VnReview
Hà Nội

Android, iOS, Windows Phone - Nên chọn smartphone OS nào?

Những cuộc chạy đua giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm chính là thời điểm tốt nhất để bạn mua một chiếc điện thoại mới cho mình hay người thân. Có nhiều smartphone tuyệt vời đang tràn ngập trên thị trường cùng với những cơn lốc giảm giá dịp mua sắm cuối năm nên nếu bạn muốn thay điện thoại mới hoặc mua làm quà tặng, có thể bạn sẽ muốn xem xét một số vấn đề trước khi ra quyết định.

Trước tiên, bạn cần được tư vấn thêm trong việc lựa chọn hệ điều hành (OS) dành cho smartphone, liệu iPhone 4S sẽ tốt hơn một chiếc smartphone chạy Android mới hay cần thông tin về Windows Phone và BlackBerry? Nói chung, những câu hỏi của bạn về lựa chọn hệ điều hành nào cho smartphone đều là mối quan tâm chung của nhiều người.

Đầu tháng này Cnet đã có một cuộc trao đổi trực tuyến về lựa chọn hệ điều hành di động giữa Android, iOS hay Windows Phone và đã nhận được rất nhiều quan tâm chia sẻ của độc giả cũng như so sánh Samsung Galaxy Nexus, HTC Rezound và Motorola Droid Razr. Điều làm Cnet thấy ngạc nhiên là có rất nhiều người quan tâm tới Windows Phone.

Nào chúng ta cùng bắt đầu so sánh Android, iOS và Windows Phone:

Tóm tắt về iPhone 4S:

1. Chạy hệ điều hành Apple iOS 5

2. Có 3 phiên bản với các dung lượng: 16GB, 32GB, 64GB

3. Tương thích hoàn toàn với iTunes, hệ sinh thái của Apple và các sản phẩm khác của hãng.

4. Thiết kế màn hình cảm ứng 3.5 inch (tương đối nhỏ so với các màn hình cảm ứng khác hiện nay)

5. Giao diện trực quan nhưng ít khả năng tùy biến và một số tính năng bị ẩn đi.

6. Camera 8 megapixel tuyệt vời, camera mặt trước và cô trợ lý Siri bóng bảy.

7. Phiên bản tiếp theo mang tên iPhone 5 chưa rõ ngày ra mắt nhưng được cho là vào mùa hè 2012.

Tóm tắt về Android:

1. Là hệ điều hành di động của Google

2. Được thiết kế cho mọi nhà mạng, mọi kích cỡ màn hình khác nhau

3. Cung cấp nhiều tính năng khác nhau cho các máy từ giá rẻ tới dòng cao cấp

4. Các máy Android có các tính năng không đồng đều nhau, một số máy có camera, màn hình rất tốt, một số máy khác thì không.

5. Tương thích tốt với các dịch vụ của Google cũng như tương tác tốt với các máy Android khác.

6. Giao diện khác nhau tùy theo từng nhà sản xuất, tuy nhiên smartphone Android cung cấp khả năng tùy biến giao diện rất cao.

7. Tính năng chính: miễn phí tính năng điều hướng bằng giọng nói, ra lệnh bằng giọng nói.

8. Smartphone mới nhất: Samsung Galaxy Nexus

Tóm tắt về Windows Phone:

1. Hệ điều hành di động của Microsoft

2. Thiết kế cho nhiều nhà mạng với kiểu dáng khác nhau

3. Cung cấp tất cả các tính năng từ tầm trung trở lên, tối thiếu có camera 5 megapixel

4. Tương thích tốt với các sản phẩm, dịch vụ của hãng như Zune, Xbox Live, Microsoft Office và SkyDrive.

5. Giao diện tối giản, một số tính năng được ẩn đi

6. Tính năng chính: giao diện tối giản, tích hợp phần mềm đọc mã vạch và nhạc số cũng như điều khiển bằng giọng nói.

7. Sản phẩm sắp ra mắt: Nokia Lumia 800

8. Phiên bản sắp ra mắt: Windows Phone 7.5 Mango

Câu hỏi thường gặp về Android

1. Tại sao có sự trì hoãn cập nhật đối với các thiết bị Android và liệu Ice Cream Sandwich có giải quyết được vấn đề này?

Với điện thoại Android, chúng ta phụ thuộc vào sự thương cảm của các nhà sản xuất và nhà mạng, người cần phải test hệ điều hành mới với các lớp chồng lên, giao diện người dùng thêm hay phần mềm bổ sung những điện thoại này có thể có. Do vậy, Ice Cream Sandwich cũng không giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, trở lại hồi tháng Năm, Google và một số đối tác sản xuất chính đã đồng ý làm việc cùng nhau để các điện thoại phát hành trong vòng 18 tháng sẽ có bản cập nhật lên hệ điều hành mới nhất. Thật không may là cả Google và các nhà sản xuất khác đều chưa thực hiện được điều này. Hiện giờ, cách đảm bảo nhất là cập nhật lên hệ điều hành mới nhất của Android (Ice Cream Sandwich) là mua chiếc Galaxy Nexus hoặc Samsung Nexus S.

2. Tôi đang định mua một chiếc Galaxy Nexus. Tuy nhiên, điện thoại nào bạn sẽ chọn: Motorola Droid Razr, HTC Rezound hay Galaxy Nexus?

