh: VivoTab Smart ME400 có mức giá mềm nhất trong tất cả các mẫu tablet chạy Windows 8, phụ kiện bàn phím/touchpad có chất lượng tuyệt vời.

Điểm yếu: Bàn phím của Smart ME400 không thực sự gắn liền vào màn hình của máy. Người dùng cũng cần tập làm quen với vỏ gập của Smart ME400.

Cấu hình: Intel Atom Z2760 1.8 GHz, 2GB RAM, 64GB SSD, màn hình 10.1 inch.

Giá: 449 USD – 653 USD.

Phụ kiện: VivoTab Smart ME400 có bàn phím rất tốt với các phím lớn và độ nhạy cao. Touchpad trên bàn phím cũng đủ lớn để tạo ra sự thuận tiện khi làm việc. Bàn phím của Smart ME400 hoàn toàn tách rời khỏi máy. Điều này có thể giúp ích cho một số người dùng, song cũng có thể gây khó chịu cho những người dùng khác.

10

Phụ kiện độc đáo nhất của Smart ME400 là vỏ bọc Transleeve của máy. Chiếc vỏ này gắn với máy thông qua một khe nam châm, và có thể được gập lại tạo thành giá đỡ cho Smart ME400 khi hoạt động ở cả 2 chế độ laptop và tablet. Vỏ bọc này chỉ có giá 50 USD. Nếu mua máy cùng cả bàn phím và vỏ bọc Transleeve, bạn sẽ chỉ phải bỏ ra 630 USD, một mức giá khá dễ chịu so với các dòng tablet có cùng hiệu năng.

11

Nhận định chung: Trong một biển những chiếc tablet Atom chạy Windows 8 gần như giống hệt nhau, VivoTab Smart ME400 thực sự nổi bật với các phụ kiện thông minh.

5.;      Lenovo ThinkPad Tablet 2

12

Điểm mạnh: ThinkPad Tablet 2 có thể được coi là chiếc tablet Atom chạy Windows 8 đẹp nhất trên thị trường hiện nay. Bàn phím đính kèm máy có chất lượng tuyệt vời. Thời lượng pin của máy (8,5 tiếng xem video liên tục) giúp người dùng có thể thoải mái sử dụng trong cả ngày mà không lo hết pin.

Điểm yếu: Tablet 2 quá đắt trong khi cấu hình cũng chỉ rất bình thường: vi xử lý Atom, ổ cứng 64GB SSD và không hỗ trợ USB 3.0.

Cấu hình: Intel Atom Z2760 1.8 GHz, 2GB RAM, 64GB SSD, màn hình 10.1 inch.

Giá: 670 USD – 838 USD.

Phụ kiện: Bàn phím của Tablet 2 có giá 119 USD. Bàn phím kết hợp với màn hình một cách tuyệt vời, cả về chức năng lẫn thẩm mĩ. Rất tiếc, bàn phím này không có touchpad mà chỉ có trackpoint. Cho dù trackpoint của Tablet 2 hoạt động khá tốt và người dùng sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với con trỏ này, việc bố trí nút chuột trái và phải ở dưới bàn phím khiến trackpoint trở nên bất tiện hơn nhiều lần so với touchpad.

13

Ngoài ra, Lenovo cũng bán túi da cho cả màn hình và dock bàn phím, với giá 39 USD.

14

Nhận định chung: Sản phẩm của Lenovo ghi điểm với thiết kế đẹp và thời lượng pin tốt, tuy vậy việc phải mua thêm các phụ kiện cần thiết biến Tablet 2 trở thành một sản phẩm quá đắt.

6. HP Envy x2

15

Điểm mạnh: HP Envy x2 có thiết kế đẹp và tiện dụng. Ở chế độ tablet, máy có cân nặng vừa phải.

Điểm yếu: Ở chế độ laptop màn hình có cân nặng quá lớn so với bàn phím khiến cho máy dễ bị lật. Cơ chế gắn bàn phím và màn hình hơi phức tạp có thể gây rắc rối cho người dùng. Số lượng cổng kết nối có hạn.

Cấu hình: Intel Atom Z2760 1.8 GHz, 2GB RAM, 64GB SSD, màn hình 11.6 inch.

Giá: 614 USD – 850 USD.

Phụ kiện:  Phiên bản 850 USD của Envy x2 đi kèm bàn phím và touchpad. Bàn phím của Envy x2 không có đèn chiếu sáng, song hoạt động khá tốt. Các phím và touchpad đủ lớn giúp máy trở nên tiện dụng; bàn phím nói chung cũng khá mỏng song chắc chắn. Tuy vậy, bàn phím có cân nặng không đủ lớn để giữ cân bằng cho máy khi ở chế độ laptop.

17

Nhận định chung: HP Envy x2 làm được tất cả mọi điều như quảng cáo, máy đem lại trải nghiệm Windows 8 khá tuyệt vời ở cả 2 chế độ tablet và laptop. Tuy vậy, bạn phải trả mức giá quá cao. Quyết định mua Envy x2 có thể được coi là một quyết định về thời trang hơn là về hiệu năng.

7. Dell Latitude 10

18

Điểm mạnh: Dell Latitude có thời lượng pin rất tốt (9 tiếng xem video liên tục) và có mức giá mềm hơn so với các sản phẩm cạnh tranh.

Điểm yếu: Hiệu năng của vi xử lý Atom rất hạn chế, và một vài ứng dụng đi kèm không được tối ưu cho phần cứng của Latitude 10. Dung lượng lưu trữ bị giới hạn ở 64GB, kết nối USB là 2.0 thay vì 3.0.

Giá: 499/649 USD.

Phụ kiện: Dell Latitude 10 không có bàn phím rời như các dòng sản phẩm khác. Thay vào đó, Dell bán ra một chiếc dock có giá 100 USD cho Latitude 10. Trên chiếc dock này là 4 cổng USB 2.0, cổng HDMI, jack cắm tai nghe và khe cắm Ethernet (dây LAN). Chiếc dock này chỉ cho phép máy hoạt động ở chế độ nằm ngang (landscape). Một điểm trừ khác của chiếc dock này là bạn không thể thay đổi góc nhìn của màn hình.

19

Ngoài ra, Dell cũng bán ra một chiếc vỏ bọc cho Latitude 10 với giá 27 USD.

Nhận định chung: Khoảng cách về giá giữa Latitude 10 và một chiếc laptop chạy Core i5 không đủ lớn để bù đắp cho sự thiếu hụt về hiệu năng. Tuy vậy, Latitude 10 vẫn có thời lượng pin rất tốt.

Việt Dũng

Chủ đề khác