Nếu thông số là điều bạn đang đắn đo, thì nên kiểm tra bảng so sánh thông số của ba điện thoại này. Nếu xét về tổng thể hình dáng và cảm giác, thì khó có thể trả lời được, vì còn tùy thuộc vào gu của mỗi người.;Quan trọng là bạn đánh giá cái gì nhất: camera, tốc độ, giá, cách bạn cảm nhận nó khi cầm trong tay? Tất cả đều nhanh, đều đắt tiền. Droid Razr và Galaxy Nexus đều mỏng, nhưng Galaxy Nexus và Rezound có màn hình tốt hơn. Galaxy Nexus có camera 5 megapixel nhưng camera của Droid Razr cũng không phải là ưa thích của nhiều người. Droid Razr thời trang hơn. Rezound có tích hợp âm thanh Beats. Nhưng Galaxy Nexus lại là smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành mạnh mẽ Ice Cream Sandwich OS (hai điện thoại kia cũng sẽ chạy hệ điều hành này, nhưng bạn sẽ phải chờ đến đầu năm 2012).

Câu hỏi thường gặp về iPhone

1. Với sự xuất hiện của iPhone 4S, liệu có phải chờ đến iPhone 5 thì tốt hơn? Tôi nghe đồn iPhone 5 có khả năng có vào mùa hè năm tới.

Nếu bạn đang dùng iPhone 4 rồi thì cứ chờ đợi. iPhone 4S là một smartphone tuyệt nhưng nó vẫn không đáng để bỏ iPhone 4 đi trừ phi bạn cần camera tốt hơn hoặc tính năng trợ lý Siri điều khiển bằng giọng nói.

Câu hỏi thường gặp về Windows Phone

1. Hệ điều hành nào dễ dùng hơn: Windows Phone, iOS 5 hay Android 4.0?

Windows Phone có hệ điều hành tối giản nhất trong ba hệ điều hành và là hệ điều hành dễ đi vào, đi ra nhất, ít nhất là các màn hình chính. Chỉ với 2 màn hình chính để chuyển đổi, chắc chắn bạn sẽ không bị lạc. Tuy nhiên, ưu thế của giao diện "metro" có thể không phải là sự ưa thích của mọi người và các ứng dụng trông hoàn toàn khác. Cũng có một số mẹo bạn cần biết để sử dụng đầy đủ hệ điều hành này như bấm và giữ "các viên gạch (khối hình)" để neo, gỡ neo và lấy thêm nhiều lựa chọn; sử dụng ngón tay để kéo thanh đo tín hiệu sóng và pin xuống trong khi bạn đang ở màn hình khởi động (nếu không những chỉ dấu này sẽ biến khỏi tầm nhìn". iPhone và Android cũng có những điểm đặc biệt của mình và học sử dụng hai hệ điều này không phải quá khó.

2. Liệu WP7.5 (Mango) có hạn chế với các bộ xử lý lõi đơn và nó tác động như thế nào đến hiệu suất của máy?

Hiện giờ thì mọi điện thoại Windows Phone là lõi đơn và rất ít người phàn nàn về hiệu suất hoạt động của máy. Với cách hệ điều hành này xử lý các tác vụ thì xử lý lõi kép có thể không quá cần thiết. Song tất cả các điện thoại đều gia nhập cuộc đua bộ xử lý nên chắc chắn, Windows Phones cũng có bộ xử lý lõi kép, thậm chí hơn với màn hình lớn hơn, nhiều tính năng tiên tiến hơn.

3. Windows Phone sẽ có kiểu lựa chọn ứng dụng mà iOS hoặc Android có?

Số phận Windows Phone đều nằm cả trong sự hiện diện ứng dụng của nó. Trong vài tháng trở lại đây, sự phổ biến của chợ ứng dụng Marketplace đã tăng vọng, từ 18.000 lên 40.000 và còn nhiều hơn nữa. Trong khi Windows Phone cần tiếp tục thu hút các nhà phát triển tạo ra nhiều ứng dụng thú vị thì cũng có nguy cơ nó nghẹt thở với các ứng dụng "bùn".

Tuổi thọ pin

1. Thời lượng pin là một trong những vấn đề lớn nhất vậy liệu có hệ điều hành nào xử lý được vấn đề pin tốt hơn các hệ điều hành khác không? Nếu có thì hệ điều hành nào? Tại sao?

Làm thế nào hệ điều hành của điện thoại xử lý các nguồn tài nguyên là một phần của phương trình, nhưng không phải là một yếu tố quan trọng như phần cứng và khả năng của pin. Nếu pin điện thoại Android có vẻ như là nhanh hao hơn so với iPhone, đó là có thể bởi vì có quá nhiều khác biệt giữa các thông số kỹ thuật phần cứng khác nhau và các nhà sản xuất. Công bằng mà nói, iPhone 4S mới bán ra thị trường gần đây có tuổi thọ pin ngắn hơn so với nhiều điện thoại Android. Ngoài ra còn có một số điện thoại Android với tuổi thọ pin tốt hơn so với các điện thoại khác.

Câu hỏi thực sự là khi nào chúng ta có thể không phải băn khoăn rằng liệu smartphone của chúng ta sẽ có thời lượng pin lâu hơn một ngày trước khi cần sạc lại. Có tin vui là các nhà khoa học đang thiết kế lại pin lithium ion để sạc nhanh hơn và giữ lại thời lượng pin lâu hơn, lên đến ba ngày.

Chí Thành

Theo Cnet

Chủ đề khác